May 26, 2011

Sex và tập thể dục có thể gây cơn đứng tim nếu không thường xuyên

Từ nhiều năm nay các chuyên gia đã nói với chúng ta rằng một phương cách để giảm bớt nguy cơ bệnh tim là tập thể dục. Giờ đây, một cuộc nghiên cứu mới cho biết nếu không tập thể dục đều đặn thì một hoạt động mạnh bất ngờ có thể gây ra cơn đau tim, thậm chí có thể làm chết người.

Chuyện nghe có vẻ như cảnh trong xi nê: một anh chàng ốm yếu, tướng người ẻo lả đã bị đứng tim khi cố chạy cho lẹ để bắt kịp một chuyến xe lửa, hoặc có thể chết trong khi làm tình.

Giờ đây, có một số bằng chứng khoa học xác minh cho câu chuyện xi nê đó.

Các nhà khảo cứu tại Trường Đại Học Tufts gần thành phố Boston đã tổng hợp kết quả của 14 cuộc nghiên cứu về liên hệ giữa hoạt động thể xác không đều đặn với cơn đứng tim và các loại bệnh tim khác.

Tập thể dục đều đặn có thể có lợi, nhưng đồng tác giả Jessica Paulus nói rằng, trong số những người hay ngồi một chỗ, nguy cơ này gia tăng trong ngắn hạn. Bà nói:

“Có một liên hệ giữa hoạt động thể xác không đều đặn và hoạt động tính dục về mặt rủi ro đứng tim và chết vì các biến cố bất ngờ về tim. Rủi ro này xảy ra vào một khoảnh khắc ngắn ngủi, từ một tới hai giờ sau khi tập thể dục và sau khi làm tình.”

Các nhà khảo cứu thấy rằng hoạt động thể xác không đều đặn có thể gặp nguy cơ đứng tim nhiều gấp ba lần, nhưng bởi vì một hoạt động mạnh bất ngờ thường ít xảy ra nơi những người ngồi nhiều vì công việc, nguy cơ gặp đứng tim khi chạy để bắt kịp chuyến xe lửa thật sự là nhỏ.

Trưởng ban nghiên cứu Issa Dahabreh nói hoạt động thể xác đều đặn có thể giảm bớt nguy cơ này:

“Những người tập thể dục đều đặn khi tham gia những hoạt động này, nói chung, ít khi gặp nguy cơ xảy ra cơn đứng tim.”

Ngay cả tập thể dục đều đặn, dù chỉ mỗi tuần một lần, cũng có thể giảm bớt đáng kể nguy cơ này. Các nhà khảo cứu thấy rằng nguy cơ xảy ra cơn đứng tim sụt giảm khoảng gần một nửa, và nguy cơ chết đột ngột sụt giảm khoảng một phần ba, cho mỗi lần tập thể dục hằng tuần.

Theo VOAnews 25/3/2011

No comments: