Jun 28, 2011

Nhiễm độc vì chữa bệnh bằng sừng tê giác

Sau khi uống sừng tê giác 2 ngày, chị bắt đầu thấy xuất hiện các nốt mụn mủ và ban đỏ ở mặt, ngứa và đau rát, sau đó lan ra hai cánh tay, sốt nhẹ.

Được mách sừng tê giác là vị thuốc quý, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chị Hằng mua về uống. Sau khi dùng, chưa đỡ đau miệng, chị đã thấy mặt mọc đầy mụn mủ, ngứa, rát.

Chị Hằng, 21 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội kể, tuần trước, khó chịu vì bị nhiệt miệng lâu ngày, dùng nhiều thuốc không khỏi, chị đã bỏ khá nhiều tiền mua sừng tê giác về uống. Theo như tài liệu chị đọc được thì sừng tê giác rất tốt, giúp thanh nhiệt, giải độc nên rất hữu hiệu trong việc chữa nhiệt miệng.

Tuy nhiên, sau khi uống 2 ngày, chị bắt đầu thấy xuất hiện các nốt mụn mủ và ban đỏ ở mặt, ngứa và đau rát, sau đó lan ra hai cánh tay, sốt nhẹ. Chị đến khám tại Phòng khám tư vấn Hen phế quản và các Bệnh Dị ứng - Tự miễn tại Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai thì được chẩn đoán là nhiễm độc da dị ứng do sừng tê giác.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngoài tác dụng hạ sốt tương đối tốt, các công dụng chữa bệnh khác của sừng tê giác hiện chưa được chứng minh. Thêm nữa, do có thành phần khá phức tạp với nhiều loại hoạt chất có nguồn gốc xa lạ với con người, nên sừng tê giác hoàn toàn có nguy cơ gây các phản ứng dị ứng và nhiễm độc. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng, không nên tự ý sử dụng sừng tê giác khi không có hướng dẫn của thày thuốc.

Theo VnExpress

No comments: