May 26, 2011

Cách phòng chống đau đầu tại nhà

Cơn đau đầu làm cho người ta khổ sở, do vậy thời Trung Cổ người ta đã cho rằng là do quỷ nhập nên cần phải đục một lỗ nhỏ tại hộp sọ cho con quỷ thoát ra. Nhưng ngày nay nhờ vào sự tiến bộ của nền y học và sự phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ sinh y học nên đã giúp thầy thuốc hiểu sâu và có nhiều phương pháp trị liệu thành công chứng bệnh này.

Người ta đã chỉ ra đau đầu có nhiều loại như đau đầu do huyết áp động mạch cao, đau do trong não có khối u thường kèm theo dấu hiệu tăng áp lực nội nên có nôn hay mờ mắt, đau do viêm nhiễm ở não, đau do viêm xoang, viêm tai giữa, đau do mất ngủ, hay căng thẳng thần kinh, đau đầu do căng thẳng công việc, do lo sợ một vấn đề gì, cũng có thể do đọc sách liên tục.

Cơn đau xảy ra ở vùng đầu làm cho hiện tượng căng cơ xảy ra tại vùng mặt, cổ, da đầu làm cho người bệnh cảm thấy đầu bị đau như búa bổ nhất là trán, hai bên thái dương và sau gáy. Có khi đau rần rật ở hai bên thái dương.

Tuy nhiên cũng tùy theo từng chứng bệnh mà cơn đau đầu có biểu hiện khác nhau như đau đầu do viêm xoang thường xuất hiện ở vùng mặt, ở trán, dưới trán, quãng dưới trán xuống hai bên má, sống mũi. Sự viêm nhiễm gây sổ mũi làm nước mũi chảy ra có khi ngạt mũi làm khó thở, ấn vào vùng viêm lại thấy đau thêm.

Nguyên nhân rất có thể là do bị cảm lạnh hoặc là dị ứng với một số loại phấn hoa hay không khí môi trường sống bị ô nhiễm gây ảnh hưởng tới đường hô hấp mà phát sinh bệnh cơn đau đầu cần.

Để làm dịu cơn đau đầu cần thực hiện các bước sau:

- Nằm nghỉ trong phòng yên tĩnh, tránh các loại tiếng ồn như tiếng động cơ, xe cộ đi lại. Phòng cần tối, nếu sáng phải có mành, màn che cửa sổ và hai mắt nhắm lại gối không cao quá, thở đều.

- Dùng ngón tay cái xoa từ tai tới gáy (tức phần dưới của hộp sọ) sau bóp nhẹ cả hai bên thái dương.

- Tắm nước nóng.

- Đắp một cái khăn tẩm nước lạnh lên mắt.

- Uống 1 liều Paracétamol mỗi lần 2 viên 0,5g (tức 500mg) ngày 2 lần.

- Hoặc có thể ngồi làm cho tinh thần thư giãn như tĩnh tọa, không suy nghĩ (thiền) và thở sâu.

Đề phòng nên ghi nhớ các dấu hiệu khi chuẩn bị đau đầu.

Tránh ăn một số thức có khả năng gây đau đầu đối với người nhạy cảm dễ phản ứng như: Chuối, cà phê và các chế phẩm có cà phê, chocolate hay các chế phẩm có chocolate, chanh, thịt muối, bột ngọt, thịt cừu khô, hành, tỏi, rượu đỏ, sữa chua (Yaout)...

Tuy nhiên khi thấy có hiện tượng đau đầu khác lạ hoặc đau kéo dài mặc dầu đã làm theo các hướng dẫn trên nhưng không thuyên giảm thì phải đi bệnh viện khám để bác sĩ chẩn trị bệnh được kịp thời, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra...

BS. Hoàng Xuân Đại
Nguồn: http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=6&ID=763

No comments: