Jun 3, 2011

Kinh nghiệm ở chung với mẹ chồng (2 bài)

Bạn đừng nên than thở mình kém may mắn khi gặp phải một bà mẹ chồng khó tính, mà hãy ngẫm nghĩ xem mình đã là một nàng dâu tốt hay chưa. Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp cho mối quan hệ với mẹ chồng của bạn được tốt hơn.

Cư xử khéo léo, tế nhị
Khi về làm dâu, nếu mẹ chồng bạn luôn tỏ ra độc quyền, muốn con trai mình như một “sở hữu riêng” thì bạn cũng đừng tỏ vẻ ghen tị. Vì thời kỳ đầu, sau khi lấy vợ cho con trai, các bà mẹ thường có tâm lý như vậy, sau này họ sẽ “nới lỏng” con trai hơn. Bạn hãy cố gắng làm cho mẹ chồng hiểu rằng mình yêu con trai bà, không có ý chiếm đoạt anh ấy cho riêng mình mà muốn chia sẻ, giúp đỡ bà chăm sóc anh ấy. Ngoài ra, trước mặt bà, bạn không nên có những cử chỉ yêu thương hay nũng nịu chồng quá đáng.
 Thể hiện sự quan tâm
Nếu quan hệ giữa bạn và mẹ chồng không được tốt, người buồn nhất là chồng bạn. Vì vậy, cách tốt nhất để yêu chồng là bạn hãy cố gắng làm vui lòng mẹ chồng. Bạn hãy tìm hiểu tâm tư, sở thích của bà qua người nhà hoặc chồng. Nhân các ngày lễ, tết, bạn hãy tặng cho mẹ chồng những món quà bất ngờ. Bà mẹ nào mà cũng thích được con cái quan tâm. Ngoài ra, bạn cũng nên nín nhịn và thông cảm trước tính khí thất thường của mẹ chồng.

Biết cách làm lành
Những khi nóng giận, không làm chủ được mình, bạn đã có những lời nói hoặc cử chỉ không hay với mẹ chồng. Nếu là người cố chấp và hay xét nét, mẹ chồng bạn dễ để bụng và suy nghĩ không tốt về con dâu. Vì thế, bất kỳ xảy ra chuyện gì, cho dù bạn đúng hay sai, bạn cũng phải biết cách làm lành, hòa giải. Tìm hiểu rõ căn nguyên tại sao mẹ buồn, hay có thái độ khác với mình là điều cần thiết, nó sẽ giúp hai mẹ con hiểu, thông cảm với nhau hơn và bớt đi được nhiều chuyện đau đầu. Nếu bạn cư xử được như vậy, chồng bạn sẽ là người hạnh phúc nhất.

Gần gũi với mẹ chồng
Bạn đừng bao giờ lấy lý do công việc quá bận rộn và không có thời gian gần gũi mẹ chồng. Ở một độ tuổi nhất định, người ta dễ có cảm giác cô độc, buồn bã, rất muốn có người để chia sẻ. Bạn hãy dành thời gian để lắng nghe những câu chuyện, hồi ức của mẹ chồng. Như vậy, mẹ bạn không có cảm giác bị lãng quên và bạn sẽ được bà yêu quý như con gái.
(Theo Thế Giới Phụ Nữ, số 13)

=====================================================================
Nghệ thuật chung sống với mẹ chồng

Người xưa vẫn thường an ủi các cô gái phải chịu cực khổ làm dâu bằng câu nói. Có làm dâu mới được là mẹ chồng. Quan hệ mẹ chồng nàng dâu trong xã hội ngày nay đã khác hẳn quan niệm cũ thời phong kiến, nhưng vẫn là một vấn đề không thể lẩn tránh khiến phần lớn phụ nữ quan tâm.
Vậy làm thế nào để giải quyết ổn thỏa quan hệ mẹ chồng nàng dâu, xây dựng được mối thân tình với đối phương để kéo dài những ngày dễ chịu khi mới về nhà chồng?

Hãy xác lập quan điểm yêu chim và tổ”
Bạn đừng nhầm lẫn là yêu tổ chim. Hai cái đó là khác nhau hoàn toàn đấy. Chồng và mẹ chồng ví như con chim với cái tổ, bạn cũng chỉ là một con chim nhỏ mà thôi, nhờ có cái tổ ấm mà con chim  chồng bạn  trưởng thành, yên ổn trong mấy chục năm. Nay được hưởng quả ngọt, lẽ nào bạn lại định dỡ tổ? Nếu có được quan điểm như thế, bạn sẽ quan tâm đến mẹ chồng từ những chi tiết nhỏ nhất để rồi từ đó không đòi hỏi mẹ chồng phải yêu thương hay chiều chuộng mình này nọ. Một miếng trầu, một quả cau tự tay bạn mua biếu mẹ chồng, hẳn sẽ làm bà vui lòng. Bà sẽ không tủi thân cho rằng con bà bất hiếu, có vợ quên mẹ. Như vậy, bắt đầu từ bạn, quan hệ gia đình sẽ được hài hòa.

Luôn đứng về phía mẹ chồng
Đó là nguyên tắc tưởng như vô nguyên tắc, xin chớ bỏ qua! Ở đây đòi hỏi một chút khôn lanh. Nói chung, các bà mẹ chồng thường coi con dâu là kẻ ngoài biên chế. Để sớm được bà thu nạp, bạn hãy nhanh chóng đưa bà vào mê hồn trận, làm cho bà cảm thấy bạn còn vâng lời bà hơn cả con đẻ. Mọi vấn đề nên theo ý bà. Ví dụ: Kiên quyết ủng hộ chế độ dinh dưỡng của bà, kiên quyết không đứng về các thành viên khác trong gia đình bắt mẹ chồng uống thuốc giảm béo khi bà không muốn. Mấu chốt ở đây là tạo ra không khí thân thiện, hòa hợp, trong đó bạn là một thành viên của nhà chồng.

Lời nói của mẹ chồng khó nghe
Làm con dâu nếu rơi vào trường hợp như vậy nên nghĩ rằng mẹ chồng đang có những điều ấm ức ở trong lòng và nên tìm cách để làm nguôi cơn giận, dùng lời lẽ hòa nhã, thân thiện để cảm hóa mẹ chồng, chủ động bày tỏ sự ân cần, quan tâm đến bà. Những cử chỉ lời nói như vậy sẽ có tác dụng cảm hóa dần, cuối cùng bà sẽ không nói những lời khiến bạn phải khó chịu nữa.

Chớ có tranh phải trái
Nhà nào chả có những vấn đề vặt vãnh đưa ra bàn cãi, tranh luận. Là con dâu, bạn hãy nhớ rằng, gia đình là nơi trọng tình, không trọng lý, không nên cãi lý trong gia đình. Việc nhà có đúng có sai nhưng không nhất thiết phải làm cho ra nhẽ mới thôi. Mẹ chồng có bảo Mặt trời mọc ở phương Tây thì bạn cũng cứ tán đồng dù bạn biết rõ là nó mọc ở phương Đông, không cần phải cải chính, sửa sai mà khiến bà mất mặt. Nên nhớ rằng: Mất thể diện với con dâu là điều mà các bà mẹ chồng không muốn nhất.

Chớ đòn càn hai mũi ở giữa
Chớ nói xấu mọi người theo kiểu đòn càn hai mũi, bạn sẽ dễ lâm vào tình trạng cô lập không ai chia sẻ.
Người mẹ nào cũng yêu chiều con, bà có thể chửi bới con, nhưng quyết không chấp nhận ai nói xấu về con. Do đó, trước mặt mẹ chồng, dù đùa với chồng bạn cũng phải cẩn thận kẻo gánh vạ. Nếu chồng và bạn cãi cọ, mâu thuẫn, dù mẹ chồng có khuyên bạn hay tỏ ý thông cảm với bạn về sự không phải của chồng, thì tốt nhất bạn chỉ gật đầu vâng theo, chớ nên nhân dịp đó ra sức lên án, tố cáo chồng, thận trọng kẻo ươm mầm mống bất mãn cho mẹ chồng.
Một điều quan trọng hơn là: Tối kỵ nói xấu, làm tổn thương mẹ chồng trước mắt chồng.

Bày tỏ tình cảm thay chồng
Thỉnh thoảng lại chuyển tới mẹ chồng tình cảm kính yêu của chồng với mẹ, dù anh ta chả bộc lộ điều đó. Người làm mẹ luôn sẵn sàng hy sinh tất cả vì con cái, dẫu có phải móc cả tim gan ra vì con trai, bà cũng vui lòng. Nhưng con trai bà thường rất vụng về trong nói năng cư xử với mẹ, thậm chí phát ngôn thiếu suy nghĩ khiến bà đau lòng. Lúc này, phương pháp tốt nhất của bạn là cùng bà ôn nghèo kể khổ, phải nuôi con vất vả ra sao, rồi con trai (chồng bạn) vốn hiếu kính mẹ thế nào. Khi đó bà sẽ thấy được an ủi vì bạn đã không  cướp mất con trai bà, hơn nữa bà còn phải thấy có con dâu, bà đã được thêm sự quan tâm, chăm sóc.
(Theo Phununet)

1 comment:

Thái Lê said...

QUá tuyệt vời, cảm ơn bài viết ý nghĩa của bạn