Jun 16, 2011

Bảy nguyên nhân gây nên chứng ù tai

1. Chủ yếu là do bệnh tai gây nên, ví dụ như bệnh ngoài tai gồm viêm màng nhĩ bên ngoài, dáy tai nhiều gây tắc, dị vật ngoài tai, viêm tai giữa cấp tính và mãn tính, thủng màng nhĩ, xơ cứng tai, hội chứng chóng mặt do bệnh tai gây nên, Ù tai dây thần kinh thính giác v.v đều có thể dẫn đến chứng ù tai.

2. Các chứng bệnh mạch máu cũng có thể nảy sinh chứng ù tai, ví dụ như u hình cầu tĩnh mạch cổ, giãn tĩnh mạch tai, dị hình huyết quản, u mạch máu v.v, chứng ù tai tĩnh mạch phần lớn có thể xuất hiện tạp âm, hiện tượng ù tai động mạch giống như nhịp đập của tim.

3. Một số bệnh khác do rối loạn thần kinh thực vật gây nên cũng có thể dẫn đến chứng ù tai: Ví dụ như rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu não, triệu chứng tiền kỳ trúng phong, cao huyết áp, thấp huyết áp, thiếu máu, bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng.

4. Dùng nhiều thuốc gây tác dụng phụ cho tai như: Gentamicin, Steptômicin v.v cũng có thể dẫn đến chứng ù tai và thính giác sụt giảm, hơn nữa chứng ù tai xuất hiện sớm hơn so với thính giác sụt giảm.

5. Mệt mỏi, thiếu ngủ, quá căng thẳng cũng có thể dẫn đến chứng ù tai.

6. Tiếp xúc với tiếng nổ, tiếng chấn động và tiếng ồn trong thời gian dài đều có thể dẫn đến thính giác kém và xuất hiện triệu chứng ù tai. Những người làm việc trong môi trường tiếng ồn lớn cần phải áp dụng biện pháp chống tiếng ồn, ví dụ như giảm tiếng ồn từ đầu nguồn hoặc đeo thiết bị chống ồn. Bên cạnh đó không sử dụng tai nghe trong thời gian dài và tạp âm rất lớn.

7. Cà-phê in và rượu cồn thường hay làm cho chứng ù tai trở nên nghiêm trọng; hút thuốc lá có thể khiến ô-xi trong máu giảm xuống, nhưng vi tế bào trong tai cũng là loại tế bào hết sức nhạy cảm với ô-xi, cho nên hiện tượng thiếu ô-xi sẽ phương hại tới vi tế bào, cho nên cần phải thay đổi thói quen không lành mạnh.

Theo CRI online, 2/6/2011

No comments: