May 25, 2011

Những thói quen tốt giúp bạn ngủ ngon

Đối với những người mất ngủ triền miên mà nói, nếu chỉ dựa vào uống một cốc sữa tươi hay uống chút nước táo để mong có được giấc ngủ ngon thì e rằng khó giải quyết vấn đề. Ngoài điều trị bằng thuốc đông y và tây y ra, bạn còn phải tạo ra thói quen chăm sóc giấc ngủ thật tốt.

1. Rèm cửa lắp thêm một lớp vải dầy, tắt tất cả đồ điện có ánh sáng, để phòng ngủ tối hoàn toàn. Hoặc đổi cách khác, đeo miếng che mắt hay buộc miếng vải màu sẫm lên mắt khi ngủ, đều có thể giúp bạn đi vài giấc ngủ một cách hữu hiệu và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

2. Nhiệt độ phòng ngủ không nên quá cao, chăn đủ ấm là được, không nên quá nóng. Nhiệt độ lý tưởng khi ngủ là từ 17 đến 21 độ C. Được biết, nhiệt độ máy điều hoà phòng ngủ Tổng thống Mỹ luôn là 17 độ C. Hiện nay, nhiệt độ trong nhà ở nhiều địa phương có hệ thống lò sưởi cung cấp hơi ấm vào mùa đông lên tới 23 độ C thậm chí còn cao hơn, rất lãng phí năng lượng, vừa không bảo vệ môi trường lại không tốt cho sức khoẻ.

3. Trong phòng ngủ, tốt nhất không để các loại đồ điện gia dụng, không nên xem ti-vi, để giảm bớt sự ảnh hưởng của sóng điện từ.

4. Không nên hoạt động trí não cũng như bàn luận những việc khiến bạn hưng phấn trước khi ngủ. Bạn có thể tập một vài động tác nhẹ nhàng, ví dụ như tập Y-ô-ga, hoặc các động tác thể dục trên giường v.v khiến não được thư giãn.

Theo cri, 2011-04-13

No comments: