Jun 7, 2011

Kinh nghiệm mua Laptop

Trong cái thương trường thật giả lẫn lộn . Đây là một số kinh nghiệm khi đi mua hàng laptop. Hy vọng giúp bạn "vững tin "hơn khi "lạc giữa rừng..laptop". Và tránh được phần nào yếu tố ...tiền mất tật mang

Tại thị trường Việt Nam, người ta thường tập trung chú ý vào yếu tố "chính hãng" của sản phẩm mà không quan tâm đến thiết bị đó có thực sự là sản phẩm mới 100% hay không. Không phải lúc nào khách hàng mua laptop cũng được mang về hàng mới 100% như lời "tư vấn" của các nhân viên bán hàng. Thậm chí, ngay cả các nhân viên kinh doanh của các công ty cũng không hề biết chắc sản phẩm của mình bán có thực sự là hàng mới 100% hay không.và có...chính hãng hay không



Bên cạnh hàng mới 100%, trên thị trường vẫn có hàng xếp loại hai, loại ba của các công ty, tập đoàn bán lẻ ở nước ngoài bán cho các công ty chuyên nhập hàng về Việt Nam và phân phối lại cho các công ty bán lẻ.Nếu nhìn bằng mắt thường, ngay cả chuyên viên kỹ thuật cũng không thể phân biệt được đâu là laptop mới 100%, đâu là hàng loại hai, loại ba.Công ty phân phối giấu nhẹm thông tin, người dùng không biết kiểm tra và cứ ngỡ rằng mình mua được đồ xịn với giá rẻ.

Hầu như các thiết bị điện tử công nghệ thông tin đều có hàng loại hai, một số ít có hàng loại ba. Thị trường laptop trong nước đã xuất hiện khá nhiều hàng loại hai trên các thiết bị số như loa máy tính, máy nghe nhạc MP3/MP4 (nhất là iPod), màn hình LCD, đầu đĩa DVD... Tại các cửa hàng chuyên bán laptop, dạng máy thuộc hàng loại hai, ba thường thấy nhất là sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng.

Cả ba loại hàng trên đều phải thông qua quy trình kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn chất lượng của hãng trước khi được đưa ra thị trường.Tuy nhiên, tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại khác nhau.
Sau khi kiểm tra, những laptop hoàn toàn không bị phát hiện lỗi nào sẽ được đóng hộp, xuất xưởng ngay. Đó là hàng Brand New.

Được xếp vào nhóm hàng Refurbished và Reconditioned gồm những sản phẩm không đáp ứng tuyệt đối các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của nhà sản xuất, nhưng vẫn nằm trong biên độ lỗi cho phép xuất xưởng. Cũng có thể là hàng bị lỗi do quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến cửa hàng bán lẻ, hàng mới thuộc dạng Brand New nhưng trong thời gian bảo hành và bị người mua trả lại. Ở nước ngoài, hàng Brand New, Refurbished vàReconditioned được bày bán kèm theo thông tin rõ ràng và giá bán khác nhau.

Các nhà sản xuất bán ra loại hàng Refurbished thường chấp nhận thời hạn bảo hành cho người dùng là 90 ngày, với hàng Reconditioned là 30 ngày.Thời gian cam kết bảo hành các loại hàng cho công ty bán lẻ tùy theo thỏa thuận với các nhà nhập khẩu, phân phối. Về giá cả, đối với hàng Refurbished, các công ty bán lẻ có thể được giảm tới 30% và Reconditioned thì tới 50% so với hàng Brand New.

Hàng Refurbished, Reconditioned nhập về Việt Nam, các công ty đều tăng thời gian bảo hành lên một năm (bằng với thời gian bảo hành hàng BrandNew), và giảm giá bán từ 10 - 20 USD so với hàng Brand New. Tuy nhiên,dù được nhà sản xuất hoặc hãng bán hàng nước ngoài cung cấp thông tin về từng loại hàng, nhưng các công ty nhập hàng về Việt Nam che giấu hoặc chỉ công bố thông tin một cách mập mờ. Do đó, người tiêu dùng không thể biết thông tin chính xác về sản phẩm mình chọn mua. Nói cáchkhác, nhiều người mua sản phẩm Refurbished (hoặc Reconditioned) nhưng cứ tưởng mình mua được hàng chính hãng mới toanh, với giá ưu đãi.

Thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước chưa trọn vẹn

Vậy chất lượng hai loại hàng trên thực sự thế nào? Câu trả lời cho những khách hàng lỡ mua loại này là còn tùy vào sự may rủi.

Về lý thuyết, chất lượng loại hàng Refurbished và Reconditioned không đáng tin cậy bằng hàng Brand New. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chất lượng hai loại hàng đó không tốt.

Thông thường, chất lượng hàng hóa còn phụ thuộc vào tên tuổi, uy tín của nơi bán và thường nguồn hàng sẽ không được đảm bảo như nguồn hàng của hãng sản xuất. Các công ty Việt Nam thường nhập hàng từ các công ty Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia...
lỗi thường thấy của những loại này là bị điểm chết trên màn hình sau một thời gian ngắn sử dụng, hoặc màn hình hay bị một đường sáng thẳng kéo ngang qua hay bị giựt hình.
Tất cả những lô hàng nhập từ nhà sản xuất đều có thùng đựng máy được niêm phong. Các lô hàng loại hai và loại ba luôn được các hãng ghi rõ bên ngoài thùng các tông: Refurbished hoặc Reconditioned, nhưng khi đếntay người mua thì lại mất ghi chú

Khi hàng nhập về và đến tay người mua, nhiều thùng hàng niêm phong không còn nguyên vẹn do các khâu kiểm tra hàng và những nguyên nhân khác. Nhưng điều đáng nói là hầu hết những thùng hàng loại hai (hàngRefurbished), loại ba (hàng Reconditioned), đều bị giấu nhẹm, không cho người mua biết. Bao bì sản phẩm được làm lại, đựng trong những chiếc thùng các tông làm tại Việt Nam hoặc thùng của một laptop khác. Tất nhiên, không hề có ghi chú sản phẩm loại hai hay loại ba.

Điều đầu tiên người mua máy có thể tự mình kiểm tra là phải có sự trùng khớp các thông tin trên thân máy và bên ngoài thùng các tông, như(Part Number, Service Tag), cấu hình máy... Nếu có sự khác biệt,nghĩa là chiếc thùng đó không phải của máy bên trong. Trong trường hợp này, người mua nên từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu người bán giao thùng hàng có thông tin trùng với laptop.

Nếu chưa thực sự an tâm, người mua có thể kiểm chứng số (PartNumber, Service Tag) của máy trên website của nhà sản xuất laptop để biết thông tin về loại hàng. Mỗi chiếc laptop có một Part Number,Service Tag riêng, không trùng lắp với sản phẩm nào.

Link Check Waranty của HP : http://www11.itrc.hp.com/service/ewa...63472+28353475
SEAL bảo vệ của SONY VAIO

Theo giới chuyên môn, một số hãng có quy ước riêng trong cách đánh số để nhận biết hàng loại hai, loại ba. Như Toshiba, họ thường thêm vào cuối dãy số Part Number (được ghi phía dưới máy tính) chữ B cho biết đó là hàng loại hai và chữ Z nếu là hàng loại ba.

Ví dụ, sản phẩm hoàn thiện 100% (loại một) có Part Number là PSAFOU_01P009

Nếu là hàng loại hai sẽ có Part Number làPSAFOU_01P009B; hàng loại ba sẽ là PSAFOU_01P009Z. Tuy nhiên, cách đánh Part Number của laptop Toshiba không đồng nhất cho tất cả các model. Từng model của Toshiba có cách ghi Part Number khác nhau để phân loạihàng. Một số dòng thường thấy có hàng loại hai của hãng này là Satellite, Satellite Pro, Tecra.

Nhà sản xuất laptop HP quản lý hàng loại hai và loại ba bằng PartNumber theo quy ước thống nhất cho tất cả các model. Khác với Toshiba,dãy số và chữ của Part Number sẽ có chữ R phía trước đấy nếu đó là hàng loại hai.

Ví dụ, sản phẩm loại một của HP có Part Number là GS797UA#ABA

HP FULL BOX
thì hàng loại hai của hãng này sẽ là RK573AAR#ABA.

Hãng Lenovo thì thêm ba chữ cái REF ở sau cùng để phân biệt đó là hàngloại hai. Ví dụ, sản phẩm loại một của Lenovo có Part Number là 2887W1Fthì hàng loại hai sẽ là 288W1F-REF. Một số dòng Pavilion của HP vàPresario của Compaq có nhiều sản phẩm là hàng loại hai.

Riêng Dell không áp dụng cách ghi service tag như trên.

service tag của Dell

Vì thế, người mua chỉ có thể kiểm chứng thông tin trên website của hãng, tại địa chỉ: http://supportapj.dell.com/suppo ... en/details?c=au&;l=en&s=dhs&~ck=mn. Dòng Inspiron của Dell là một trong những dòng máy có nhiều sản phẩm loại hai.

Không phải tất cả dòng máy của nhà sản xuất đều có hàng loại hai và loại ba, mà chỉ có ở một số model nhất định. Vì vậy, trước khi mua laptop, người dùng nên vào mạng để tìm thông tin về loại mình đang mua xem có hàng loại hai hay không.

Bạn có thể tra cứu thông tin về phân loại sản phẩm xuất xưởng của các hãng Toshiba, Sony, IBM, HP, Lenovo tại địa chỉ: www.shopping.hp.com;www.toshibadirect.com; www.ibm.com; www.sony.com.

Tuy nhiên, biện pháp vừa nêu chỉ giúp người dùng kiểm tra sản phẩm thuộc loại hàng nào khi được nhà sản xuất đưa ra thị trường. Đối với trường hợp các thiết bị bị lỗi, hoặc đã qua sử dụng, được các công ty bán lẻ ở Việt Nam (thậm chí cả từ nước ngoài) tân trang, đóng thùng niêm phong rồi tung ra thị trường, cố ý lừa bịp khách hàng thì những biện pháp trên là vô hiệu.

- Thêm một điều đáng lưu ý. Người tiêu dùng ở Việt nam bị "qua mặt" bởi hai chữ CHÍNH HÃNG mà một số cty lớn áp đặt. Những hàng nhập khẩu thông qua FPT thì được gọi là hàng CHÍNH HÃNG.Những dòng hàng này được đặt hàng trực tiếp từ china, Không có WINDOWS Bản quyền (Free DOS), Không thấy bất cứ cơ quan nào đứng ra kiểm định chất lượng, Không được bảo hành toàn cầu...

Tem chứng nhận WINDOWS Bản quyền.

- Vấn đề cam kết bảo hành cũng là một trong những điều đáng lưu ý. Bảo hành Toàn bộ máy hay "Bảo hành theo quy định của công ty" . Cái này cũng có khách hàng dỡ cười dỡ khóc với những QUY ĐỊNH . Dưới đây là một số "bài" mà một số cửa hàng thường dùng để tránh phải bảo hành:

+ Khi bạn thay đổi cấu hình máy : Ram, ổ cứng,, DVD (CD)...lý do: Vì bạn tự thay (nâng cấp) nên ảnh hưởng đến sự ĐỒNG BỘ của máy ---> máyhư -> không bảo hành.

+ Rách TEM (TEm bột mì)- cái này thì khi mua về, nên lấy băng keo dán lại.

+ Lỗi Sọc màn hình : không bảo hành.

+ Và một điều khá phổ biến nhưng ít ai lưu tâm: Đó là việc Nhân Viên bán hàng tự ý mua hàng ở một cty khác. Rồi lấy TEM của cty mình dán vào. rồi bán cho khách hàng. Khi khách hàng quay lại bảo hành . thì chắc chắn sẽ không được bảo hành vì trong danh sách nhập hàng không có dòng máy đó!

Do đó.bạn phải thỏa thuận với nơi bán hàng về các điều kiện bảo hành.Chắc chắn bạn sẽ gặp phải sự khó chịu từ người bán hàng.Nhưng được lợi về sau. Đừng nghe những lời nói có cánh của nhân viên bán hàng. Bạn hãy nhìn vào quy định bảo hành của Công ty.

Theo Nguyễn Hoàng Tuân
=====================================================================

Các bước khi mua Laptop


Bước 1: Yêu cầu người bán cam kết cấu hình phải nguyên bản như nhà sản xuất đã công bố.

Bước 2: Kiểm tra niêm phong thùng hàng. Những nhà phân phối uy tín thường có lời khuyên tới khách hàng nên mua hàng còn nguyên niêm phong.

Bước 3: Kiểm tra các thông tin in ngoài thùng: Đối với Toshiba, HP, IBM kiểm tra model máy, Part Number, Số serial, made in... Nếu niêm phong thùng máy bị bóc thì nhất thiết niêm phong dán bên ngoài túi nylon bọc máy phải còn. Niêm phong này bị bóc thì tới 99% là máy tân trang (refurbisher); đối với Sony Vaio kiểm tra Model máy, made in..., cấu hình chính..., đối với Dell kiểm tra số Service Tag, ngày sản xuất, nơi sản xuất... Yêu cầu các thông tin này phải trùng khớp với thông tin ghi sau máy.

Bước 4: Yêu cầu người bán in cho một bản mã số máy, mã số linh kiện của hàng hóa định mua trực tiếp trên web site của nhà sản xuất - điều này vô cùng quan trọng. Nếu vì bất kỳ lý do gì người bán không tiết lộ điều này chắc chắn 99% là hàng kém chất lượng.

Bước 5: Đối chiếu mã hiệu số hiệu của máy, của bộ nạp điện, PIN, ổ DVD, RAM, ổ HDD... với mã hiệu, số hiệu của chính linh kiện đó được liệt kê trong bảng danh mục danh mục linh kiện (bắt buộc phải có)... Nếu có bất kỳ mã hiệu, ký hiệu nào không khớp chứng tỏ hàng đã bị thay thể, sửa đổi, chất lượng không còn nguyên bản của nhà sản xuất.

Bước 6: So sánh giá cả sản phẩm, giá cả dịch vụ..., nếu giá của sản phẩm quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng hàng hóa để đảm bảo không mua phải hàng tân trang; hoặc kiểm tra xem có hàng hay không? Đối với những đồ khuyến mại người bán có nêu trị giá thì cần xem xét kỹ lưỡng xem giá trị thực của mặt hàng khuyến mại đó trên thị trường trị giá bao nhiêu, người bán có đồng ý trừ đúng lượng tiền như vậy trong trường hợp bạn không muốn lấy khuyến mại hay không...

Chúc các bạn mua được chiếc Laptop như ý mình!
======================================================================

Lưu ý về phần cứng và cấu hình các hãng Laptop


Cái đầu tiên cần chú ý là RAM và CPU. Cũng khó nói bao nhiêu là đủ, nhưng nói chung cùng dòng cứ thấy số to hơn là xịn hơn
CPU thì có của Intel và AMD. Thời điểm này thì Intel ăn đứt AMD với Core 2 Duo – chạy nhanh hơn – mát hơn và tiêu thụ điện năng ít hơn > Battery sẽ được lâu hơn. >> Nên chọn Intel Core 2 Duo.
Dưới Core 2 Duo thì đến Core Duo rồi Core 2 Solo > Core Solo > Pentium M
Trên Core 2 Duo có Core 2 Extreme mà cái này thì ngoại hạng rồi.
Cache nên có ít nhất 2MB – tốt thì 4MB. Cache cũng ảnh hưởng nhiều đến tốc độ xử lý
Front Side Bus: 400-533MHz trở lên
RAM ít nhất 512, nên có 1GB. Mà bây giờ bán máy nó toàn khuyến mãi cho cái Vista, mà vista chạy với RAM 512 thì giật tưng tưng. Dễ chửi thề đấy.
Hard drive – Ổ cứng: Hiện nay phần lớn ổ cứng máy xách tay là 5400rpm (quay 5400 vòng/phút). Quay càng nhanh thì truy cập dữ liệu càng nhanh, nhưng cũng sinh ra nhiều nhiệt hơn > máy nóng hơn, khó chịu. Nên chọn 5400rpm, ít hơn thì nó chậm xài khó chịu, mà nhiều hơn thì nó nóng, xài cũng khó chịu vậy: Dung lượng thì không quan trọng lắm. Dùng bình thường thì 40GB cũng đủ, còn muốn chứa phim thì burn DVD chứa, ổ 160GB down film 2 tuần cũng full thôi.
- Battery – Pin: Thời gian dùng pin cũng quan trọng. Pin nhiều cục (cells) hơn thì được lâu hơn và dĩ nhiên càng nhiều cục thì càng tốn xìn. Hiện nay cao nhất là 12 cells. Tùy vào nhu cầu sử dụng chọn pin cho hợp lý.
- Weights – Trọng lượng máy: Con trai thì xá gì; con gái thì nhiều khi vác cục gạch 3kg cũng không tiện lắm. Trọng lượng ghi trên web thường đc tính bằng Pound, cứ đem chia 2 là ra khoảng chừng đó kí lô.
- Graphic card ( card màn hình): Tùy nhu cầu sử dụng, nếu bạn chỉ lướt web nghe nhạc… thì không cần quan tâm lắm đến Graphic card. Nếu bạn chơi game thì nó lại tùy vào bạn chơi game gì nữa. List benchmarked mobile graphic cards ở đây, thứ tự tốc độ từ trên xuống
Code:
http://www.notebookcheck.net/Mobile-Graphics-Cards-Benchmark-List.844.0.html
- Màn hình gương: Sony có công nghệ XBRITE – để ý thấy màn hình máy Vaio thì toàn sáng như gương và nhìn rất dịu mắt. Theo quảng cáo thì có chống chói, tương phản cao, góc nhìn rộng, hình ảnh sống động.. Hp có BrightView, Dell thì có TrueLife technology cũng tương tự.
- CPU, Ram, Battery… mua gì thì mua, không nên mua mấy thằng công nghệ mới ra. Hàng điện tử nói chung là vậy, đời mới thường chưa đc người dùng test, vọc kỹ bằng các đời trước nên thường có nhiều lỗi. Với lại hàng đời mới thường đắt tiền hơn, bởi vì nếu có thằng xịn nhất ra sau một thời gian nó chắc chắn sẽ đẩy giá thằng xịn nhì xuống. Tốt nhất là chơi thằng đứng nhì. Thêm nữa càng lên top giá càng tăng mạnh, vd từ 512 RAM lên 1GB thì thêm 50$, lên 2GB thì thêm 100$, lên đến 4GB thì thêm 200$ vậy.
- Các thứ khác.. như ổ DVD/CD chuột, cặp táp, Finger reading… thì chỉ là phụ
Nói qua các công ty, đây là theo ý kiến của số đông nhé, mỗi người lại có khẩu vị riêng
Acer: Thấy nhiều người than quá: keyboard như răng bà lão, máy nào màn hình không có CrytalBrite thì không được sáng lắm, quản lý nguồn không tốt, eTechnology tệ lậu, lâu lâu lại bị các bịnh tật linh tinh…lỏng lẻo, di chuyển nhiều giảm thọ. Sở dĩ nó chiếm thị phần 41% ở VN là vì nó… rẻ. Và cũng vì rẻ nên vừa dùng vừa lo ngay ngáy.
Dell và Lenovo(IBM): Lì. Trâu ơi là trâu. Vì trâu nên cày lâu không mệt. miễn hỏi luôn , chỉ có điều ngoại hình không đc lung linh bằng các em khác
Nói thêm: cả 2 thằng đều bền. Cùng cấu hình thì hàng Dell rẻ hơn so với các hãng khác.
Sony Vaio: siêu tiểu thư, recommended cho các đại gia xài: Xài cũng phải biết chiều nó tí mới đc. Mạnh, đẹp, màn hình “trong sáng như gương” tắt máy đem soi được
Hàng xịn giá cũng xịn luôn: có con gần 5000$ mẹ ơi vãi lúa. Nhưng nó là sự lựa chọn hoàn hảo
À nói thêm Vaio nó có cái dòng laptop mini TZ series ấy, khoảng 11.1”. Khổ cỡ ½ laptop thường, giá khoảng gấp 2
HP và Toshiba: Nhìn khá đẹp. Cũng tùy từng máy cụ thể cấu hình cao thấp. Toshiba thì thấy dùng để giải trí nhiều hơn là cho công việc.
MacBook: cũng Mạnh, đẹp, màn hình màu của Mac thì phải nói là chuẩn rồi, chuyên dùng cho dân design mà. Giá cả trên trời. Thằng Apple thì lại là chúa kiết. Cái gì của nó cũng Lock, cũng khóa cả. Từ cái iPhone cho đến cái iPod rồi cũng đến cái hệ điều hành Mac OS X. Nó cứ lock hết cả lại thế thì làm sao người ta viết chương trình cho nó, bảo sao không ít software applications. Nếu Windows giống như bộ đồ bình thường mặc trong nhà, lâu lâu thay ra thay vào, thì hệ điều hành mã nguồn mở Linux sẽ là bikini và Mac OS sẽ là xác ướp Ai Cập. Gỡ bộ đồ xác ướp ra thì nó không còn là xác ướp Ai Cập nữa, cũng giống như Mac OS mà mở rộng cửa thì chắc là nó mới bị ông chủ Apple tống cổ ra khỏi nhà.
ASUS: lâu lâu cũng có mấy quả nổi bật, chạy bền, phá sướng. Các bộ phận chính đều của asus : main, dvd, … nên cấu hình mạnh mà giá phải chăng.
Muốn tìm hiểu thêm về các dòng laptop của các ông lớn trên thì vào đây
Code:
http://www.laptopadvisor.com/
sẽ có thông tin chung, và so sánh ví dụ như dòng HP Presario hướng đến đối tượng người dùng nào..
Thương hiệu laptop Centrino của intel: Tập trung tất cả tinh hoa của Intel cho mobile Centrino là tên để chỉ chung của dòng laptop căn bản có đủ 3 thành phần sau(tính đến thời điểm hiện nay)
1. Intel CPU (Core 2 Duo Family)
2. Intel Chipset (Intel Mobile 965 Express chipset)
3. Intel Wireless (PRO/Wireless Network Connection Family)
Chỉ cần 1 trong 3 cái mà không đúng thành phần thì cũng không được gọi là Centrino. Santa-Rosa là tên của thế hệ centrino thứ 4 trình làng năm 2007.

(Nguồn updatesofts.com)

No comments: