Jun 24, 2011

Có nên xoa bụng bầu?

Nhiều thai phụ băn khoăn, không biết có nên xoa bụng bầu và nếu xoa thì ảnh hưởng tới thai nhi hay không?

Để tìm lời giải cho những thắc mắc này, chị em hãy tham khảo những ý kiến tư vấn dưới đây của TS Thu Thủy, BV Từ Dũ - TP. Hồ Chí Minh.

Không nên xoa bụng bầu

Xoa bụng bầu thường xuyên sẽ làm tăng sự gắn kết tình cảm của cha mẹ với em bé trong bụng – đó là suy nghĩ của không ít thai phụ. Số khác lại cho rằng, làm vậy thường xuyên sẽ giảm được hiện tượng rạn da ở bụng. Tuy nhiên, câu trả lời đúng nhất dành cho bạn là không nên xoa bụng bầu, đặc biệt với thai phụ có những bất thường như: hay bị sảy thai, có dấu hiệu đẻ non, động thai... bởi vì:

- Làm tử cung xuất hiện cơn co: Bất cứ tuổi thai nào trong thai kỳ, sự kích thích ở một số các bộ phận như tử cung, vú, da bụng là điều tối kỵ vì có thể gây nên những cơn co dạ con và ảnh hưởng xấu cho thai nhi. Muốn vuốt ve, hãy làm theo cách sau: Đặt một ngón tay nhẹ lên bụng rồi thả ra, ấn nhẹ ngón tay từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Có thể vừa vuốt ve vừa nói chuyện với bé khoảng 10 phút trước lúc ngủ mỗi ngày (không dùng cả bàn tay xoa bụng).

- Gây hiện tượng động thai, sảy thai: Nếu xoa bụng, sẽ làm xuất hiện các cơn co tử cung. Các cơn co này xuất hiện nhiều dẫn đến phản ứng đẩy thai trong tử cung ra ngoài. Đặc biệt, việc xoa bụng bầu ở 2 tháng cuối thai kỳ càng nguy hiểm nhiều hơn, có thể xuất hiện tình trạng đẻ non hoặc đẻ ngay trong lúc xoa bụng.

Cách âu yếm thai nhi

Không chỉ có xoa bụng mới thể hiện sự âu yếm của bạn dành cho đứa bé trong bụng. Có nhiều cách khác nhau để bạn cho em bé thấy rằng bạn luôn quan tâm đến sự hiện hữu của bé trong cơ thể mình.

- Trò chuyện: Hãy trò chuyện với bé giống như trò chuyện với một người có thể lắng nghe và hiểu được những gì bạn nói. Bắt đầu bằng những câu chuyện, những bài hát hay bất kỳ âm thanh sống động nào. Theo các chuyên gia, những lời trò chuyện sẽ giúp bé cảm nhận được giọng nói quen thuộc và bước đầu làm quen với ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

- Cho bé nghe nhạc: Âm nhạc kích thích thính giác, não và các cơ quan khác, giúp bé mau lớn. Đây còn là hình thức giao tiếp quan trọng ngay khi bé chưa chào đời bởi sau này, con bạn sẽ dễ dàng nhận biết và yêu thích âm thanh, giai điệu. Bạn nên cho bé nghe những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng, có thể đặt trực tiếp headphone lên bụng bầu nhưng nên giới hạn thời gian và tần suất.

- Massage: Đây là thói quen của nhiều thai phụ, nhất là những người có biểu hiện rạn da bụng. Tuy vậy, massage trong thai kỳ khác hẳn thông thường nên bạn phải cẩn thận, nhẹ nhàng, đặc biệt từ tháng thứa 7 trở đi, để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Vừa nhẹ nhàng massage vừa nói chuyện, bạn sẽ cảm nhận được những hoạt động của thai nhi và em bé cũng cảm nhận được sự âu yếm của bạn. Khi thoa kem, cũng cần nhẹ nhàng và lưu ý đến những loại tinh dầu chống chỉ định với bà Bầu như húng quế, thì là, bách xù, kinh giới… Kem, dầu thơm bạn dùng phải được chiết xuất từ các loại như hoa cam, neroli, phong lữ, chanh, tinh chất trà…

Theo Tạp chí Bầu

No comments: