May 25, 2011

Dễ mắc bệnh vì thường xuyên ngồi phòng điều hòa

Các chuyên gia Đức cho biết, ở trong phòng điều hòa có nhiệt độ ổn định và ấm cúng sẽ làm suy yếu khả năng kháng bệnh của cơ thể.
Trong những ngày mùa đông giá rét, hệ thống điều hòa giúp tạo ra không khí trong phòng ấm áp và dễ chịu. 

Tuy nhiên, khi bạn thường xuyên ở trong phòng điều hòa thì khả năng bị cảm lạnh lại cao hơn nhiều so với những người ít ở trong phòng điều hòa. Lí do đơn giản: "Cơ thể chúng ta bị nuông chiều", Un-rích Bếch, giám đốc Viện Phục hồi, ngăn ngừa và điều trị cơ thể tại Trung tâm Y khoa Đại học Giô-ham Gu-ten-béc (Đức) nhận định: "Qua thời gian, việc thiếu tiếp xúc với các kích thích tự nhiên sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch". Bếch đã so sánh việc này với việc các vận động viên vẫn phải "tự đày ải" mình trong các buổi luyện tập khắc nghiệt để nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch.

"Cơ thể càng thường xuyên tiếp xúc với cái lạnh, thì khả năng bị cảm lạnh càng ít đi. Nói cách khác, cơ thể đã trở nên thích nghi".

Theo Giéc-man Pơ-rét và Chi-na Đê-li, bác sĩ đồng thời là nhà tự nhiên học người Đức Gơ-oóc Cơ-ru-ê-nít (thế kỉ XVIII) từng định nghĩa khái niệm "tôi luyện cơ thể", theo đó "tạo cho cơ thể thích nghi, nhờ thế sẽ chống chịu được các yếu tố và gian khổ bên ngoài, để cơ thể thậm chí còn không cảm thấy có các trở ngại đó".

Phương pháp tôi luyện bao gồm tắm nắng, tắm nước lạnh, đi chân trần, tắm hơi, đã trở nên rất phát triển ở châu Âu và dần trở thành một phần của liệu pháp thiên nhiên.

Giải thích về tác dụng này, các chuyên gia cho rằng, đó là vì đối với cơ thể, trạng thái lạnh hoặc nóng đều là các stress. Ngay khi cơ thể nhận ra sự khác biệt giữa thân nhiệt và nhiệt độ bên ngoài, nó sẽ cố gắng kéo về mức bình thường. "Điều này sẽ kích thích cho máu chảy mạnh và toàn bộ cơ thể trở nên hăng hái". Kết quả của việc tôi luyện này là một cơ thể đây sinh khí và vững vàng hơn.

Quý Nhân

No comments: