May 25, 2011

Về giấc ngủ (7 bài)

Bài 1. Ngủ kiểu mùa hè lại là tốt nhất trong mùa đông


Trong mùa đông, có những cách tưởng chừng “ngược đời” lại vô cùng hiệu quả để cải thiện tình trạng khó ngủ, giúp bạn ngủ ngon và tốt cho sức khỏe.

Không đóng kín cửa sổ

Vào mùa đông, để cảm thấy ấm khi ngủ, chúng ta thường đóng kín các cánh cửa. Việc làm này đã vô tình tạo điều kiện cho các loại khí độc hại tích tụ trong phòng. Các thử nghiệm khoa học đã cho thấy, nếu đóng kín phòng trong 3 tiếng thì lượng khí CO2 trong phòng tăng lên gấp 3 lần.

Do đó, bạn nên mở hé cửa để giúp không khí trong lành lưu thông vào bên trong , đồng thời khí độc sẽ thoát ra ngoài. Tuy nhiên, bạn không nên mở cửa sổ quá rộng để tránh tình trạng gió lạnh thổi vào, gây ảnh hưởng sức khỏe trong khi ngủ.

Mặc đồ ngủ mỏng

Để đối phó với thời tiết giá lạnh của mùa đông, nhiều người có thói quen mặc quần áo dày nhằm giữ ấm khi ngủ. Nhưng thực tế, độ ma sát lên da của quần áo dày mạnh hơn quần áo mỏng. Nó sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng tuần hoàn máu trên bề mặt và sự trao đổi chất của da.

Hơn nữa, độ thông khí của quần áo dày rất kém, gây cản trở nhất định tới sự hô hấp bình thường của da và sự bay hơi của mồ hôi, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì thế, một bộ đồ ngủ mỏng mới chính là lựa chọn đúng đắn cho giấc ngủ mùa đông.

Không dùng gối quá dày, ấm

Y học Trung Quốc khẳng định, cơ thể người có rất nhiều khí dương và đều hội tụ ở phần đầu. Vì thể, để có thể điều hòa âm dương ở phần đầu, bạn nên sử dụng loại gối mỏng, mát hơn.

Không nên gấp chăn ngay sau khi dậy

Rất nhiều người có thói quen gấp chăn ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo suốt quá trình ngủ trong đêm, hệ hô hấp và các lỗ chân lông trên da đã bài tiết nhiều khí độc như CO2 và một số chất thải phát sinh khác như mồ hôi cơ thể, hơi nước...

Chăn đắp chính là vật giữ lại những khí thải này nhiều nhất. Do đó, gấp chăn lại ngay đồng nghĩa khí thải bị ủ kín và biến chăn trở thành nguồn ô nhiễm gây hại cho sức khỏe. Hậu quả, đến đêm sau, chúng ta sẽ cảm thấy chăn ẩm ướt khó chịu, dẫn đến khó ngủ.

Vì thế, bạn cần làm là lật ngược chăn, trải phẳng ra giường rồi mở cửa sổ thông gió để hơi nước cũng như các khí thải trong chăn thoát ra dễ dàng. Sau đó, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân buổi sáng rồi quay lại gấp chăn.

Nguồn: http://afamily.vn/suc-khoe/20110112073010456/Ngu-kieu-mua-he-lai-la-tot-nhat-trong-mua-dong/#ixzz1Jh2OBKEc

Bài 2. 6 lời khuyên giúp ngủ sâu giấc


Bạn thường xuyên thức dậy trong đêm?. Bạn cảm thấy không thể nào ngủ lại được?. Vấn đề này có thể được giải quyết.

Dưới đây là 6 lời khuyên có thể giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn.

1. Đừng cố làm nốt việc

Một trong những nguyên nhân làm bạn khó ngủ là bạn… thiếu tôn trọng giấc ngủ của mình. Chúng ta thường có xu hướng cố làm xong vài việc trước khi đi ngủ như xem nốt bộ phim, tán gẫu với bạn bè, hoàn thành bản báo cáo. Những cái “cố” này không tốt cho giấc ngủ của bạn. Hãy đi ngủ khi bạn ngáp và cảm thấy mệt mỏi. Giấc ngủ được chia thành các chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 1h30'. Nếu bạn bỏ lỡ chu kỳ này, bạn phải đợi đến chu kỳ sau mới có thể ngủ được. Điều này làm chứng mất ngủ trầm trọng hơn.

Ngoài ra, bạn cần ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định. Nếu như trong tuần, bạn ngủ vào lúc 23h nhưng đến thứ 7 lại ngủ lúc 4h rồi thức dậy vào 14h, đồng hồ sinh học của bạn sẽ bị rối loạn. Kể cả khi bạn ngủ muộn hơn bình thường thì cũng nên hạn chế ngủ nướng.

2. Siêng năng hoạt động

Tích cực hoạt động, thường xuyên tập thể dục là rất cần thiết. Nó không những giúp bạn tiêu hao lượng calo dư thừa, mà còn làm cho máu được tuần hoàn dễ dàng hơn, từ đó đem đến cho bạn giấc ngủ tốt hơn vào ban đêm.

3. Bữa tối nhẹ nhàng

Bữa tối không nên quá nặng nề. Hãy hạn chế các loại thịt đỏ, đồ ăn nhiều gia vị, các chất kích thích như rượu, trà xanh, cà phê. Thay vào đó, dùng các loại rau và rau sống; bánh mì; các loại thực phẩm làm từ bột như mì, miến; cá và các loại thực phẩm làm từ sữa có chứa Tryptophane (chất tham gia sản xuất Serotonine, hormone giúp cân bằng cơ thể và ổn định giấc ngủ). Dùng bữa tối trước khi đi ngủ ít nhất hai giờ.

4. Tránh bị kích thích

Không nên dùng chất kích thích như cà phê, trà đặc vào cuối ngày. Những loại thức uống này dễ làm mất ngủ. Cũng cần tránh làm bản thân rơi vào trạng thái quá xúc động, quá hưng phấn. Trước khi đi ngủ, cần tránh xa tivi, trò chơi điện tử, máy tính; đồng thời gạt các nỗi lo sang một bên.

5. Chú ý nhiệt độ cơ thể

Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể thường hạ xuống. Vì vậy, nếu tắm trước khi đi ngủ, bạn nên dùng nước ở nhiệt độ khoảng 37 độ C. Chú ý giữ ấm đôi chân, nhất là vào mùa đông, điều này làm giãn các mạch máu và bạn ngủ dễ dàng hơn.

Quan tâm đến phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi chứ không phải là một căn phòng đa năng. Đừng đem quá nhiều thiết bị, đồ đạc vào đó. Hãy giữ cho nó gọn gàng, sạch sẽ và thoáng đãng; đồng thời giữ cho nhiệt độ trong phòng ở mức cảm thấy thoải mái.
Giường cũng là yếu tố rất quan trọng để có được một giấc ngủ ngon. Nên nhớ rằng đệm giường cần phải thay sau nhiều nhất là 10 năm. Hãy để ý xem đệm của bạn có quá cũ không. Cần hạn chế tiếng ồn trong phòng ngủ, đóng cửa và kéo rèm để giảm bớt tiếng ồn bên ngoài và tắt tiếng điện thoại di động, các thiết bị điện tử khác để chúng không làm phiền bạn lúc nửa đêm.

Theo Nguyễn Vũ Minh Trang
Baodatviet/Doctissimo

Bài 3. 5 sự thật vui về giấc ngủ


Mọi người đều biết rằng ngủ đủ 8 tiếng sẽ giúp hoạt động trong cả ngày thông suốt nhưng những điều thú vị quanh giấc ngủ, bạn có biết?

1. Phụ nữ có nhu cầu ngủ nhiều hơn nam giới

Theo chuyên gia giấc ngủ Jim Horne, các quý bà cần ngủ thêm 20 phút so với nam giới.
Bởi phụ nữ thường đa di năng hơn nam giới, họ thường làm nhiều việc và rất linh hoạt trong công việc vì thế họ sử dụng não bộ nhiều hơn đàn ông. Do đó nhu cầu ngủ của họ là rất lớn.

2. Nhạc rock giúp dễ ngủ

Một cuộc khảo sát trên 6.000 người trưởng thành tại Anh được thực hiện bởi Travelodge cho thấy: các rocker có khả năng giúp người nghe ngủ thiếp đi.

3. Giấc ngủ - Bí quyết trẻ trung của các ngôi sao

Có phải những giấy mơ đã giúp nữ diễn viên Penelope Cruz có được vẻ đẹp rực rỡ? Thực tế là các ngôi sao điện ảnh thường coi bí quyết tạo nên sự trẻ trung và sắc đẹp của mình là nhờ giấc ngủ.
Nhưng thực tế, đó là nhờ botox!

4. Ngủ giúp giảm tác hại của rượu

Nhiều người cố gắng tạo ra sự buồn ngủ bằng 1 ly rượu vang nhưng thực tế là chất cồn chỉ dẫn tới những tình huống ngoài dự đoán. Theo Dự án Nghiên cứu giấc ngủ quốc gia Mỹ, sau 5 đêm mất ngủ thì việc uống 3 ly vang sẽ tác động tới cơ thể như bạn uống 6 ly lúc đã ngủ đủ.

Tuy nhiên, đừng lạm dùng chất cồn, ngay cả khi nó là sâm-panh vì nó sẽ khiến cơ thể bị khử nước, không thể ngủ.

5. Ngửi hoa giúp ngủ ngon hơn

Nghiên cứu năm 2007 đăng tải trên tạp chí Sciene cho thấy những người ngửi hương hoa hồng rong quá trình ngủ sẽ cải thiện được trí nhớ. Tuy nhiên, sự nghỉ ngơi đắm chìm trong hương hoa nhài hay oải hương cũng giúp cải thiện tinh thần, có tác dụng như sự thư giãn.

Theo Dantri/SK

Bài 4. 6 “mẹo” nhỏ giúp bạn dễ ngủ


Cuộc sống hiện đại với những lo toan về công việc, gia đình, bạn bè... có thể khiến bạn căng thẳng và khó ngủ, ngủ không sâu, thậm chí mất ngủ.

Nhiều người nghĩ rằng đó là điều tất yếu phải xảy ra với những người đã trưởng thành nhưng thật chủ quan khi quan niệm như vậy. Giấc ngủ rất quan trọng vì giúp bạn phục hồi lại sinh lực sau một ngày làm việc vất vả, do vậy càng không nên coi thường giấc ngủ.

Tuy nhiên, mấy ai có được thời gian nghỉ ngơi thực sự lý tưởng. Nằm xuống giường mà cứ phải trằn trọc, nghĩ ngợi đủ thứ về chuyện ngày mai sẽ làm gì, những gì đã xảy ra trong ngày... Thường thì những điều đó đã “ngốn” của bạn không ít thời gian, có khi đến hơn 2-3 tiếng đồng hồ.

Những “mẹo” nhỏ sau đây giúp bạn có được tinh thần thoải mái, dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

1. Đừng xem tivi hoặc ngồi trước màn hình máy tính ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Bởi vì ánh sáng từ màn hình máy tính và tivi có cường độ “bắt chước” ánh sáng mặt trời, rất có hại và sẽ đánh lừa cơ thể cũng như não của bạn rằng “chưa đến giờ ngủ”.

2. Uống sữa. Trong sữa có một loại acid amin được gọi là tryptophan làm tăng nồng độ của serotonin và melatonin trong não khiến làm chậm hoạt động của não, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

3. Đi ngủ ngay khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Mỗi người có một nhu cầu về giấc ngủ khác nhau. Chỉ vì vợ của bạn đi ngủ lúc 9 giờ tối không có nghĩa là bạn đã sẵn sàng. Bạn chỉ cần 7 giờ 30 phút để ngủ trong khi cô ấy cần đến 10 giờ. Nếu bạn không mệt, hãy làm điều gì đó cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ như đọc một quyển sách, chơi đánh bài (không phải trên máy tính)...

4. Để giường đúng nghĩa là nơi ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Có nhiều người không theo “luật” này, họ thường mang theo vào giường ngủ những suy nghĩ, lo toan, thậm chí cả công việc… Nhưng với một số người, khi đã lên giường thì chỉ để ngủ mà thôi, và điều đó là bắt buộc.

5. Thiền. Không cần phải bắt chéo chân và ngồi ngân nga, mà bạn hãy tập trung thư giãn là chính, thả lỏng từng cơ một từ đầu đến chân. Tập trung vào điều này thì tâm trí bạn sẽ thoải mái và không còn nghĩ ngợi nhiều về những thứ khác.

6. Tập thể dục trong ngày, nhớ là trong ngày nhé. Vì tập thể dục vào ban đêm chỉ làm cho bạn cảm thấy căng thẳng hơn thay vì dẹp tất cả để đi ngủ. Trong khi đó, tập thể dục vào ban ngày sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Theo Phụ nữ/to-done.com

Bài 5. Những tật xấu khi đi ngủ


Theo thống kê, chỉ khoảng 25% số người được khảo sát có giấc ngủ sâu và đủ 8 tiếng.

Thiếu ngủ, đi ngủ quá trễ hay ngủ không sâu, ngủ không đủ giấc… đều không tốt cho sức khỏe lẫn vẻ đẹp của bạn. Từ bỏ những tật xấu khi ngủ sau đây là việc làm cần thiết để bạn gìn giữ vẻ đẹp của mình trước khi quá muộn:

1. Đi ngủ còn để nguyên phấn trang điểm

Phấn trang điểm trên mắt thường gây rát mắt trong khi ngủ. Hơn nữa, để lớp trang điểm trong thời gian dài trên khuôn mặt còn có thể dẫn đến chứng viêm da, hoặc làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Đó là lý do tại sao bạn cần phải rửa sạch lớp trang điểm trước khi ngủ.

Nên dành 5 phút để tẩy trang nhẹ nhàng, sau đó thoa một chút kem dưỡng ẩm cho da trước khi ngủ.

2. Ngủ trong phòng lạnh

Máy điều hòa sẽ làm da bạn khô hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể còn có tư thế ngủ xấu khi phải “cuộn tròn” trong chăn vì nhiệt độ phòng quá lạnh.

Do đó, phòng ngủ nên thoáng mát, nhiệt độ dễ chịu để bạn có giấc ngủ sâu và thoải mái nhất, độ ẩm không khí vừa đủ để tăng cường hiệu ứng phục hồi và tái tạo tế bào da vào ban đêm.

3. Sử dụng caffeine trước khi ngủ

Các đồ uống có chứa chất caffeine như cà phê, trà, soda không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn khiến cơ thể bạn mất nước và uể oải, giấc ngủ bị gián đoạn.

4. Để đèn sáng khi ngủ

Ngủ với đèn sáng bên cạnh sẽ không mang lại giấc ngủ sâu như ngủ trong phòng tối.

5. Ngủ không đủ giờ

Ngủ đủ giờ sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi tốt hơn. Quá trình tái tạo tế bào da cũng diễn ra về đêm nhanh hơn ban ngày. Thiếu ngủ làm chậm sản xuất collagen trong da và dẫn đến tăng các hormone gây stress.

6. Nói chuyện điện thoại trước khi ngủ

Nhiều người hay có thói quen gọi điện để “tám” hay tán gẫu trước khi ngủ. Tuy nhiên, thói quen này lại ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ. Theo một nghiên cứu gần đây, những người thường nói chuyện điện thoại lâu trước khi ngủ sẽ mất thời gian nhiều hơn để có một giấc ngủ sâu.

7. Hút thuốc lá

Chất nicotine trong thuốc lá có thể gây thu hẹp các mạch máu của lớp ngoài da. Vì vậy, da cũng thiếu đi chất dinh dưỡng quan trọng là oxy. Thêm nữa, collagen và elastin trong da cũng bị phá vỡ bởi hàng ngàn chất hóa học độc hại từ thuốc lá, sẽ khiến da bạn xuất hiện nhiều vết nhăn.

8. Xem tivi trước khi ngủ

Đây cũng không phải là một thói quen tốt. Ánh sáng từ tivi có thể làm bạn cảm thấy khó ngủ. Và chắc chắn, việc thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng không tốt cho da cũng như hệ thống thần kinh.

Theo Phụ nữ/Lifestyle

Bài 6. Ngủ trưa khoa học và hiệu quả


Ngủ trưa là một nhu cầu tự nhiên của cơ thể và là hoạt động sinh lý bình thường với mỗi người. Ngủ trưa sẽ giúp cơ thể nhanh nhẹn, linh hoạt vào buổi chiều, đầu óc trở nên minh mẫn, làm việc hiệu quả hơn.

Nhưng để có một giấc ngủ trưa đúng cách và hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Sau đây là những lời khuyên giúp bạn có một giấc ngủ trưa tốt nhất.

- Tạo thói quen ngủ trưa và nên tuân theo quy luật. Rất nhiều người không ngủ trưa, điều này không tốt vì ngủ trưa là cách để phục hồi sức khỏe nhanh nhất mà không loại thuốc nào thay thế được, đồng thời làm tăng hiệu quả và giải quyết công việc một cách tốt nhất.

- Khi ngủ trưa cần tránh những nơi ồn ào và nhiều gió. Bạn không nên bạ đâu ngủ đấy vì trong lúc ngủ nhiệt độ cơ thể giảm xuống, cơ bắp được thả lỏng, lỗ chân lông và các mao mạch nở ra nên chỗ ngủ không đủ điều kiện tốt thì cơ thể rất dễ bị cảm lạnh hoặc sau khi ngủ sẽ đem lại cảm giác khó chịu.

- Nên ngủ trưa nửa tiếng là tốt nhất. Không nên ngủ quá dài hay quá ngắn. Ngủ quá lâu sẽ đi vào giấc ngủ say nên thức dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi.

- Khi ngủ trưa thì không nên ăn quá no, uống rượu, cà phê hoặc ăn những thức ăn có dầu mỡ vì nó tạo cảm giác ngán, đầy bụng, tức bụng khiến cơn buồn ngủ đến chậm hơn hoặc ngủ không ngon. Sau khi ăn xong khoảng 10 phút chúng ta mới đi ngủ.

- Phải nằm trong tư thế đầu cao chân thấp, nằm nghiêng về bên phải để giảm áp lực cho tim và không ngáy. Ngủ ngồi, ngủ gục đầu xuống sẽ không tốt cho cơ thể vì khi đó lượng máu cung cấp lên não sẽ bị giảm, khi tỉnh dậy sẽ có cảm giác chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi. Ngủ gối đầu vào khủy tay hay gục đầu xuống bàn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến mắt và đè nén lên lồng ngực ảnh hưởng đến hô hấp đồng thời làm cho bờ vai, cánh tay bị tê mỏi.

- Thức dậy một cách từ từ. Sau khi tỉnh nên để 2-3 phút cho cơ thể tỉnh táo hẳn và uống một cốc nước. Như thế, bạn sẽ tràn trề sinh lực để giải quyết mọi cộng việc và đưa ra những ý kiến sáng suốt.

Theo Phạm Lý
VTV

Bài 7. Ngủ trưa bao lâu thì vừa?



(TNTS) Hầu như ai cũng biết lợi ích của giấc ngủ trưa đối với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết rõ ngủ trưa bao lâu là lý tưởng. Mới đây, chuyên gia Mark Rosekind sau khi hồi cứu cuộc khảo sát của Cơ quan NASA (Mỹ) hồi năm 1995 đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa khoảng 26 phút có thể giúp người ta tỉnh táo hơn sau đó khoảng 54% và làm việc hiệu quả hơn 34%.

Còn nếu như ngủ nhiều quá thì khi dậy đầu óc của nhiều người dễ trở nên mụ mị. “Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên kết hợp giữa giấc ngủ trưa ngắn với một tách cà phê. Cụ thể, hãy dùng cà phê rồi tranh thủ chợp mắt độ hơn 20 phút, bạn sẽ thấy sau đó mình dễ tỉnh thức và duy trì được sự tỉnh táo đó lâu hơn”, chuyên gia Mark Rosekind khuyên. (Theo BBC)

Nhật Vân
Copy từ: http://vn.news.yahoo.com, 6/5/2011

No comments: