May 25, 2011

8 điều cấm kị trước và trong giấc ngủ

1. Ăn no trước khi đi ngủ

Ăn (nhất là ăn no) trước khi đi ngủ, sẽ làm tăng phụ tải của ruột và dạ dầy, không những gây ảnh hưởng tới giấc ngủ, mà còn dễ gây bất lợi cho hệ thống tiêu hóa. Nếu thường xuyên ăn ngay trước khi đi ngủ, chắc chắn sẽ có hại tới sức khỏe. Đương nhiên, cũng không thể lên giường đi ngủ với cái bụng đói. Nếu trước khi đi ngủ mà có cảm giác đói bụng, ta có thể ăn một chút thực phẩm dạng mềm và ấm nóng. Sau khi ăn phải nghỉ ngơi một lúc mới đi ngủ. Trong lúc ngủ say, các tế bào da hoạt động đặc biệt nhộn nhịp, sự trao đổi chất diễn ra trên bề mặt da làm hấp thu được nhiều năng lượng loại bỏ các chất dư thừa trên mặt da, bảo đảm sự tái sinh tế bào da. Bởi vậy, giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn có tinh thần sảng khoái, da dẻ căng mịn, mắt tinh tường, sáng láng.

2. Uống trà, cà - phê

Chất ca-fe-in chứa trong chè và cà-phê có thể gây kích thích tới hệ thống thần kinh trung ương, dẫn tới hưng phấn, khiến rất khó chìm vào giấc ngủ. Cộng thêm tình trạng đái đêm liên tục không có lợi cho giấc ngủ.

3. Kích động tình cảm

Kích động, tức giận, tình cảm bất ổn trước khi đi ngủ sẽ dẫn tới khí huyết bị xáo trộn, rối loạn, không những trực tiếp dẫn tới mất ngủ, mà còn phương hại tới sức khỏe. Bởi vậy, trước khi đi ngủ cần phải khống chế thật tốt về mặt tình cảm, cố gắng bảo đảm cân bằng, gắng tránh tức giận, buồn phiền, nghĩ ngợi, đặc biệt là không nên nổi khùng giận dữ.

4. Vui chơi giải trí quá mức

Ham vui chơi giải trí tưng bừng tới khuya, thậm chí "cuộc vui suốt sáng, trận cười thâu đêm", chơi bời chẳng kể giờ giấc. Mà hoạt động vui chơi quá mức, khiến hệ thần kinh tiếp tục kéo dài sự hưng phấn, ảnh hưởng tới giấc ngủ. Bởi vậy, nếu có tham gia những cuộc vui chơi buổi tối thì nên chừng mực, chớ ham chơi quá khuya. Sau khi hoạt động vui chơi giải trí, nên giành thời giờ tản bộ cho khuây khỏa hoặc ngồi yên bình tĩnh trở lại, rồi mới đi ngủ.

5. Nói nhiều

Nằm xuống nhưng vẫn chuyện râm ran không ngớt, cũng làm cho hưng phấn, không dễ bước vào giấc ngủ sâu. Đồng thời, nói nhiều ở tư thế nằm sẽ dễ tổn thương phổi. Bởi vậy, sau khi đi nằm chuẩn bị ngủ mà trong phòng ngủ còn hiện diện cả người khác nữa, thì trước hết là không nên chuyện trò nhiều với người khác nếu người khác cứ gợi chuyện "dây cà ra dây muống", thì chớ bị cuốn hút góp chuyện, đồng thời khéo léo nhắc nhở mọi người không nên nói chuyện nhiều khi nằm chờ chìm vào giấc ngủ.

6. Kị trùm chăn kín mặt

Khi nằm ngủ, nhất là mùa đông chớ kéo chăn chùm kín đầu, mặt để lấy hơi ấm. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới hô hấp và còn dẫn tới tình trạng thiếu ôxy (02), rất không có lợi cho sức khỏe.

7. Há hốc mồm

Khi ngủ luôn ngậm miệng lại sẽ có lợi cho việc bảo dưỡng nguyên khí. Nếu ngủ trong tư thế há miệng hoặc thở bằng mồm, không khí lạnh và bụi bậm hít trực tiếp vào cuống họng, phổi, dạ dầy… gây tác hại lớn. Cố gắng bỏ thói quen há miệng khi ngủ.

8. Bị gió lùa

Cơ thể người trong trạng thái ngủ, năng lực thích ứng với môi trường chung quanh bị suy giảm, dễ bị nhiễm gió độc. Vào mùa nóng nực (hè, thu) chớ nên nằm ngủ nơi gió lùa, cửa sổ buồng ngủ chớ nên mở quá lớn, đặc biệt khi gió to lại càng cần cảnh giác. Giấc ngủ mùa thu, ngoài "2 sớm" (ngủ sớm, dậy sớm) mỗi người còn cần căn cứ vào tình hình cụ thể của bản thân mà chú ý thêm trong thực tế.

Bùi Hữu Cường
(Theo Tạp chí “Người cao tuổi Thượng Hải”, Trung Quốc 10-2010)

No comments: