Jun 4, 2011

Không nên cho trẻ uống nước tăng lực

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ nhỏ và vị thành niên không nên uống nước tăng lực, gồm cả những thương hiệu nổi tiếng như Red Bull hay Rockstar... Lý do vì chúng chứa lượng caffeine gấp nhiều lần so với một tách cafe.

Tân hoa xã đưa tin, theo báo cáo mới đây của các chuyên gia Mỹ, những đồ uống tăng lực có xu hướng chứa nhiều caffeine. Vì thế, việc tiêu thụ thường xuyên loại đồ uống này có thể dẫn đến bệnh cao huyết áp, nhịp tim nhanh và mất ngủ.

Không những thế, các nhà sản xuất thường cho thêm đường và chất kích thích thảo dược như guarana và taurine vào đồ uống. Những thành phần này có thể làm mạnh hơn những tác dụng của caffeine, đồng tác giả của báo cáo trên - tiến sĩ Marcie Beth Schneider, một bác sĩ ở Greenwich, Connecticut (Mỹ) cho biết.

"Cũng vì thế, trẻ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn khi tiêu thụ thường xuyên những nước uống tăng lực vì chúng nhỏ hơn người lớn. Nếu trẻ dùng nước uống tăng lực chỉ vì mệt thì tốt hơn hết nên để chúng nghỉ ngơi thay vì uống đồ uống có caffeine", tiến sĩ Schneider nói.

Trong năm 2007, hơn một nửa số ca quá liều caffeine được báo cáo tại tại Mỹ là thuộc nhóm trẻ dưới 19 tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia chưa đánh giá được cụ thể có bao nhiêu trường hợp trong đó là do uống nước tăng lực.

Phương Trang, theo vnexpress.net 31/5/2011

No comments: