May 25, 2011

12 triệu chứng thường gặp của mãn dục nam

Đau đầu âm ỉ về chiều và đêm, giấc ngủ thường có cơn ngừng thở giữa chừng, mệt mỏi, trầm cảm… là những dấu hiệu có thể của tình trạng thiếu máu não ở nam giới, xuất phát từ chứng mãn dục nam.

Cơ thể nam giới khi bước vào độ tuổi mãn dục luôn trong tình trạng thiếu testosterone nội sinh, gây nên những bệnh lý ở nhiều cơ quan, phủ tạng.

"Sau tuổi 40 các phủ tạng dần bị suy thoái, cơ thể nam giới không sản sinh đủ lượng nội tiết tố nam testosterone cần thiết, quá trình mãn dục bắt đầu diễn ra. Đó là nguồn gốc làm suy giảm khả năng sinh hoạt tình dục và gây nên nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe", bác sĩ Lê Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP HCM, cho biết.

Giáo sư Trần Quán Anh, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam nói thêm, trong độ tuổi mãn dục nam giới, khi lượng nội tiết tố testotosterone giảm thấp dưới mức bình thường (dưới 10 - 35 nanomol/lit) sẽ sinh ra 12 triệu chứng, trong đó có 3 triệu chứng biểu hiện trên chức năng sinh sản và sinh dục (gồm: giảm và mất ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, chất lượng và số lượng tinh trùng giảm) và 9 biểu hiện toàn thân.

Các biểu hiện toàn thân này bao gồm: Tim mạch: bốc hỏa, nhịp tim nhịp mạch thất thường, nhưng khi tìm thì không thấy bệnh về tim mạch cụ thể; Hô hấp: bệnh nhân thấy hụt hơi khi lao động nặng hoặc khi lên cầu thang, nhưng khi khám lại không có những bệnh về phổi; Hệ xương: dễ loãng và bị gãy; Hệ cơ: cơ teo tóp, bệnh nhân dễ mệt mỏi, đi làm về là muốn nằm; Hình dáng bên ngoài: da nhăn nheo, lông tóc rụng, móng dễ gãy; Sự tạo máu: giảm hồng cầu….

"Nội tiết tố nam testosterone như một nhạc trưởng chỉ huy rất nhiều mặt trong cơ thể con người, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một người nam sau 40 tuổi chỉ cần có hai triệu chứng rối loạn toàn thân và một triệu chứng rối loạn tình dục sinh sản là đã được chẩn đoán bị mãn dục nam", bác sĩ Quán Anh nhấn mạnh.

Người bệnh không nên hiểu lầm rằng mãn dục nam chỉ ảnh hưởng đến vấn đến tình dục mà ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng bất lợi đến chức năng của nhiều cơ quan. Tuy nhiên, hiện nay người ta thường chú ý đến 3 triệu chứng về sức khỏe sinh sản của hiện tượng mãn dục nam (có thể nhận biết và đến thầy thuốc điều trị), mà đôi khi lại bỏ qua 9 triệu chứng toàn thân khác. Nhiều người cũng thường quy đó là một bệnh có thể điều trị riêng lẻ, trong khi lại không biết rằng nguyên nhân của hiện tượng trên chỉ là do sự thiếu hụt testosterone theo tuổi tác.

Thiếu máu não là một trong những biểu hiện toàn thân nghiêm trọng, khiến hoạt động thần kinh của não bộ bị suy giảm. Quý ông vì thế thường khó tính, hay giận dữ vô cớ. Ngoài ra, họ còn có hiện tượng trầm cảm, giảm trí nhớ, hay quên, khó tập trung tư tưởng, nhức đầu âm ỉ về chiều và đêm... mất ngủ, hay có những cơn hoảng sợ về đêm. Ngoài ra, họ có thể cảm thấy mệt mỏi chán chường vào sáng sớm, cùng những triệu chứng như: Tê bì, châm chích, kiến bò ở đầu ngón tay và ngón chân, run tay chân, triệu chứng rối loạn tâm thần... Đặc biệt, trường hợp thiếu máu não nặng, còn gặp những phải triệu chứng như nói khó, ngọng, lắp, liệt nửa người hay bất kỳ tại một chi nào đó trên cơ thể.

"Mạch máu não bị xơ vữa gây chít hẹp, kèm theo hiện tượng co mạch do những rối loạn về hệ thần kinh giao cảm, cùng với những bệnh lý của tim sẽ tạo thuận lợi cho hiện tượng thiếu máu não và hiện tượng này có thể diễn ra thoáng qua (tức bệnh nhân hồi phục hoàn toàn), hay kéo dài dẫn đến đột quỵ não, từ đó sẽ để lại những di chứng thần kinh nghiêm trọng", bác sĩ Hùng khuyến cáo.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã dùng tiêu chuẩn định lượng testosterone để đánh giá sự suy giảm tình dục của phái mạnh và cụm từ "mãn dục nam" (andropause). Gọi là mãn nhưng không có nghĩa là "tắt" hoàn toàn. Vì thế WHO khuyến cáo quý ông khi gặp phải tình trạng về mãn dục như trên, nên sớm đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, khám và điều trị hợp lý.

Các bác sĩ nhận định rằng, bệnh mãn dục nam có thể chữa trị ngay từ giai đoạn sớm. Để điều trị tình trạng đó, ngoài việc có một chế độ ăn uống đủ để bồi dưỡng cho cơ thể một cách hợp lý (đạm, đường, chất béo, các khoáng tố, các sinh tố), cần nghỉ ngơi, tập thể dục, bỏ bớt rượu, bia, cà phê, thuốc lá… và nếu có thể thì sử dụng những món ăn bài thuốc (các thức ăn bổ dưỡng có kết hợp với những dược thảo) phù hợp với thể trạng và bệnh lý…

Để có thể duy trì đầy đủ lượng máu lên não, quý ông cần thay đổi lối sống từ khi còn trẻ qua việc tập luyện như: Đi bộ, khí công, dưỡng sinh, yoga, luyện thở để cung cấp thêm dưỡng khí cho não cũng như toàn thân; thư giãn giảm stress.

Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống hợp lý để đề phòng những bệnh có thể làm giảm lượng máu đưa lên não như: Béo phì, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nên tự xoa bóp và day ấn một số huyệt ở vùng cổ gáy và đầu hàng ngày. Khi dùng thuốc, nên chọn những loại thuốc có nguồn gốc dược thảo, từ tự nhiên như Eurycoma Longifolia (cây bách bệnh, cây bá bệnh hay mật nhân) để làm tăng cường lưu lượng máu cũng như lượng oxy lên não, đặc biệt là những loại thuốc có khả năng giúp cơ thể tiết ra testosterone nội sinh một cách tự nhiên.

Minh Thư

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/03/12-trieu-chung-thuong-gap-cua-man-duc-nam/

No comments: