May 25, 2011

Vô sinh nam giới, tại sao?

Vợ chồng cưới nhau lâu nhưng không có con, đức lang quân vẫn hay đổ lỗi cho người vợ để né tránh tự ái về “bản lĩnh đàn ông” của mình.

Muốn có con, nam giới phải có đầy đủ những tiêu chí về số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu số lượng tinh trùng không đủ (bình thường từ 20-40 triệu con/1ml), tinh trùng yếu không đủ sức di chuyển vào tử cung để thụ tinh cùng trứng được rụng xuống từ buốn trứng thì nguyên nhân hiếm muộn đó thuộc về nam giới.

Có hai dòng nguyên nhân chính:

1. Những bệnh ảnh hưởng đến quá trình sinh sản tinh trùng và đời sống của tinh trùng

Suy giảm các nội tiết tố sinh sản

Được sản sinh ra từ tuyến yên, nội tiết tố LH tác động tới tinh hoàn sản sinh ra chất testosteron (tác dụng phát dục, làm to dương vật và tinh hoàn, mọc lông, góp phần vào việc tạo tinh trùng), nội tiết tố FSH tác động tới các tế bào sinh tinh ở tinh hoàn để sản xuất tinh trùng. Các bệnh trên truyến yên làm suy giảm các nội tiết tố sinh sản do ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất tinh trùng.

Do viêm nhiễm tinh hoàn

Viêm nhiễm do tạp khuẩn, nhất là biến chứng viêm tinh hoàn do bệnh quai bị gây nên di chứng xơ teo tinh hoàn. Các tế bào sinh tinh bị thoái hoá. Việc sản xuất tinh trùng sẽ giảm nhiều.

Do các hoá chất tiêu diệt tinh trùng.

Rượu, thuốc lá, ma tuý, các hoá chất độc hại nhất là chất độc màu da ca có tác dụng huỷ hoại cấu trúc của tinh trùng làm tinh trùng chết hoặc tạo ra các quái tinh. Ảnh hưởng đến đời sống tinh trùng.

Bình thường tinh hoàn nằm ở trung bìu. Bìu có thể co lại hoặc giãn nở ra tuỳ theo thời tiết nóng lạnh bên ngoài cho nên phải giữ nhiệt động trong bìu bao giờ cũng thấp hơn nhiệt độ của cơ thẻ là 0,5 độ. Đó là nhiệt độ thích hợp để tinh trùng sống khoẻ mạnh bình thường. Một số bệnh như tinh hoàn lạc chỗ không xuống bìu, giãn tĩnh mạch tinh, nước màng tinh hoàn… làm tăng nhiệt độ vùng quanh tinh hoàn. Tinh trùng sẽ suy yếu và chết dần.

2. Những bệnh ảnh hưởng đến sự vận chuyển của tinh trùng

Có kháng thể chống tinh trùng ở nam giới hoặc ở âm đạo người phụ nữ làm cho tinh trùng tự bị dính kết lại không di chuyển được.

Tắc đường ống dẫn từ mào tinh hoàn tới túi tinh do bẩm sinh hoặc do hậu quả của quá trình viêm nhiễm đường sinh dục (bệnh xã hội, bệnh lao) gây chít tắc đường dẫn tinh.

Các bệnh rối loạn cương dương.

Rối loạn xuất tinh là cho tinh trùng không thể phóng được vào âm đạo.

Việc xếp loại nguyên nhân tưởng chứng như đơn giản. Thật ra, để tìm được đúng những nguyên nhân gây bệnh như trên là một việc làm hết sức kiên trì, tỷ mỷ và tế nhị của người thầy thuốc. Thậm chí có những trường hợp cả đôi chồng đều khoẻ mạnh không rõ nguyên nhân gì nhưng vẫn không có con, khi đôi vợ chồng ấy chia tay xây dựng tiểu gia đình khác thì lại có con.

Thông thường người ta đổ cho số phận. Nhiệm vụ của thầy thuốc cần phải vượt qua só phận đó./.

ThS. Vũ Nguyễn Khải Ca

No comments: