May 26, 2011

Làm sao tăng cường sức mạnh bắp thịt của người lớn tuổi?

Khi tuổi đã xế chiều, cái mà người ta thường hay lo lắng là xương. Những loại bệnh về xương do cao tuổi như loãng xương, phong thấp thường làm chúng ta hay bỏ qua một vấn nạn khác cũng quan trọng không kém là bắp thịt.

Loại bệnh này gọi là sarcopenia, tức là chức năng và khối lượng bắp thịt của người cao tuổi đã thu hẹp và rối loạn.

Rô-bớt Vôn-phơ, giáo sư Y khoa Đại học A-rơ-can-xa cho hay là từ năm 50 tuổi trở lên, bệnh sarcopenia tăng. Ông nói những người chơi thể thao thường xuyên thì ít bị, nhưng những người cao tuổi lại yếu ớt về thể chất sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Đối với người già, bắp thịt khỏe mạnh không có nghĩa là to hơn và mạnh hơn, mà là giữ cho bắp thịt không mất khối lượng và sự linh hoạt. Trong các chương trình thử nghiệm ở các nhà dưỡng lão, những người đã 80 tuổi nhưng nếu được hướng dẫn tập luyện dần dần có thể tăng gấp đôi sức khỏe cơ bắp, so với những cụ không chịu luyện tập.

Ngoài ra vấn đề dinh dưỡng của các cụ cũng góp phần quan trọng không kém. Giáo sư Pa-đôn Giôn-nơ thuộc đaị học Y khoa Tếch-dát, cho hay những khẩu phần ăn thiếu prô-tê-in và không đủ ca-lo cho người già sẽ tăng nguy cơ bệnh sarcopenia.

Hiện nay không hề có loại thuốc nào cho chứng sarcopenia. Vì thế các chuyên gia y tế cho là cách hay nhất cho NCT muốn tránh bệnh sarcopenia là hãy tập luyện thể lực thường xuyên và nên ăn uống cho đầy đủ các chất cần thiết.

Hồng Quang
Theo nguoicaotuoi.org.vn

No comments: