Jun 22, 2011

Kinh nghiệm đi rừng

1.Công tác chuẩn bị
Công tác chuẩn bị chiếm vai trò vô cùng quan trọng, Khi đi rừng cần mang theo các thứ tối thiểu sau:
-Ba lô (tốt nhất là ba lô bộ đội vì dã chiến, bền, nhiều ngăn)
-Quần áo mặc đi rừng là quần áo dã ngoại của quân đội (1 – 2 bộ) gồm: dầy cao su hoặc dép giọ, tất chống vắt, quần áo, mũ tai bèo)
-Quần áo lót, tất (đem nhiều, để còn thay khi ướt vì khi ướt, quần áo ngoài có thể uớt còn quần áo lót thì không thể để ướt)
-01 bộ quần áo ấm để mặc khi ngủ ban đêm (vì ban đêm trong rừng rất lạnh)
-Đèn pin,
-Dao
-Kéo
-Thìa, cốc nhựa,
-Bật lửa.
-La bàn
-Áo mưa (phải để ngoài cũng để khi cần có thể lấy thật nhanh)
-Tăng, võng, dây dù (loại võng của quân đội Mỹ (có màn chống muỗi))
-Thuốc (cảm cúm, sốt rét, đi ngoài, tăng lực, chè sâm, cao nóng, kem chống muỗi, thuốc bôi khi bị côn trùng cắn, bông băng, salongpad…)
-01 chai nước uống có hòa chè sâm
(Tuỳ theo số ngày đi rừng dự kiến mà đem số lượng quần áo, thuốc men cho vừa)
Nguyên tắc: đem đủ, vừa phải, thật nhẹ, gọn.

2.Khi di chuyển trong rừng
-Thời gian có thể đi được trong rừng từ 6h sáng đến 4h chiều
Do đó phải căn thời gian để đến đích, chỗ nghỉ cho hợp lý. Sau 4h chiều rừng đã bắt đầu tối. Đây là thời gian để ổn định chỗ ngủ và nấu cơm ăn tối.
-Trước khi đi cần ăn mặc quần áo cẩn thận, kín, áo trong cho vào trong quần.
-Bắt buộc nên thuê dân địa phương đi cùng vì dân địa phương thông thạo địa hình sẽ tránh bị lạc và tìm được nhiều đường đi tắt ngoài ra dân địa phương khoẻ nên sẽ giúp mang đồ giúp. Hơn nữa họ nói được tiếng dân tộc của họ nên họ coi như phiên dịch cho ta khi gặp người dân tộc khác.
-Tuỳ điều kiện thời tiết, trời khô thì dùng giầy, trời mưa đường trơn, nhiều vũng nước thì nên dùng dép.
-Bôi một vòng cao nóng quanh tất chống vắt để chống vắt bò lên trên
-Bất kỳ phần da hở nào (như bàn tay, cổ, mặt) và các phần quần áo như cổ áo, cổ tay áo đều bôi kem chống muỗi giúp cho côn trùng, muỗi không đốt khi di chuyển
-Khi đi trong rừng cần dẫm chắc chân để tránh trơn trượt.
-Đẽo một thanh gậy vừa tay làm “chiếc gậy Trường Sơn”. Chiếc gậy này vô cùng quan trọng, nó sẽ cứu bạn những lúc bị trượt chân đấy và tạo sự chắc chắn khi di chuyển.

3.Khi ăn trong rừng
-ăn trong rừng có phải đảm bảo nguyên tắc ăn chín, uống sôi
-Bữa sáng phải ăn cơm thật no vì bữa này là quan trọng cung cấp chủ yếu năng lượng cho cả ngày
-Bữa trưa thường ăn trong khi đang di chuyển nền chỉ ăn được đồ khô như lương khô, bánh)
-Uống nước, nếu có thì dùng nước tăng lực Bò Húc rất hiệu quả,
-Dọc đường uống chè sâm vừa đỡ khát, vừa khỏe người. Kinh nghiệm cho thấy nếu một buổi đi phải uống 4 chai nước khoáng thì nếu pha thêm chè sâm vào thì chỉ uống hết một chai thôi.

4.Khi ngủ trong rừng
Khi ngủ trong rừng cần thực hiện nguyên tắc sau:
-Chọn thân cây chắc chắn để mắc
-Chọn vị trí có địa hình bằng phẳng, thông thoáng để ngủ. Không chọn chỗ dưới chân núi có nhiều đá.
-Chỗ ngủ phải nằm xen giữa các hàng cây (đề phòng mưa bão, cây đổ đè lên người)
-Mắc võng cao so với mặt đất 0,8 – 1,0 m
-Dưới võng phải phẳng không có tảng đá hay vật nhọn nào (đề phòng võng đứt dây, bị ngã sẽ va, đâm vào vật nhọn)
-Buổi tối ngủ phải nhóm lửa, giúp giữ ấm và xua đuổi thú dữ.
-Khi đi đái phía taluy dương cần ngửa đầu lên nhìn phái trên, đề phòng đá lăn

5. Biện pháp đề phòng và xử lý khi bị côn trùng, thú tấn công
- Đối với vắt
Đối với vắt thì như trên dùng biện pháp bôi cao nóng quanh tất chống vắt để phòng không cho vắt bò lên.
Khi bị vắt cắn rồi thì có thể dùng các biện pháp sau: lấy bật lửa đốt, dùng cao bôi vào con vắt, dùng muối + ớt chấm vào nó…
- Đối với ruồi vàng
Khi bị ruồi vàng đốt phải thật bình tĩnh dùng bật lửa hơ đít con rưồi vàng để nó rút vòi đốt ra khỏi người mình. Nếu theo phản xạ tự nhiên thấy ngứa lấy tay dựt nó ra thì cái vòi của nó vẫn còn lại trong thịt ta. Chỗ thịt đó sẽ thối và sẽ ngứa dai dẳng trong suốt ba năm cơ đấy.
- Đối với hổ
Hổ sợ nhất là vật nhọn (cho nên khu vực rừng nứa, rừng lau thường không có hổ) do đó khi đi trong địa phận có hổ cần đeo sau lưng một cây gậy dựng đứng lên trời. Khi gặp hổ thì cứ cầm con dao nhọn giơ trước mặt hướng mũi dao lên trời.
- Đối với rắn
Khi bị rắn cắn nếu ở tay, chân thì dùng tagô băng ngay.
Khi bị cắn nhưng chỗ không tagô được thì không có cách nào khác là dùng dao rạch đứt chỗ cắn cho rộng ra đê máu chảy thoải mái tự do ra ngoài (giúp máu chảy ngược từ tim ra ngoài đẩy chất độc ra). Khi nào chảy đến ngất thì băng bó lại.


Khi đi trong các khu rừng mưa nhiệt đới, nhất là vào mùa mưa. Chúng ta hay gặp 1 loài sinh vật nhỏ bé, sống ở những nơi thảm thực vật ẩm ướt hay bờ, khe suối. Ở các tỉnh phía Bắc còn có lòai Vắt xanh chúng sống trên những chiếc lá cây. đây là lòai sinh vật sống nhờ vào hút máu người và động vật rừng. Tuy nhiên chúng củng là sinh vật chỉ thị cho môi trường vì chúng rất dễ bị biến mất khi môi trường sống của chúng có những biến đổi do phá rừng, phát quang làm nương rẫy vv... 

Đối với lòai Vắt đất (chúng sống chủ yếu dưới đất) bạn có thể dùng vớ (bít tất) chống Vắt, đi giày và dùng thuốc DEP bôi xung quanh vớ và giày sẽ chống được sự đeo bám của chúng. Tuy nhiên nếu bạn gặp trời mưa hay đi vào các vũng nước. lượng thuốc DEP của bạn sẽ bị rửa trôi và Vắt vẫn có thể đeo bám bạn được. Bạn nên thường xuyên kiểm tra giày, vớ khi đi rừng để tránh bị hút máy. Khi bạn bị vắt cắn, vết thương thường gây ngứa và rất khó chịu. Đôi khi các vết thương không ngừng chảy máu do chúng đã tiết ra các chất chống đông máu. Bạn nên rửa sạch vết thương và dùng dầu gió xanh bôi lên. Nếu vẫn tiếp tục không cầm máu bạn dùng 1 miếng giấy nhỏ dán lên vết thương và giữ trong vòng 7-8 phút sẽ Ok. 

Đối với lòai Vắt xanh ở các khu rừng phía Bắc Việt Nam thì rất khó có phương cách giảm thiều sự đeo bám của chúng, hơn nữa chúng cắn rất êm cho nên chi khi chúng no và buông ra khỏi vết cắn và chảy máu thì bạn mới nhận ra. Lòai vắt xanh rất hay cắn vào những nơi có nhiệt đô cơ thể cao, nhưng nơi có mạch máu. Mặc dù chúng là những sinh vật Mù hòan tòan nhưng khả năng cảm nhiệt của chúng rất tuyệt vời do vậy chúng chỉ hút máu các lòai động vật máu nóng mà thôi. 

Do Vắt là một lòai sinh vật chỉ thị của môi trường nên chúng ta có thể bắt chúng lấy mẫu máu trong cơ thể chúng và đem đ phân tích chắc chắn chúng ta có thể biết là khu rừng có vắt đó có những lòai động vật máu nóng nào đang tồn tại.

Nhiều lần đi rừng, tôi thấy người dân tộc thiểu số (họ thì làm gì có thuốc DEF, làm gì có tất chống vắt ? ) thường chỉ đi dép, loại dép nhựa mềm, có độ bám dai và thuận lợi khi đi qua ngầm, qua suối. Chính điều này lại giúp ta thuận lợi hơn khi bắt con vắt ra khỏi chân. Vì nếu khi đi tất, việc tháo tất ra để lấy con vắt mất nhiều thời gian và phức tạp hơn nhiều!. 
Và họ thường mang theo một gói muối hột. Muối trong rừng quả là cần thiết. Này nhé, muối có thể ăn với rau rừng (thêm tí bột ngọt và ớt xanh thì tuyệt, chậc...chậc....), ăn với cá, cua, ếch...nướng. 
Song ngạc nhiên hơn là khi bị vắt cắn, họ chỉ việc lấy vài hạt muối xoa thẳng vào chỗ con vắt đang cắn, lập tức, con vắt co dúm lại và rơi ra. Chỗ vết thương bị vắt cắn cũng không ngứa và chảy máu nhiều (thậm chí coi như được sát trùng 1 lần nhờ muối).
============================================================

Khi lạc trong rừng

Đối với các bạn đoàn viên thanh niên việc đi dã ngoại hiện nay đang rất phổ biến, đặc biệt là các clb, đội, nhóm nó càng trở nên rộng rãi và còn định kỳ hơn.

Mỗi khi đi trại thì các bạn cho rằng đó là đi chơi hay đi du lịch, nhưng các bạn thử tưởng tượng trong một lần như thế bạn vô tình bị lạc khỏi đoàn trong rừng mà không có các vật dụng như thức ăn, nước uống và chăng nệm để ngủ thì như thế nào nhỉ ...? 

Tình cờ một lần tôi xem chương trình dành cho thanh niên ở xứ sở Chuột túi. Qua kinh nghiệm có được từ những gì tôi được trang bị khi tham gia các hoạt động đoàn đội ở trường Cao đẳng Bách Việt tôi cảm thấy những kỹ năng ở xứ sở Chuột túi cũng giống với chúng ta. Vì vậy tôi muốn chia sẽ với tất cả các bạn những gì tôi còn nhớ được, rất mong các bạn tham gia đóng góp và cho ý kiến.

I. Phần I. Chuẩn bị chỗ ngủ:

Trong rừng rất nhiều các loại côn trùng, nhất là muỗi chúng rất nguy hiểm đến sức khoẻ chúng ta vì thế trước khi ngủ bạn phải dọn dẹp chỗ ngủ không chỉ sạch sẽ mà còn an toàn.

Cách làm như sau giúp các bạn có thể yên tâm ngủ mà không sợ các loại côn trùng quấy nhiễu: Các bạn chuẩn bị một đống củi tương đối xếp thành hình chữ nhật chất cao lên khoảng 50 - 70 cm. Sau đó các bạn cho các loại lá cây xanh xen kẻ và toà nhà củi đó và bắt đầu đốt.

Khi đốt các bạn phải tạo ra nhiều khói và cho khói ra nhiều hướng để đuổi côn trùng đi. Nếu là được như thế các bạn có thể yên tâm vào giấc ngủ của mình rồi.

II. Tìm nứơc uống - thức ăn.

Sau khi có một giấc ngủ thật say, khi thức dậy như thường ngày các bạn cảm thấy đói cồn cào nhưng thật không may trong balô chẳng còn thứ gì ăn được thì các bạn làm sao ...? Ngồi khóc, than trời ...., hay chịu nhọc để tìm thức ăn.

Trong rừng ngoài trái cây ra tôi tin rằng các bạn rất khó tìm đựơc một món ăn khác. Nhưng khi tìm được trái cây nhưng rất thiếu may mắn là chúng đều là những trái cây xa lạ mà chúng ta chưa một lần gạp ở chợ hay chưa một lần được ăn, thì lúc ấy các bạn có giám can đảm cắn một miếng nhai ngấu nghiếng không ..? Rất là nguy hiểm nếu các bạn làm như vậy bởi ai cũng biết trong rừng rất nhiều trái cây nhưng cũng nhiều loại rất độc. Vậy thì làm sao biết chúng không có độc mà ăn, thì các bạn có thể thao khảo theo cách sau: Có 3 bước:

Bước thứ nhất: Ngửi: đây là bước cơ bản thứ nhất; tôi chắc rằng khi các bạn ngửi xong nếu có mùi khó chịu các bạn sẽ ném chúng thật xa (có thể chúng vẫn dùng được) đúng không ạ. Trường hợp thứ 2 nếu chúng có không có mùi gì, nhất là mùi thơm, dễ chịu chắc các bạn sẽ ăn ngay đúng không ạ. Nhưng tôi khuyên các bạn hãy khoan dùng mà tiến hành bước tiếp theo.

Bước thứ hai: Kiểm tra độc tính, bằng cách nào nhỉ..? Chúng ta đều biết hầu hết các loại trái cây đều có mũ hoặc nhựa. Các bạn thủ bóp mũ của chúng và chà vào tay hoặc cạnh môi của chúng ta, chờ khoảng 5 - 10 phút mà không thấy da của chúng ta bị đỏ hoặc ngứa thì chúng ta có thể thực hiện bước thứ ba.

Bước thứ ba: Ăn thử: Khi đã qua hai bước trên chưa hẳn trái cây chúng ta tìm đựơc đã thật sự an toàn.Vì vậy các bạn không nên ăn hết cho đã cơn đói. Các bạn nên dùng một ít trong số đó để cầm chừng , việc này có 2 công dụng sau: Thứ nhất ăn cầm chừng để đủ sức làm những việc cần thiết. Thứ 2 là để kiểm tra chúng có thật sự an toàn chưa...? Nếu sau khi ăn được 30 phút mà chúng ta không có biểu hiện ngộ đọc như: buồn nôn, chóng mặt, nóng,sốt ...vv thì có thể dùng. Nếu có các biểu hiện ngộ độc thì chúng ta cũng bị nhẹ và có thểkhông ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, đúng không ạ.

Ăn thật no rồi và bỗng dưng cơn khát lại kéo đến, thì lúc này những giọt nước mà chúng ta lãng phí khi còn ở nhà các bạn mới thấy nó quý giá như thế nào. Nhưng các bạn không phải lo về nước tôi sẽ chia sẽ cho bạn cách kiếm nước uống mà khi các bạn uống được chúng các bạn còn thấy chúng còn tinh tuý và giá trị hơn cả nước khoáng sapuwa. Các bạn chỉ cần một các bọc nilong lớn (trùm được một người) thật sạch. Các bạn trùm chúng vào một cây xanh nhiều lá sau đó các bạn buộc kín lại. Sau đó bạn chia các bao ra làm hai ngăn, ngăn trên thì trùm lá cây ngăn dưới thì để trống cho những giọt nước thoát ra từ lá cây chảy xuống. Các bạn chịu khó chờ khoảng 30 phút là các bạn có 0,5 lít nước, trong vòng 4h các bạn có được 1,2 - 1,4 lít. Một bọc như thế tối đa trong vòng 24h các bạn chỉ lấy được 6lít nước mà thôi.

Sau khi đã có nước và thức ăn dự trữ cộng với những kinh nghiệm được trang bị khi đi trại các bạn sợ gì không ra được khỏi đó đúng không ạ.

Với bài viết này rất mong nhận được sự đóng góp của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Tài liệu xác định phương hướng khi đi trong rừng: Tải tại đây

Tổng hợp từ nguồn:
sinhvienbalo.com
vncreatures.net
DoanMinh0205

No comments: