Jun 22, 2011

Kinh nghiệm tồn tại trên sa mạc

Bị lạc giữa sa mạc, quan trọng nhất bạn phải giữ để cơ thể mất nước một cách ít nhất, bằng không bạn có thể chết trong vòng 24 tiếng.

                                       

Với kỹ năng được huấn luyện trong quân đội, Bear Grylls tiếp tục dấn thân vào thử thách “một mình tìm đường thoát khỏi sa mạc Moab.
Sa mạc Moab thuộc tiểu bang Utah là một trong những vùng đất khô cằn và khắc nghiệt nhất thế giới. Cho dù vậy, hàng năm nơi đây vẫn thu hút một lượng lớn khách du lịch, đa phần trong số đó là những người ưa thích phiêu lưu mạo hiểm. Cũng chính bởi vẻ đẹp “chết người” đó, mà Moab là nơi chôn xác của rất nhiều người suốt bao năm qua.
Theo thống kê, hàng năm đội cứu hộ phải nhận khoảng 100 nhiệm vụ tìm kiếm người mất tích. Ở một vùng rộng tới hơn 9.000 km vuông và địa hình hiểm trở với những vách đá sa thạch, tìm kiếm người mất tích là hết sức khó khăn. Thế nên, hãy học cách tự cứu sống mình trước khi chờ người khác giúp.
Nếu lỡ may bị lạc giữa sa mạc, điều đầu tiên bạn cần phải làm là bảo vệ phần đầu tránh ánh nắng chiếu trực tiếp lên phần đầu. Cách đơn giản nhất là hãy bắt chước những người thường sống ở sa mạc, đó là quấn khăn quanh mặt và đầu. Nếu không có khăn, bạn có thể lấy quần áo để dùng tạm.
Kế đến, phải cố gắng giữ nước và nhanh chóng tìm được nguồn nước dự trữ. Bởi lẽ với nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 50 độ C, bạn sẽ mất 1 lít nước trong vòng 1 giờ. Và chỉ sau 24 tiếng không có nước uống, bạn có thể sẽ chết. Có một cách để hạn chế việc mất nước, đó là tìm bóng râm mà đi. Như ở Moab chẳng hạn, cố gắng leo xuống dưới chân các hẻm núi, ở đó vừa mát hơn, lại có cơ hội tìm ra nước rất cao.


Dù mệt đến cỡ nào, bạn cũng phải hành động thật tỉnh táo nếu không muốn bỏ mạng với loài rắn độc.

Tìm bóng râm để trú ẩn lúc nắng gắt sẽ giúp bạn sống sót lâu hơn

Đi trên sa mạc vào giữa trưa nắng gắt chẳng khác nào tự sát. Bạn cần phải kiếm chỗ để trú chờ đến khi trời mát hơn rồi hẵng tiếp tục cuộc hành trình, có như vậy cơ hội sống sót mới được tăng cao.

Chỗ trú ẩn là nơi có bóng râm hoặc tốt nhất là kiếm một cái hang đá. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thấy cửa hang cũng đừng quá vui mừng, bởi trong đó chứa đựng rất nhiều nguy hiểm. Các loài động vật ở sa mạc cũng thường xuyên tìm hang đá làm nơi nghỉ ngơi khi mặt trời lên.

Nguy hiểm nhất chính là rắn đuôi chuông, một trong những loài có nọc độc nhất hành tinh. Lượng nọc độc của chúng có thể nhanh chóng làm tê liệt hệ thần kinh của các con mồi như chuột, chim và một số loại động vật nhỏ khác, sau đó khiến cho tim của nạn nhân ngừng đập chỉ một vài phút sau khi bị cắn.

Hãy cẩn thận với sự xuất hiện của rắn đuôi chuông trong hang đá

Khi con người bị cắn bởi rắn đuôi chuông, chất độc từ răng nanh của chúng sẽ ngấm vào vết thương, vào máu, làm phá vỡ các tế bào thành mạch và gây ra hiện tượng chảy máu bên trong rất nguy hiểm. Trong một số trường hợp, vết cắn của rắn đuôi chuông có thể dẫn tới tử vong cho con người.

Lạc một mình trong sa mạc và bị rắn cắn là điều chẳng ai muốn. Bởi vậy, trước khi vào hang, bạn hãy dùng vài viên đá ném vào trong hang. Khi đấy, rắn hoặc loài động vật khác thấy sợ sẽ chạy ra ngoài, còn không, cái hang rất an toàn. Hãy tận dụng thời gian nghỉ ngơi trong đó, chờ trời mát hơn rồi tiếp tục di chuyển tìm nguồn nước.
Khi gặp phải vùng cát lún, quan trọng nhất là bạn phải giữ được bình tĩnh, có như vậy mới tự thoát được ra.

Trong phim, cát lún có thể nuốt chửng người trong nháy mắt
Trong các bộ phim của Hollywood, những cảnh người sa vào vùng cát lún rồi dần dần bị nuốt chửng thực ra chỉ mang tính hư cấu. Bởi thực tế các nhà khoa học đã khẳng định: không thể bị cát lún chôn vùi.

Cát lún là hỗn hợp cát và đất sét ướt nước, phân bố nhiều ở các vùng cửa sông, bãi biển và lòng sông, rất nguy hiểm. Chính thành phần nước khiến cho cát bị lún.

Các hạt cát dính nhau do đất sét ướt, nó hoạt động như một loại keo nửa cứng nửa lỏng. Khi có người bước qua, bàn chân họ đè nặng trên cát sẽ lập tức bị lún xuống. Tuy nhiên, kết cục của những người này không thê thảm như trong phim.

Lý do là vì lực đẩy Acsimet ngăn chặn cát lún nuốt chửng con người. Khi cơ thể bị chìm trong một chất lỏng sẽ chịu một lực đẩy theo phương thẳng đứng từ dưới lên, có giá trị bằng khối chất lỏng bị dời chỗ. Chất lỏng ở đây là hỗn hợp nước, đất sét và cát. Tỉ khối của hỗn hợp này gấp hai lần tỷ khối của cơ thể. Nói cách khác, khi nạn nhân lún sâu vào cát, người ấy chịu một lực đẩy hướng lên trên, nhanh chóng bằng với trọng lượng cơ thể. Và nhất định là người ấy nổi chứ không bị vùi hoàn toàn, sau nửa thân mình, hay tệ hơn là hai phần ba thân mình đã bị lún mà thôi.


Các nhà khoa học cũng khuyên những người bị rơi vào cát lún đừng hoảng sợ. Tất cả những gì bạn phải làm để nhấc chân ra là đổ nước vào trong cát và nếu bạn có thể làm điều đó dọc theo chân bằng cách lắc lư chân xung quanh, đó sẽ là cách tốt nhất để thoát thân.
(Sưu tầm)

No comments: