May 24, 2011

Các biện pháp tránh thai (3 bài)

Bài 1. Biện pháp tránh thai nào tốt?



Câu hỏi: Tôi chuẩn bị kết hôn, nhưng chưa có ý định có con ngay vì tôi còn đang học cao học.Xin hỏi biện pháp tránh thai nào là tốt?

Trả lời :

Xin giới thiệu với bạn mấy cách tránh thai thông thường dành cho các bạn chưa có con để các bạn có thể lựa chọn:

Những cách có hiệu quả cao

1- Bao cao su

Sử dụng bao cao su là cách tránh thai thuận tiện và hiệu quả nhất cho các cặp bạn trẻ chưa muốn có con...So với các biện pháp “tránh thai” hiệu quả khác, bao cao su là “tự nhiên” nhất, không can thiệp vào hoạt động của cơ thể, không có tác dụng phụ.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý là chọn bao tốt, dùng đúng lúc, đeo đúng, tháo đúng

2- Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ bằng nhựa được đặt vào tử cung. Vòng tránh thai ngăn không cho trứng làm tổ ở niêm mạc tử cung, đồng thời cũng cản trở sự gặp gỡ giao duyên của trứng và tinh trùng. Biện pháp này đạt hiệu quả khoảng 98%.

Nhược điểm của biện pháp này là không phải ai cũng sử dụng được. Nếu không hợp, nó sẽ khiến bạn đau bụng, đau lưng hoặc ra máu kinh nhiều, thậm chí gây thiếu máu.

Thầy thuốc thường không muốn đặt vòng cho người chưa có con vì viêm âm đạo là một bệnh khá phổ biến. Họ sợ bạn không may bị các vi khuẩn gây viêm lan lên ống dẫn trứng, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đặt vòng tránh thai dưới sự theo dõi cẩn thận của bác sĩ.

3- Thuốc uống tránh thai

Thuốc uống tránh thai dành cho những người chưa muốn có con có 2 loại: thuốc uống tránh thai thông thường (loại có 2 hoóc môn) và thuốc tránh thai khẩn cấp.

- Thuốc uống tránh thai thông thường : Đây là loại thuốc chứa hai thứ hoóc môn sinh dục nữ (oestrogen và progesteron), dùng cho phụ nữ. Trên thị trường hiện có nhiều nhãn hiệu như Choice, Rigevidon, Marvelon, Microgynon. Thuốc có hiệu quả rất cao, khoảng 99%.
Đa số phụ nữ đều có thể dùng được thuốc uống tránh thai, chỉ trừ những người bị bệnh tim, bệnh gan, huyết áp cao, đái đường, người trên 35 tuổi hút thuốc lá, người đang sử dụng thuốc chữa bệnh phổi, lao, người có u hay ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục. Nếu bạn không rơi vào các trường hợp này, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

- Thuốc tránh thai khẩn cấp

Nếu đã giao hợp mà không dùng biện pháp tránh thai nào thì bạn sẽ có khả năng thụ thai. Trong trường hợp này, bạn có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai khẩn cấp có vai trò quan trọng ở thời điểm cần “cấp cứu” nhưng không nên dùng quá 4 lần trong một tháng. Càng dùng thường xuyên, hiệu quả của nó càng giảm.

4- Thuốc tiêm tránh thai

Thuốc tiêm tránh thai hiện nay đã có ở một số tỉnh thành, nhưng chưa được bán rộng rãi trong cả nước. Đây là hoóc môn progesteron, chỉ tiêm một lần vào bắp. Progesteron sẽ tiết dần vào cơ thể, giúp bạn gái tránh thai trong một thời gian dài (có loại 1 tháng và 3 tháng). Biện pháp này đạt hiệu quả rất cao, gần 100%. Nhược điểm của nó là làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể thấy ra kinh nhiều hơn, ra máu giữa hai kỳ kinh hoặc không thấy kinh. Tuy vậy, điều này không có hại.

Các phương pháp “tránh thai tự nhiên”.

1- Xuất tinh ngoài âm đạo

Đó là khi đang giao hợp, sắp đến lúc xuất tinh, người nam rút dương vật ra khỏi âm đạo, xuất tinh ra ngoài. Phương pháp này hiệu quả thấp, chỉ khoảng 60-70%, vì ngay trong dịch tiết ra từ dương vật do hưng phấn tình dục (trước khi xuất tinh) cũng có thể có tinh trùng. Đó là chưa kể trước khi phóng tinh, một vài giọt tinh dịch có thể rơi ra rồi mà người nam không biết, gây thụ thai. Hơn nữa, việc xuất tinh ra ngoài khó thực hiện được đều đặn, vì nhiều khi người nam không dừng lại kịp, xuất tinh từ khi chưa rút dương vật ra.

Ngoài vấn đề hiệu quả thấp, biện pháp này còn có nhược điểm rất lớn là hai người luôn ở trong tâm trạng căng thẳng đề phòng để có thể rút ra đúng lúc, có thể làm giảm mất hưng phấn. Việc rút ra làm giảm nhiều khoái cảm của người nam khi gần đến đỉnh điểm, đồng thời dễ gây hẫng hụt ở người nữ.

2- Tính vòng kinh

Tính vòng kinh là theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, tính ra thời kỳ mà nếu giao hợp thì có khả năng thụ thai cao (thời kỳ không an toàn) để kiêng giao hợp hoặc dùng một biện pháp bổ trợ (như bao cao su) trong thời kỳ đó.

Phương pháp này hiệu quả thấp vì kinh nguỵệt phụ nữ có những dao động thông thường (vài ba ngày) và dao động bất thường (một tuần, nửa tháng do căng thẳng về tinh thần hoặc ốm đau) nên việc tính có thể không chính xác.

Cách tính đơn giản nhất là :

Bạn theo dõi khoảng 6-8 chu kỳ kinh nguyệt (chu kỳ được tính từ ngày bắt đầu hành kinh đến ngày cuối cùng trước đợt hành kinh tiếp theo).

Chỉ khi các chu kỳ không chênh nhau quá 2 ngày, bạn mới có thể áp dụng cách tính này:

- Lấy số ngày của chu kỳ ngắn nhất trừ đi 20, được ngày không an toàn đầu tiên.

- Lấy số ngày của chu kỳ dài nhất trừ đi 10, được ngày không an toàn cuối cùng.

Ví dụ: Chu kỳ ngắn nhất là 28 ngày.Chu kỳ dài nhất là 30 ngày

Tính : 28 - 20 = 8; 30- 10 = 20.

Vậy thời kỳ không an toàn của bạn là từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 20 trong mỗi chu kỳ. Có nghĩa là trong những ngày này, bạn không nên có quan hệ tình dục mà không sử dụng một biện pháp tránh thai nào.

Bác sỹ Hằng ( Mẹ Luti)
Read more: http://afamily.vn

Bài 2. ...... Cho con bú vô kinh



Nếu bạn mới sinh con chưa được 6 tháng, chưa có kinh trở lại và đang cho con bú hoàn toàn thì có thể nhờ đó mà tránh thai. Đủ các điều kiện này, hiệu quả tránh thai khá cao, khoảng 98%. Lý do là việc cho con bú trong thời gian này tác động đến việc sản xuất các hoóc môn của người mẹ, ức chế sự rụng trứng.

Tuy nhiên, biện pháp này thuộc loại “kém hiệu quả” vì chỉ cần một trong ba điều kiện thay đổi, có nghĩa là con bạn đã được hơn 6 tháng, hoặc đã hành kinh trở lại, hoặc cho con bú không hoàn toàn thì tác dụng tránh thai không còn nữa. Bạn phải sử dụng một biện pháp tránh thai khác.

Bạn cần biết cho con bú hoàn toàn là chỉ cho bé bú mẹ, cho bú mẹ, cho bú liên tục, bất cứ lúc nào bé muốn bú, không cho bé ăn uống gì thêm.

Theo (TSBT)

Bài 3. Biện pháp tránh thai khẩn cấp



Ở các nước đang phát triển việc ngừa thai khẩn cấp hiện chưa được áp dụng rộng rãi, chính sự khó tiếp cận biện pháp tránh thai này có thể dẫn đến nạo phá thai, nguy hiểm hơn là phá thai lậu sẽ có những tai biến vô cùng đáng tiếc.

Tránh thai khẩn cấp có thể giảm tỉ lệ có thai ngoài ý muốn, và bao gồm mọi biện pháp tránh thai sử dụng trong vòng năm ngày sau lần giao hợp không được bảo vệ, không kể các phương pháp phá thai. Hiệu quả tránh thai càng cao nếu sử dụng càng sớm sau lần giao hợp không được bảo vệ.
Hiện nay các biện pháp tránh thai khẩn cấp được sử dụng rộng rãi trên thế giới như đặt dụng cụ tử cung hoặc dùng viên thuốc uống (levonorgestrel hàm lượng cao, công thức yuzpe). Dụng cụ tử cung có chứa đồng là biện pháp tránh thai sau giao hợp có hiệu quả cao nhất, tỉ lệ thất bại < 1% và có thể dùng để ngừa thai lâu dài.

Dạng viên uống nên sử dụng càng sớm càng tốt, giảm tỉ lệ có thai trung bình 74 - 89%, trong đó viên thuốc chứa levonorgestrel đơn thuần hàm lượng cao có hiệu quả tránh thai cao hơn và tác dụng phụ ít hơn công thức yuzpe, không nên sử dụng quá bốn lần trong một tháng.

Tuy nhiên mỗi biện pháp tránh thai trên đây có các chỉ định, chống chỉ định cũng như các tác dụng phụ riêng nên cần có tư vấn và khám của bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt ở những đối tượng có tiền căn bệnh lý. Sau sử dụng ngừa thai khẩn cấp nên theo dõi, nếu vẫn chưa có kinh lại hơn bảy ngày so với ngày kinh dự đoán phải loại trừ khả năng có thai bằng cách thử thai.

Ngoài ra những người sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cần phải sử dụng các biện pháp tránh thai trong giai đoạn còn lại của chu kỳ, và sau đó nên có một biện pháp tránh thai lâu dài và hiệu quả hơn.

Hiện nay trên thị trường viên thuốc tránh thai khẩn cấp có rất nhiều tên biệt dược khác nhau, chú ý nên mua ở những nơi có uy tín để tránh thuốc giả, có thể dùng ở những phụ nữ khỏe mạnh giao hợp không thường xuyên, gặp trục trặc đột xuất khi dùng các biện pháp tránh thai khác (khi dùng bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn, vòng tránh thai bị tuột) hoặc dùng trong những trường hợp bắt buộc như bị cưỡng dâm.

Tuy nhiên không ít người chưa lập gia đình, đang tuổi vị thành niên muốn thoải mái cũng tự tìm dùng thuốc này. Ích lợi là giảm bớt tình trạng có thai trước hôn nhân, nhưng nếu lạm dụng sẽ có hại do tác dụng phụ của thuốc và tạo tâm lý không tốt trong đời sống vợ chồng sau này.

BS. Nguyễn Thị Phương
Nguồn: http://suckhoedoisong.vn/200931010419150p0c14/bien-phap-tranh-thai-khan-cap.htm

No comments: