Jun 15, 2011

Kỹ thuật nấu cháo (Phần 2)

8. Cháo sườn và bồ dục lợn

Nguyên liệu: 5 lạng sườn lợn - 1 đôi bồ dục - 1 bát bột gạo tẻ rây nhỏ - hành, hạt tiêu, nước mắm.

Cho 3 bát to nước vào ninh sườn, khi sôi vớt bọt đi cho nước trong. Đun cạn còn nửa nước, lọc lấy nước trong. Lấy 1 bát nước lã hòa bột lọc vào nước dùng, đun sôi kỹ, khuấy luôn tay cho khỏi bén. Đun 30 phút là chín. Cho nước mắm, hành và bồ dục vào rồi bắc ra.

Bồ dục bổ làm đôi bỏ hết hoi trắng ở giữa. Khía dọc bồ dục 5, 6 khía, rồi thái ngang, mỗi miếng mỏng 0,5 cm, bỏ vào bát nước nóng chần qua. Khi cháo chín vớt bồ dục bỏ vào. Không nên để bồ dục chín quá.

9. Cháo vịt

Vịt to béo 1 con - gạo rang mỡ vừa vàng 4 lạng - đỗ xanh 1 lạng - hành, hạt tiêu, mùi 1 lạng.

Vịt làm sạch như nấu cháo gà. Lòng vịt, lấy thêm miếng thịt thái nhỏ, cho vào chảo xào với nước mắm, nếm vừa ăn. Cháo múc ra bát, cho hành lá thái nhỏ và mùi vào. Thịt luộc chặt miếng, ăn với nước mắm gừng.

10. Cháo gà miền Nam

Gà mái tơ thật béo 1 lạng - gạo rang mỡ 2 lạng - đỗ xanh 1,5 lạng - miến ngâm sắt nhỏ 1 lạng - mộc nhĩ 1 lạng - mắm nêm cháo.

Gà làm sạch để ráo nước. Đỗ vo sạch cho vào nước, đun sôi, cho gạo và gà vào đun 20 phút, lấy đũa xâm gà nước ra hết đỏ thì vớt gà ra.

Miến, mộc nhĩ rửa sạch, thái nhỏ, cho vào cháo.

Lòng gà thái nhỏ xào, cho muối mắm xong thì cho vào cháo. Tiết gà sắt miếng cho vào cháo. Nếm vừa ăn nhắc xuống, cho hành - tiêu - mùi vào. Cháo loãng ngon hơn đặc.

Củ hành tây thái mỏng, ngâm dấm - muối - đường. Hoa chuối thái mỏng ngâm nước muối.

Có nước khế - chanh chua cho vào cho nó trắng. Hay bắp cải thái nhỏ rửa sạch để ráo nước. Rau thơm thái nhỏ. Thịt gà xé nhỏ trộn với các thứ trên. Trộn cho đều, chấm với muối ớt - chanh, ăn với cháo gà.

11. Cháo chim

Chim (các loại chim ăn lúa) 1 cân - gạo 2 lạng rưỡi - đỗ xanh 1,5 lạng - mỡ, hành, tiêu, tỏi lựa cho vừa.

Gạo vo sạch để ráo nước, rang mỡ vừa vàng. Chim nhổ lông làm sạch lấy nạc và xương riêng ra. Xương đun sôi cho gạo và đổ vào nấu cháo. Thịt nạc thái nhỏ hay băm xong, củ hành băm nhỏ, nước mắm hạt tiêu cho vào ướp trước. Khi cháo chín xào thịt chim với mỡ, hành tỏi cho thơm, cho vào cháo, nếm vừa, bắc xuống cho thêm hạt tiêu - mùi.

12. Cháo tôm

Tôm tươi 1,5 kg - gạo 4 lạng - mỡ 5 thìa - hành, hạt tiêu, nước mắm, muối.
Gạo vo sạch để ráo nước, giã cho gạo gãy làm đôi, rang với mỡ hơi vàng. Đun nước sôi cho gạo vào.

Tôm bóc vỏ thái miếng, ướp nước mắm - muối - tiêu, khi cháo chín cho vào quấy đều. Cho thêm hành - mùi.

Hương Cỏ May

No comments: