May 26, 2011

Ung thư thực quản, bệnh thường gặp ở mày râu

Ung thư thực quản là một trong những loại ung thư phổ biến ở nam giới Việt Nam, có tỷ lệ mắc tăng nhiều trong những năm gần đây. Nếu như năm 2000 chỉ có hơn 800 ca bệnh này thì 10 năm sau con số này đã gấp gần 5 lần.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Triệu Triều Dương, Chủ nhiệm Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện 108 (Hà Nội) cho biết, ung thư thực quản là bệnh lý ác tính tổn thương vùng thực quản. Nhóm nguy cơ cao là những người lạm dụng thuốc và rượu. Trong đó, nam giới có nguy cơ mắc nhiều gấp 3 lần nữ.



Ngoài ra, bệnh còn hay gặp ở người béo phì, người có bệnh lý thực quản, thói quen ăn uống các thực phẩm có chứa chất nitrosamin như thịt hun khói, rau ngâm giấm...

Điều đáng nói là triệu chứng bệnh thường không xuất hiện cho tới khi khối u đã phát triển rõ. Nuốt khó là triệu chứng thường gặp nhất. Người bệnh sẽ cảm thấy nghẹn ở cổ hoặc cảm giác nóng rát khi nuốt thức ăn.

Khi khối u lớn hơn, lòng thực quản càng ngày càng hẹp thì những thức ăn khác thậm chí là dạng lỏng cũng làm bệnh nhân nuốt khó. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như khó tiêu, nóng rát trước ngực, nôn ói, thở khò khè, cảm giác đau rát sau ức... .

"Tuy nhiên, những triệu chứng này không chỉ gặp trong ung thư thực quản mà còn gặp trong nhiều bệnh khác. Vì thế, để chắc chắn người bệnh nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa để được tư vấn", phó giáo sư Dương cho biết.

Việc điều trị sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Trong đó, phẫu thuật là biện pháp chính, tùy mức độ bệnh sẽ được chỉ định cắt hoặc thay thực quản.

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện 108 đã tiến hành thay thế, tạo hình thực quản từ dạ dày tự thân cho bệnh nhân nam 48 tuổi bị ung thư thực quản. Bệnh nhân ở giai đoạn muộn nên tổn thương đã có xu hướng lan rộng.

"Trước đây, thường chỉ cắt thực quản trong trường hợp tổn thương nhỏ, lành tính và đoạn cắt ngắn (2-3 cm). Tuy nhiên với bệnh nhân bị ung thực thực quản giai đoạn cuối thì sẽ phải thay toàn bộ thực quản: cổ-ngực-bụng với đoạn can thiệp lên đến 35-37cm và phải tạo hình thực quản mới thay thế", phó giáo sư Dương cho biết.

Để phòng ngừa bệnh, theo bác sĩ, cánh mày râu không nên hút thuốc, uống quá nhiều rượu. Đồng thời tăng cường ăn nhiều rau, quả, bổ sung các vitamin đặc biệt là các yếu tố A, B2, C...

Phương Trang

No comments: