May 25, 2011

Làm giấm tỏi ớt thế nào cho ngon?

Tôi muốn nhờ các bạn chỉ giúp cách ngâm dấm tỏi sao cho củ tỏi trắng, giấm thơm, ngon.
Tôi đã vài lần thử làm, nhưng sau khi ngâm dấm tỏi với ớt, chỉ hai ngày sau là củ tỏi xanh lè. Nhờ các bạn chỉ giúp tôi cách làm giấm tỏi ớt đúng nhé.
Nguyễn Thị Nhung

Trả lời của bạn đọc:

1. Có 2 lần mình làm giấm tỏi ớt cũng gặp tình trạng như bạn. Bạn thử kiểm tra lại có gặp phải những nguyên nhân đó hay không nhé 1. Đựng trong lọ có chứa chất sắt ( Tốt nhất bạn dùng đồ lọ, thìa bằng sứ hoặc nhựa). Đây gần như là nguyên nhân chủ yếu 2. Tỏi chưa khô, vẫn còn non 3. Giấm - bạn check xem còn hạn sử dụng ko? bạn dùng loại Nếp cái hoa vàng ý Cách làm: Bóc tỏi, bỏ cuống ớt rồi đem rửa sạch, để khô. Sau đó cho vào lọ, đổ giấm vào. Sau 2 ngày bạn hoàn toàn có thể măm được Chúc bạn thành công
( cún )

2. Lý do bị hỏng
Củ tỏi xanh là do chị mua tỏi Trung Quốc nên nó mới bị thế đấy, chị cố mua tỏi Việt thì khi ngâm nó sẽ trắng và không bị xanh, chị nên chẻ tỏi ra làm đôi để dấm ngon hơn
( ly )

3. Cách làm dấm tỏi ớt...đơn giản
Muốn lọ dấm tỏi của bạn ngon trước tiên bạn phải chọn loại dấm ngon có thương hiệu, tỏi bạn nên chọn củ tỏi già tránh chọn tỏi non, vì như bạn nói lọ dấm của bạn có màu xanh là do bạn mua phải củ tỏi non rồi đó... khi mua tỏi muốn biết tỏi non hay củ tỏi già nếu ko có kinh nghiệm thì bạn nên bóc thử 1 củ thấy lớp vỏ trong cùng dày và cứng, có lớp màng nhớt bao phủ củ tỏi, nếu bẻ đôi củ tỏi thấy 1 cái búp mầm non ở giưa thì là tỏi non đó., nếu lớp vỏ củ tỏi mỏng ko có lớp nhớt thì là tỏi già. Bạn nên mua củ tỏi ta là ngon nhất, tỏi trung quốc cũng được nhưng ko thơm & kém chất lượng hơn. Củ tỏi ta thường có màu tía & nhỏ hơn tỏi trung quốc. ớt thì nên chọn ớt chỉ thiên hay còn gọi là ớt thóc & thêm vào đó vài quả ớt ngọt nữa cho hũ tỏi có vị thanh hơn. Nếu bạn muốn tỏi ngâm lâu ngày mà vẫn nổi lơ lửng trắng tinh đẹp mắt mà ko chìm dồn hết xuống đáy lọ thì chỉ nên băm hạt lịu to chú ý là ko băm nhỏ quá hoặc chẻ củ tỏi ra làm đôi hoặc 3 gì đó tùy củ tỏi to hay nhỏ. Nếu bạn dùng dao đập dập củ tỏi khi ngâm sẽ bị chìm hết xuống đáy lọ nhìn ko đẹp. Ớt cũng làm tương tự. Bạn cho tất cả vào lọ thêm vài thìa rượu trắng nữa cho thơm. Nếu biết ăn măng cũng có thể mua măng củ tươi loại ngon luộc kỹ thái lát dày hoặc bổ con chì để thật nguội cho vào trộn đều thì cực ngon. Mỗi ngày nên xóc lọ đều lên cho dấm được ngấm đều. Lọ dấm sẽ ăn ngon hơn nếu để đến ngày thứ 3, quá 1 tuần bạn nên cho vào tủ lạnh đảm bảo bạn có thể ăn trong vòng vài tháng cũng vẫn tươi ngon. Nếu muốn làm nước mắm chấm dấm tỏi ớt chua ngọt . thì pha theo tỷ lệ 2dấm, 1đường,1nước mắm, nếu ăn ngay thì + thêm 3thìa nước lọc + tỏi ớt băm là ok rồi. Chúc bạn làm thành công món dấm tỏi ớt này thật ngon nha.
( TrịnhThanh )

4. Dấm ớt
Cháu thấy mẹ cháu hay làm, k biết có nhớ đúng k. hì Đầu tiên là rửa sạch ớt với tỏi, rồi tráng lại bằng nước sôi để nguội cho sạch và ráo để khỏi bị váng. Sau đó bỏ vào lọ, cho 1 chút muối áng vừa vừa, nhạt hơn ướp dưa, 1 dúm đường nữa, sau đó đổ dấm ngập tỏi ớt, đậy nắp vào.
( Nguyên Thảo )

5. Làm giấm tỏi ớt ngon
Rất đơn giản là bạn phải cần thêm muối cho đủ mặn.
( titoon )

6. Cách làm
Bạn mua giấm về, đun lên rùi đề nguội, sau đó mới cho ớt và tỏi vào nhé!
( kodomo183 )

7. Cách làm giấm tỏi ngon
Theo mình thì nguyên nhân làm cho tỏi bị xanh là do bạn dùng tỏi non. Bạn nên dùng tỏi già và đã được phơi khô.
( Hoàng Huyền Trang )

8. Cách làm giấm tỏi ớt ngon
Để giấm tỏi ớt trắng ,thơm, ngon cần phải dùng tỏi già,phơi thật khô,bóc trắng từng nhánh tỏi,không được dây nước lã vào tỏi. Ớt quả rửa sạch lau khô xếp cùng tỏi vào lọ đổ ngập giấm là sẽ có lọ giấm tỏi trắng,thơm ngon .Không dùng loại tỏi bóc sẵn mua ở chợ vì loại tỏi này thường là tỏi còn tươi,nhiều nhựa ,ngâm vài ngày là củ tỏi chuyển mầu xanh .
( Ngantrang )

9. Tỏi xanh
Tỏi bị xanh một phần là do tỏi non, phần khác là do tỏi bị ướt
( Hiep Minh )

10. Dấm thơm ngon
Ngoài cách chỉ dẫn về tỏi, mình xin thêm vào một ít thì là, hạt thì là vào lọ dấm để có hương vị.
( Bình Minh )

12. Ngâm tỏi
ngâm tỏi bị màu xanh là do sử dụng giấm công nghiệp, nên dùng giấm nuôi hoặc giấm lisa & tỏi của Việt Nam mình sẽ rất ngon.
( ROSA )

13. Bỏ lõi tỏi đi
Lọ dấm bị xanh là do chị chưa bỏ lõi tỏi đi, khi ngâm chị hãy tách tỏi làm đôi rồi bỏ phần lõi đi là được
(độc giả)

14. Dấm ớt tỏi
Tỏi bị xanh là do hộp ngâm dấm ớt bị đậy kín. Chỉ cần các bạn để hé 1 chút nắp lọ cho không khí lọt vào, đảm bảo lọ dấm ớt tỏi sẽ rất thơm ngon và để được rất lâu. Chúc các bạn thành công.
( Oanh )

15. Dấm ớt tỏi đơn giản mà để lâu, sạch, không bị xanh tỏi
Tôi là người nghiện dấm tỏi ớt nên tôi cũng mày mò đủ các cách, đọc nhiều về vấn đề này, cũng đã thử thí nghiệm nhiều cuối cùng tôi nhận ra nồng độ của dấm ảnh hưởng đến toàn bộ những gì ngâm vào đó. Sau cùng tôi thử đến dấm chai của Pháp, ngâm tỏi và ớt bình thường thì lọ dấm tỏi đó để được rất lâu, ớt không bị nhũn, vị cay không thôi ra nước dấm như các loại dấm tỏi khác và tỏi cũng không bị xanh, bạn ngâm tỏi gì cũng không xanh. Tình trạng tỏi bị xanh là do nồng độ axít trong dấm làm kết tủa trên bề mặt của tỏi. Cho ớt tỏi vào trước mới đổ dấm sau, nên làm các lọ nhỏ, hết lại làm như vậy luôn có dấm ớt tỏi mới. Lưu ý không nên để không khí lọt vào nhiều, hãy chọn lọ có nắp kín. Vậy thôi, không có bí quyết gì đặc biệt. Chúc các bạn có lọ dấm ớt tỏi ngon!
( doc gia )

16. Tỏi ớt ngâm dấm ngon, đẹp.
Bạn ngâm tỏi vào dấm mà bị mùi lạ, và có màu xanh, là do nguyên liệu không sạch. Đầu tiên là Tỏi, nên dùng Tỏi Việt. Tỏi TQ thì có 2 loại: giống TQ nhưng trồng ở Việt Nam, và Tỏi nhập từ TQ. Loại nhập từ TQ có nguy cơ cao, vì hay bị phun chất bảo quản, có mùi rất hăng, tanh tanh... Tuy nhiên, kể cả Tỏi VN cũng có nguy cơ này vì 1 số người mua hóa chất phun vào để bảo quản được lâu. Ngoài ra, Tỏi khi trồng mà bị bón phân Đạm nhiều (do trồng xen với rau khác) thì cũng dễ bị biến màu xanh khi ngâm dấm. Vì thế, nên ngâm Tỏi trong nước rồi bóc vỏ, rửa lại bằng nước muối (ngâm nước muối hơi mặn 15 phút) rồi để ráo, nhằm loại bỏ tối đa hóa chất độc hại nếu có. Ớt hay nguyên liệu gì ngâm cùng thì cũng phải rửa sạch, ngâm sục ô zôn nếu có thể. Thứ hai là Dấm: Nên mua Dấm có thương hiệu, xuất xứ, tránh hàng nhái hoặc không nhãn mác, dễ có nguy cơ Dấm công nghiệp độc hại. Tốt nhất là học cách làm Dấm nuôi, có mùi thơm dịu, chua vừa phải, không gắt. Để thơm ngon hơn, nên cho vào ít Hoa Riềng (nếu không có thì cho vài lát Riềng bánh tẻ). Chúc bạn thành công.
( Lê Đức Vinh )

17. Tỏi ngâm dấm cách này
Bạn nên chọn mua tỏi ta vi sẽ thơm và có vị cơn. Trước khi cho tỏi vào ngâm nên bóc tỏi bỏ phần vỏ và sắt tỏi thành từng lát nhỏ và để ngoài không khí khoảng 15 phút sau đó cho vào ngâm dấm, ớt đảm bảo tỏi sẽ trắng và ngon. Chúc bạn thành công
( thang )

18. Cách làm dấm tỏi
Để tỏi không bị xanh thì bạn thái tỏi làm đôi và lấy sạch mầm tỏi ở phía giữa, đảm bảo tỏi sẽ trắng.
( huêhuê )

19. Cách của tôi
gửi : các bạn mua dấm ngon sau đó nấu dấm (tỷ lệ 1 chén dấm + 1 muỗng cafe đường nấu cho tan đường nhưng không được cho dấm sôi và để nguội. Các bạn lựa tỏi củ sau đó ngâm nước khoảng 1 giờ rồi lột vỏ cho vào giấy thấm cho khô nước. Ớt chúng ta cắt thành miếng nhỏ(nhớ bỏ hạt). cách làm: tỏi cho vào hũ thủy tinh hoặc nhựa (nắp đậy là nắp nhựa) sau đó cho ớt lên trên dấm để cho nguội đổ vào ngâm khoảng 3 giờ sau đó cho vào tủ lạnh qua hôm sau là dùng được bảo đảm trắng như bông bưởi. chúc bạn thành công!
( ĐOÀN QUỐC KHÁNH )

20. Xử lý tỏi bị xanh
Tỏi non hay già, VN hay TQ đều đc, ngâm giấm ớt trước, còn riêng tỏi, bạn thái tỏi xong ngâm riêng bằng nước sôi nguội, cho 1 tý muối trắng (ko fải muối iot); qua 1 đêm, hôm sau mới vớt tỏi cho vào chung. Tỏi sẽ ko bị xanh.
( NTP )

Nguồn từ: http://vnexpress.net/gl/doi-song/am-thuc/2011/03/lam-giam-toi-ot-the-nao-cho-ngon/

No comments: