May 20, 2011

Các thói quen có hại, có lợi cho sức khỏe (8 bài)

Bài 1. Những thói quen khiến già trước tuổi



Trong sinh hoạt hằng ngày, có những thói quen làm con người già trước tuổi mà không biết. Hãy thay đổi thói quen này để sống lâu hơn và hào hứng hơn.

1. Chế độ ăn uống và luyện tập nhàm chán

Ăn một vài loại thực phẩm liên tục trong thời gian dài không tạo được sự đa dạng dinh dưỡng, gây ra sự thiếu hụt một số dưỡng chất và ảnh hưởng đến não và cơ thể. Bên cạnh đó, chế độ luyện tập lâu ngày có thể hạn chế sự phát triển khoẻ mạnh của cơ và ngăn chặn bạn tiêu hao nhiều calo hơn. Để tránh những thói quen không tốt đó, các cụ nên thay thế thực phẩm và thay thế đổi chương trình tập luyện.

2. Suốt ngày ru rú ở nhà

Nếu cứ suốt ngày ru rú ở nhà khi rảnh rỗi, cụ sẽ rất dễ bị trì trệ, không có cơ hội để rèn luyện óc và thân thể. Bắt đầu những hoạt động mới không chỉ tạo niềm vui mà có còn thực sự tạo thành những nếp nhăn mới trên não và cải thiện trí nhớ.

3. Làm việc không ngừng nghỉ

Quá hào hứng với công việc cũng là già đi trí não và thân thể của người cao tuổi. Trí não sẽ làm việc tốt hơn nếu có thời gian nghỉ ngơi, mỗi ngày các cụ hãy bỏ ra 15 phút không làm gì cả, ngồi ngoài trời hay chỉ đơn giản là hít không khí trong lành. Những khoảnh khắc nghỉ ngơi đều đặn như vậy sẽ giúp kéo chậm nhịp tim và làm giảm hàm lượng các hoóc môn gây ra strees.

4. Ăn nhiều thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến làm tăng lượng đường trong máu, đóng góp vào nguy cơ tăng cân và mệt mỏi. Ăn những thực phẩm giàu chất xơ đặc biệt là rau quả sẽ giúp hạn chế lượng calo, nhuận tràng và cung cấp năng lượng lâu bền.

5. Làm việc trước giờ ngủ

Các cụ cần ngủ sâu để phục hồi cơ thể, công việc căng thẳng và lo lắng sẽ gây ra khó ngủ. Tạo cho mình thói quen như rửa mặt hay viết nhật kí trước khi đi ngủ cũng rất tốt.

Quốc Tăng

Bài 2. Những thói quen có hại cho sức khỏe



Trong cuộc sống, đôi khi có những thói quen mà chúng ta hoàn toàn không để ý, nhưng chúng lại gây tác hại tới sức khỏe nếu ta không điều chỉnh kịp thời.

1. Ngoáy mũi

Khi ngồi rỗi không có việc gì làm, nhiều người thường hay ngoáy mũi và ngoáy tai. Thói quen tưởng như rất nhỏ nhặt này lại gây hại cho chúng ta. Ngoài việc mất vệ sinh, ngoáy mũi có thể hủy hoại lông mũi, làm rách màng dính, gây chảy máu. Vì màng dính ở mũi rất mềm, mỏng và có nhiều mạch máu. Vi trùng theo ngón tay vào lỗ mũi, làm mũi bị viêm mạn tính, tắc lỗ mũi, đỏ mũi, sống mũi sưng đỏ lâu ngày không khỏi.

2. Ngoáy tai

Ngoáy tai có thể làm rách da của tai ngoài, khiến lỗ tai luôn chảy nước. Thậm chí còn có thể làm rách màng nhĩ, khiến vi trùng xâm nhập trung nhĩ, dẫn đến viêm tai giữa, chảy máu tai.

3. Cắn móng tay

Cắn móng tay nghe có vẻ là thói quen ở trẻ nhỏ. Nhưng thật ra nhiều người lớn cũng có thói quen cắn móng tay. Kết quả là móng tay bị nham nhở, quá sát với phần thịt, dẫn đến sưng đau móng tay, thậm chí bị nhiễm trùng. Nếu bạn “nghiện” cắn móng tay thì nó còn có thể làm biến dạng ngón tay.

Móng tay còn chứa rất nhiều vi khuẩn vì thế việc cắn móng tay còn có thể khiến chúng ta nhiễm giun sán. Ngoài ra, cắn móng tay còn làm hại đến răng và làm mỏi khớp thái dương. Điều đó làm ảnh hưởng đến sức nhai và cách phát âm.

4. Gãi đầu

Đôi khi, ai đó gãi đầu chẳng phải vì họ ngứa mà đó chỉ là một thói quen. Nhưng bạn biết không, gãi đầu chẳng những gây mất mỹ quan với người đối diện mà còn khiến cho da đầu bị xước, dễ gây nhiễm trùng. Ngoài ra điều này cũng khiến cho tóc bị rụng nhiều và nhanh. Thói quen gãi đầu khiến cho tóc dễ bị xơ xác, mất đi độ bóng khỏe bình thường.

5. Liếm môi

Đây là thói quen của rất nhiều người khi cảm thấy môi mình bị khô hoặc nẻ, chưa kể nhiều người còn nghĩ động tác này khiến môi có vẻ mềm ra, dễ chịu hơn nhưng thực chất ngược lại. Trong nước bọt chúng ta có chứa men tinh bột, tương đối dính, liếm lên môi thì giống như 1 lớp hồ mỏng lên môi. Nhưng khi nước bọt bốc hơi hết, thì môi sẽ càng khô hơn. Hơn nữa, trên môi có dính bụi và mầm bệnh nên dùng lưỡi liếm rất mất vệ sinh. Để giữ cho môi không bị khô, bạn nên sử dụng kem dưỡng môi.

6. Gối tay khi ngủ

Một số người có thói quen kê tay lên đầu gối khi đi ngủ mà không biết rằng thói quen này rất có hại cho sức khỏe. Tay phải giơ lên cao khi ngủ làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu của cánh tay khiến cho tay bị tê liệt, nhức mỏi. Ngoài ra, cánh tay giơ cao cũng sẽ làm cho áp lực vùng bụng tăng lên, làm cho thức ăn trong dạ dày cùng với dịch tiêu hoá chạy ngược trở lại thực quản. Điều này có thể dẫn đến tình trạng niêm mạc thực quản chạy máu, bệnh phù thũng, viêm thực quản do thức ăn bị trào ngược.

7. Ngồi quá sát màn hình

Xu hướng của nhiều người, đặc biệt là người trẻ, khi xem TV hay dùng máy tính là ngồi gần, tiến sát hơn nữa, ngày một gần thêm vào màn hình. Nhưng ngồi quá gần màn hình khiến cho mắt ta dễ bị mỏi, khô mắt từ đó khiến cho chức năng mắt bị suy giảm. Việc ngồi quá gần khiến cho mắt phải điều tiết nhiều, mau mệt. Đó cũng là lí do vì sao nhiều người khi sử dụng máy tính thường cảm thấy buồn ngủ.

Vì vậy, bạn cần điều chỉnh khoảng cách thích hợp khi xem TV và sử dụng máy tính. Màn hình máy tính nên đặt hơi nghiêng về phía sau và cách mặt khoảng từ 50-70cm

8. Nghe tai phone to và thường xuyên.

Hầu hết các thiết bị chơi nhạc di động hiện nay đều được sản xuất với âm lượng lớn hơn 120 Db. Nhiều bạn trẻ đã để âm thanh ở mức cao nhất với những loại nhạc sôi động. Có bạn còn vừa nghe nhạc... vừa ngủ khiến màng nhĩ bị “tra tấn” suốt đêm.

Nhưng bạn có biết không, bạn đang làm hại thính giác của mình. Thường thì, âm thanh không tiếp xúc trực tiếp vào màng nhĩ mà nó được đập vào vành tai, ống tai... trước khi đến màng nhĩ. Nhưng khi nghe bằng Headphone, âm thanh được truyền đến màng nhĩ trực tiếp, khiến màng nhĩ rung rất nhiều, biên độ lớn. Chưa kể đến việc, những người dùng đến tai nghe thường vặn âm thanh ở cường độ lớn để nghe cho thích. Hậu quả là, màng nhĩ sẽ bị xơ hóa từ từ, đục dần và rất cứng khiến cho nó không thể rung động được, gây lãng tai.

Vì thế, lời khuyên tốt nhất cho người sử dụng máy nghe nhạc cầm tay là chỉ nên nghe nhạc từ tai nghe trực tiếp khoảng dưới 1 tiếng/ngày. Mức âm thanh an toàn là khi nghe nhạc bạn vẫn có thể nghe được người khác trò chuyện xung quanh.

9. Bóp, kéo, bẻ khớp ngón tay, ngón chân

Sẽ thật dễ chịu khi bạn cảm thấy mệt mỏi, rã rời đúng không? Tuy nhiên, khi làm thường xuyên sẽ khiến dây chằng và cơ gân bị nhão, lâu ngày dẫn tới vị trí của khớp biến dạng, dễ gây viêm khớp.

10. Bỏ bữa sáng

Theo các chuyên gia y tế, bỏ bữa sáng là một việc làm thiếu khoa học nhất. Một bữa sáng nhỏ dù chỉ là mẩu bánh mì, cốc sữa cũng tốt hơn vạn lần để bụng “rỗng”. Bỏ bữa sáng không chỉ ảnh hưởng đến trí nhớ, làm giảm năng suất lao động của bạn mà còn khiến bạn có nguy cơ bị đau dạ dày rất cao.

11. Ăn quá nóng, quá lạnh

Ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh đều không tốt cho sức khoẻ răng miệng của bạn. Thức ăn quá nóng không chỉ làm ảnh hưởng tới răng, làm bỏng niêm mạc khoang miệng mà còn có nguy cơ gây ung thư thực quản. Ngoài ra, ăn nóng quá còn có thể phá hoại ở mức độ nhất định những tế bào và cơ năng của đường tiêu hoá.

Còn ăn quá lạnh thì sao? Bạn cứ thử uống nước đá non trong tủ lạnh thì biết. Có thể bạn cảm thấy rất “đã” nhưng liền sau đó là cảm giác giật giật lên tận thái dương rồi họng của bạn nữa chứ. Rất dễ bị viêm họng đấy!

12. Vừa uống bia rượu vừa hút thuốc lá

Đây là một thói quen cực xấu nhưng lại có ở đa phần những người nghiện thuốc và rượu. Không tin, bạn hãy thử để ý họ, bao giờ cũng là vừa nhậu vừa hút thuốc lá.

Khi đó, chất nicotine trong thuốc lá được hòa tan trong rượu đi vào cơ thể. Kết quả là bạn cảm thấy rất hưng phấn nhưng thực ra là huyết quản đang bị phá hủy rất nhanh. Mà gia tăng sự phá huỷ của huyết quản chính là một nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai biến mạch máu.

13. Chạy bộ lúc đói

Bạn nghĩ chạy bộ khi đói càng nhanh giảm cân? Đó chắc chắn là một sai lầm. Vì khi đang đói bụng mà chạy bộ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Khi đói chạy bộ sẽ làm tăng gánh nặng cho phổi, dễ gây hiện tượng tim đập không đều, thậm chí có thể gây đột tử với những người có tiền sử bệnh tim mạch. Còn với người cao tuổi mà chạy bộ lúc đói, nguy cơ đột tử càng lớn.

14. Không đánh răng trước khi đi ngủ

Đây không chỉ là một thói quen mất vệ sinh mà nó là tác nhân gây cho bạn nhiều bệnh về răng lợi. Không vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ, thức ăn còn bám ở chân răng là nguyên nhân gây các bệnh xuất huyết răng lợi, viêm nha chu, sâu răng dẫn tới rụng răng…

15. Thích ăn đồ quay nướng, hun khói, ăn mặn

Đồ quay nướng thường làm bạn cảm thấy ngon miệng, dễ ăn hơn nhưng đây cũng là loại thức ăn có nguy cơ gây ung thư rất cao. Ngoài ra, những thức ăn quay nướng, hun khói do giàu mỡ, chất đạm nên rất dễ bị ô nhiễm, nhanh ôi thiu, khi ăn bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm cao.

16. Nhịn tiểu tiện

Nhiều người hay nhịn tiểu tiện. Ngoài ra, còn có tình trạng nhà vệ sinh ở trường bẩn khiến nhiều học sinh nhịn tiểu tiện từ lúc đến trường đến tận khi về nhà. Các bác sĩ cho rằng đây là một thói quen nguy hiểm bởi có thể dẫn đến nhiều bệnh như trĩ, nhiễm trùng tiết niệu, sỏi thận...

17. Lười uống nước

Nhiều người không có thói quen uống nước thường xuyên mà chỉ uống nước khi khát. Nhưng bạn biết không, nước nhiều khi còn quan trọng hơn thức ăn. Nó giúp lưu thông khí huyết, lọc và đào thải các chất độc. Cơ thể thiếu nước sẽ làm giảm khả năng thải độc, rối loạn điện giải, khiến người mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút. Thiếu nước cũng khiến các loại sỏi dễ hình thành hơn. Chứng viêm đường tiết niệu và táo bón cũng khó cải thiện hơn khi không được cung cấp nước đầy đủ.

Tác giả : Kim Hải

Nguồn: http://vtv.vn/Article/Get/Nhung-thoi-quen-co-hai-cho-suc-khoe-2-5c0af5152f.html

Bài 3. 5 thói quen có hại cho sức khỏe mà bạn không để ý



Tắm nước nóng, dùng xà phòng tắm, uống nước ngay sau khi đánh răng, ngủ hơn 8 giờ một ngày, nằm xuống ngay sau khi ăn... là những thói quen không tốt cho sức khỏe.

Thoáng nghe tưởng chừng những cách chăm sóc sức khỏe như trên hoàn toàn lành mạnh, song tạp chí asiaone.com trích nguồn từ nhiều báo nước ngoài, dẫn chứng vài khảo sát gần đây cùng ý kiến của các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng, người ta nên bỏ những thói quen này nếu muốn có một sức khỏe tốt. Bản khảo sát này liệt kê ra 5 thói quen không tốt thường gặp sau:

1. Tắm nước nóng và dùng xà phòng:

Theo nghiên cứu, tắm nước nóng hàng ngày và dùng xà phòng rất có hại cho da. "Việc tắm rửa bằng nước nóng và xà phòng làm mất lớp dầu trên da, dẫn đến khô nứt da, thậm chí làm da nhiễm trùng", Tiến sĩ da liễu Nick Lowe (Đại học Y khoa, London, Anh) cho biết.

Vì thế các chuyên gia viện thẩm mỹ tại Austin khuyên nên tắm bằng nước mát (nước tự nhiên, không phải là nước nóng) sẽ giúp da đỡ khô hơn. Bên cạnh đó, nên dùng sữa tắm thay cho xà phòng vì sữa tắm vừa giữ ẩm tốt và làm da sạch hơn so với xà phòng.

2. Ngủ nhiều hơn 8 giờ một đêm:

Quan sát chu kỳ một giấc ngủ, các bác sĩ khẳng định để có một giấc ngủ sâu, mọi người chỉ cần từ 6 tiếng rưỡi đến 7 tiếng rưỡi mỗi đêm là đủ. Nếu ngủ ít hơn như thế tức là bạn đang bị thiếu ngủ, còn ngược lại việc ngủ quá 8 tiếng đồng hồ một đêm là dư, nó vừa khiến cơ thể mệt mỏi hơn vừa rút ngắn tuổi thọ.

Hiệp hội Ung thư Mỹ đã phân tích thói quen ngủ của hơn 1,1 triệu người tham gia chương trình nghiên cứu phòng ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy những người ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày sẽ có "nguy cơ tử vong tăng lên đáng kể" so với người ngủ bình thường.

Vì thế, các nhà khoa học khuyến cáo, nếu ngủ nhiều hơn 8 giờ một ngày mà vẫn còn cảm giác mệt mỏi, thì bạn có thể đang bị triệu chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như hội chứng ngừng thở khi ngủ hay chứng ngủ lịm.

Tóm lại, nên ngủ đủ giấc để bắt đầu một ngày mới sảng khoái. Cụ thể, đối với một người tuổi trung niên chỉ cần ngủ khoảng từ 6 giờ một đêm trở lên là ổn. Còn nếu bạn đang ở độ tuổi 20 mà ngủ 10 tiếng một ngày vẫn thấy không đủ, thì tốt nhất nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

3. Súc miệng hoặc uống nước ngay sau khi đánh răng:

"Súc miệng ngay sau khi đánh răng sẽ làm mất đi lượng florua vừa phủ lên mặt răng. Thật ra, không dùng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng sẽ kéo dài thêm thời gian florua bảo vệ men răng", Nha sĩ kiêm tiến sĩ Phil Stemmer, trung tâm bảo vệ hơi thở thơm mát tại London nói.

Với kinh nghiệm của mình, Stemmer cho biết ông tránh uống các loại nước ít nhất nửa giờ sau khi đánh răng. Điều này được lý giải về mặt lý thuyết, florua trong kem đánh răng có thể cung cấp thêm một lớp khoáng bảo vệ răng (dù chỉ là tạm thời). Mà hiện nay hầu hết loại kem đánh răng trên thị trường đều chứa Florua. Vì vậy, tốt nhất sau khi đánh răng nên để lớp florua này lưu lại trên bề mặt răng càng lâu càng tốt.

4. Ngồi bệt trên bồn cầu cao khi đi vệ sinh:

Một điều đáng ngạc nhiên là ngồi bệt lâu khi đi vệ sinh không hề tốt cho sức khỏe. Bởi tư thế ngồi vừa khiến cơ thể bạn ở trong trạng thái căng thẳng vừa tăng nguy cơ bị trĩ và viêm ruột thừa.

"Ngồi xổm thực sự tốt cho sức khỏe hơn", nghiên cứu của những nhà khoa học tại Israel cho biết. Nghiên cứu cho thấy ngồi xổm (trên loại bồn cầu được thiết kế thấp) là tư thế tự nhiên và thoải mái hơn, thúc đẩy việc bài tiết nhanh và dễ dàng.

Cùng quan điểm này, một bác sĩ người Pháp chuyên về bệnh trực tràng, đại tràng và hậu môn cũng khuyên: "Tôi cho rằng không nên ngồi khi đi vệ sinh, tốt hơn là nên ngồi xổm."

Để kiểm chứng luận điểm này, phóng viên của tạp chí Slate đã thử ngồi xổm khi đi vệ sinh trong vòng một tuần và viết lại trên bài của mình. Ông này cho biết, chỉ mất một hoặc hai phút đi vệ sinh với tư thế ngồi xổm thay vì mất 10 phút như bình thường.

5. Thư giãn hoặc nằm ngay sau khi ăn tối:

Thư giãn hoặc nằm sau khi ăn tối có thể khiến bạn tăng cân. "Việc ăn uống hoặc không vận động vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ khiến tích tụ chất béo trong cơ thể", chuyên gia dinh dưỡng Claire MacEvilly nhìn nhận.

Ngoài ra, các nhà khoa học Anh cũng đưa ra kết luận trong một nghiên cứu, tập thể dục sau khi ăn có thể giúp giảm cân vì vận động làm tăng cường các hoóc môn giúp ức chế cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tập thể dục ngay sau khi ăn, mà tốt nhất nên tập sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ. Bởi vận động mạnh khi vừa ăn no ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và gây ra cảm giác khó chịu. Còn nếu thực sự muốn tập thể dục ngay sau khi ăn, bạn có thể đi bộ nhanh trong 20 phút, hoặc tản bộ nhẹ nhàng trong 30 phút.

Thi Trân
Nguồn: http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/05/5-thoi-quen-co-hai-cho-suc-khoe-ma-ban-khong-de-y/

Bài 4. Người ăn ít sẽ sống lâu



Họ ăn ít, uống nước ấm để đi ngủ trong mùa hè, và hay bị chế nhạo vì mặc áo rét trong phòng. Nhưng những người thường xuyên thấy lạnh này nên vui lên, bởi các nhà nghiên cứu khẳng định họ sẽ sống lâu.

Từ lâu nay, giới khoa học vẫn cố công tìm ra phương thuốc để kéo dài tuổi thọ. Nó dựa trên những nghiên cứu kéo dài nhiều thập kỷ về chế độ ăn đặc biệt của các loài vật. Chẳng hạn, nếu cắt giảm lượng calo của một chú chuột 30% thì chú ta có thể sống lâu hơn 50% so với bình thường.

Theo medicalnewstoday, nghiên cứu mới nhất từ Đại học St Louis ở Washington, đã tìm hiểu sự cắt giảm calo ảnh hưởng đến thân nhiệt của người (trung bình 37 độ C) như thế nào.

Họ cho 24 tình nguyện viên ở tuổi 50 uống các "viên đo nhiệt" - khi nuốt vào chúng sẽ giúp đo nhiệt độ bên trong cơ thể. Những người này đã cắt giảm lượng calo ăn vào ít nhất 25% trong vòng 15 năm.

Một nhóm người khác cùng độ tuổi nhưng ăn uống bình thường và một nhóm người thường chạy đường dài cũng được uống các viên đo nhiệt.

Kết quả là, nhóm có chế độ ăn kiêng ngặt nghèo có thân nhiệt thấp nhất.

"Trung bình, thân nhiệt của họ thấp hơn 0,2 độ C. Điều này thoạt nghe thì khiêm tốn, song đó là mức giảm đáng kể và tương tự như mức giảm mà chúng tôi quan sát được trên những con chuột ăn ít, sống lâu", trưởng nhóm Luigi Fontana cho biết.

"Điều thú vị là nhóm các vận động viên, có cùng độ tuổi và mảnh mai tương tự, lại không có sự giảm thân nhiệt như vậy. Chúng ta biết rằng những người ăn ít cảm thấy lạnh hơn người bình thường, bởi vì sự trao đổi chất của họ thấp hơn và thân nhiệt thấp hơn".

Tiến sĩ Fontana tin rằng việc giảm thân nhiệt là một trong những chìa khóa để kéo dài tuổi thọ.

Tất nhiên, bạn không thể "đi tắt" bằng cách mở cửa sổ hoặc tắm nước lạnh - nhà nghiên cứu khẳng định - mà đó là ăn kiêng một cách vừa phải, ăn thực đơn lành mạnh, tập thể dục nhẹ nhàng và dùng các thuốc được đặc chế riêng cho việc đó.

Thuận An
Nguồn: http://vnexpress.net/gl/doi-song/2011/05/nguoi-an-it-se-song-lau/

Bài 5. Những bí quyết “vàng” của sức khỏe



Hanoinet – 21 cách dưới đây như một bí quyết “vàng” để bạn “bỏ túi” cho sức khỏe.

Khi chúng ta ăn, nó không chỉ đơn giản là thỏa mãn cơn đói khi nhu cầu cơ thể đòi hỏi. Mà quan trọng hơn là những thức ăn đó được biến đổi để cung cấp dinh dưỡng nuôi cho ta một sức khỏe tốt để làm việc và học tập. Vậy việc ăn đó phải tuân thủy theo những quy tắc nào sẽ là tốt? 21 cách dưới đây như một bí quyết “vàng” để bạn “bỏ túi”.

1. Ăn chậm nhai kỹ: ăn chậm nhai kỹ giúp tiêu hóa tốt.

2. Sau khi ăn không nên động não: Sau bữa ăn dạ dày cần được cung cấp nhiều máu để làm việc. Ăn xong nên nghỉ ngơi, nghe nhạc một lúc là thích hợp nhất, nếu ta động não ngay thì máu sẽ tập trung lên não, máu ở dạ dày thiếu làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

3. Bữa ăn sáng nên ăn đồ nóng: Buổi sáng là thời gian chuyển giao từ thần kinh giao cảm phụ đến thần kinh giao cảm. Ăn đồ nóng là để tăng thêm thân nhiệt, thúc đẩy sự trao đổi chất và ăn được ngon miệng hơn.

4. Bữa tối không nên ăn đồ lạnh: Buổi tối là lúc cơ thể người thay đổi năng lượng nước, nếu sau 7 giờ mà ăn đồ lạnh sẽ làm cho sự thay đổi nước chậm lại và tích đọng cơ thể, thân nhiệt bị hạ thấp làm cho việc tiêu hóa khó khăn.

5. Không nên ăn trước khi đi ngủ: Ăn trước khi đi ngủ dạ dày sẽ không được nghỉ dẫn đến bệnh đau dạ dày, ngoài ra còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng nếu uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ thì lại rất tốt.

6. Sau khi ăn nhiều chất béo nên uống cà phê hoặc trà: Trà và cà phê có caphein có thể kích thích sự hoạt động của hệ thần kinh thúc đẩy nhanh quá trình thay thế .

7. Nên thay đổi khẩu vị ăn: Thay đổi khẩu vị ăn để ăn được ngon miệng, có lợi cho việc bổ sung các chất dinh dưỡng mà cơ thể đang cần.

8. Không nên ăn quá mặn: Ăn quá mặn dễ dẫn đến bệnh cao huyết áp.

9. Nên ăn rau có màu sắc đậm: Rau màu sắc đậm có lượng vitamin B2, ma-giê, sắt và các chất dinh dưỡng khác phong phú hơn rau có màu sắc nhạt.

10. Không nên ăn dầu thực vật một thời gian dài: Lượng độc tố trong dầu lạc, dầu vừng cũng có hại cho hệ tiêu hóa, mù tạt trong rau cải không tốt cho sức khỏe của người có bệnh cao huyết áp và người có bệnh tim mạch. Tốt nhất là dùng tổ hợp dầu thực vật, dầu động vật theo tỉ lệ 10/7.

11. Đừng ngại ăn rau có xơ: Sợi xen-lu-lô trong rau tăng cường sự linh hoạt chuyển động của đại tràng, có tác dụng trừ bỏ các chất có hại, phòng trừ bệnh ung thư ruột. Rau có xơ chỉ cần thái nhỏ là có thể dễ nuốt.

12. Khi ăn có thể nghe loại nhạc êm dịu: Âm nhạc êm dịu tăng cường tác dụng của hệ thần kinh giao cảm, giúp thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ. Không nên nghe nhạc quá mạnh, nhạc nhảy, nhạc có tiết tấu lên xuống thất thường hoặc nhạc nhịp điệu nhanh.

13. Không nên vừa ăn vừa xem tivi hay đọc báo: Xem ti vivà xem báo làm bữa ăn bị kéo dài, do tinh lực phân tán nên người ta không biết đã ăn nhiều hay ít, đồng thời nó làm mất cảm giác thưởng thức vị ngon của thức ăn.

14. Dùng thức ăn có can – xi và dấm phối hợp: Dấm rất dễ ion hóa chất can-xi để cho cơ thể hấp thụ. Khi ăn cá và các loại thực phẩm có xương, tốt nhất là nấu với dấm.

15. Định kỳ ăn một lần thực phẩm có xơ (xen-lu-lô): Khi cơ thể hấp thụ nhiều mỡ prôtêin với tác dụng của trực khuẩn trong đại tràng dễ biến thành chất có hại. Chất xen-lu-lô có khả năng bao vây và trừ khử các chất đó.

16. Ăn một ít đồ ăn trước khi uống rượu: Khi dạ dày và ruột trống rỗng mà uống rượu thì gan phải làm việc quá sức, vitamin B và axit amin không đủ làm gan có nhiều mỡ. Ăn một ít đồ ăn hay uống một ít nước lọc trước khi uống rượu còn có tác dụng chống say rượu.

17. Cố gắng ăn các thực phẩm có độ cứng: Ăn thực phẩm có độ cứng có tác dụng rèn luyện răng, cơ hàm và thúc đẩy nhanh quá trình tiết dịch vị.

18. Không nên đứng ăn: Khi đứng ăn hệ thần kinh giao cảm bị sôi động làm cho dạ dày và ruột bị ức chế không phát huy được khả năng làm việc bình thường. Với lại khi đứng ăn dạ dày bị kéo xuống và bị căng ra, đây là nguyên nhân gây nên bệnh viêm dạ dày.

19. Không nên ăn quá nóng: Ăn thức ăn quá nóng làm thực quản và dạ dày bị tổn thương.

20. Ăn theo tốc độ của mình: Khi ăn với nhiều người không nên theo tốc độ nhanh chậm của người ta. Tốt nhất là ta cứ ăn uống như mình vẫn ăn ngày thường thì tính năng tiêu hóa mới phát huy được đầy đủ tác dụng của nó.

21. Không nên dùng quá nhiều gia vị: Theo điều tra của các nhà khoa học Mỹ thì gia vị thiên nhiên như hồ tiêu, quế, đinh hương, hoa hồi vv… có lượng độc tố thay đổi nhất định, nếu ăn nhiều làm cho tế bào của cơ thể bị biến dị gây ra bệnh cao huyết áp và viêm dạ dày.

Theo Tri Thức Trẻ

Bài 6. Mười lối sống tự sát



Nếu bạn đang mắc phải những “tật” dưới đây, hãy điều chỉnh ngay!

1. Thức khuya

Việc thiếu ngủ thường xuyên, tức ít hơn 7 – 8 tiếng mỗi đêm sẽ dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe: từ béo phì, tiểu đường cho đến ung thư…

Tinh thần mệt mỏi cũng là nguyên nhân góp phần gây ra tai nạn giao thông, tương tự như các loại thức uống có cồn…

2. Không thèm khám bệnh

Việc thờ ơ với bản thân, không khám sức khỏe định kỳ mỗi năm có thể so sánh với việc… bạn đang tự gắn quả bom nổ chậm vào cơ thể.

Hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng ý rằng, không có chứng bệnh nào là thực sự trầm kha mà chỉ do phát hiện bệnh trễ, đặc biệt là các dạng ung thư… Việc chẩn đoán sớm bệnh tật và được tư vấn y tế đúng lúc sẽ không chỉ cho bạn cơ hội sống khỏe mà còn giúp các bác sĩ có giải pháp chữa trị hiệu quả khi bạn mới chớm bệnh…

3. Lười đọc

Alzheimer – căn bệnh lú lẫn ở người già là hậu quả từ việc lười hoạt động não bộ khi còn trẻ. Tuy chứng bệnh do thoái hóa não bộ này không chừa bất cứ ai khi càng lớn tuổi nhưng việc đọc sách báo, giải ô chữ và xử trí trò chơi tình huống… sẽ giúp giữ não bộ khỏe mạnh, như một cách phòng ngừa hiệu quả.

4. Tình dục thái quá

Tình dục tự nó không phải là điều xấu, có chăng chỉ là do cách chúng ta thực hiện và nếu biết khai thác nó, tình dục sẽ mang lại vô số lợi ích cho cơ thể. Thế nhưng, không ít người “điếc không sợ súng” lại coi thường tất cả, từ việc không điều độ trong chuyện gối chăn, cho đến quan hệ tình dục không an toàn hay làm ngơ lịch sử bệnh (tình dục) của đối tác và không kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Theo thống kê của Bộ Y tế Mỹ thì mỗi năm lại có thêm khoảng 12 triệu bệnh nhân mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, không ít trong đó sẽ bị vô sinh. Và, hành động này không chỉ đồng nghĩa với việc tự cam kết đi theo thần chết AIDS, mà còn gây hậu quả cho cả thế hệ và xã hội tương lai…

5. Khoái tốc độ

Nếu bạn muốn sống khỏe, sống lâu thì nên đi du lịch nhiều. Điều này đã được các nghiên cứu khoa học ghi nhận. Tuy nhiên, đi nhiều khác với đi tốc độ bởi điều này dễ dẫn đến tử vong nhiều hơn bất cứ nguyên nhân nào.

Con số này hoàn toàn có thể giảm đến tối thiểu nếu mọi người chỉ ở nhà. Nhưng như thế sẽ buồn… chết, nên người ta phải ra phố, song lại quên giới hạn tốc độ, hay tồi tệ hơn là vừa lái xe vừa nghe điện thoại…

6. Khoái nhậu

Uống rượu bia, đặc biệt là rượu vang, rất có lợi cho sức khỏe! Tuy nhiên, nếu bạn tự cho phép mình “tới bến” hay “đá” 2 – 3 trận mỗi ngày, thì quả thật tai hại.

Bên cạnh nguy cơ gây nghiện, việc uống nhiều chất cồn vào cơ thể sẽ làm tổn thương gan, gây tiểu đường và cũng là nguyên nhân của khoảng 100.000 cái chết liên quan mỗi năm…

7. Hay giận dữ

Càng bị stress, cơ thể bạn càng yếu đi! Vì khi bị stress kinh niên, các tuyến nội tiết trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là tuyến thượng thận, sẽ chịu áp lực hoạt động thái quá, cuối cùng đưa đến kiệt sức, kéo theo sự kém hiệu quả của hệ miễn dịch, do đó bệnh tật sẽ xuất hiện.

Và, việc quá căng thẳng, lo âu… cũng sẽ làm cho hệ thống các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn: tiêu hóa không hiệu quả, huyết áp tăng, mất ngủ, ăn không ngon…

8. “Nghiện” tivi

Không thể phủ nhận vai trò thông tin và giải trí của tivi, nhưng việc dán mắt trước màn hình có thể làm cho bạn chậm chạp, thụ động và… xấu tính hơn.

Trung bình một người Mỹ mất khoảng 9 năm trong đời chỉ để xem tivi. Sao không dành thời gian này cho những hoạt động thể chất ngoài trời khác, có lợi hơn cho sức khỏe?

Tivi là “món ăn tinh thần” không thể thiếu nhưng đừng “ăn” quá nhiều đến mức thành “nghiện”, tự hủy hoại tinh thần và thể chất, và góp phần thổi bùng “đại dịch” béo phì…

9. Hút thuốc lá

Còn được gọi là “que ung thư” hay “khẩu súng khói”, thuốc lá là nguyên nhân của hàng loạt vấn đề sức khỏe, là kẻ thủ ác thứ hai tại các quốc gia. Tuy nhiên, các chứng bệnh này lại hoàn hoàn có thể phòng tránh được.

Nếu muốn hủy hoại sức khỏe, hãy cứ đốt thuốc; vì chỉ cần một điếu thôi cũng đã làm tăng huyết áp và giảm đáng kể tuổi thọ. Điều gì sẽ xảy đến khi bạn đốt cả gói mỗi ngày?!

10. Ăn quà vặt

Theo một khảo sát hồi năm ngoái, có ít nhất 400.000 người Mỹ được coi là “tự sát” khi dựa trên tiêu chí ăn uống. Mặc dù chịu ảnh hưởng một phần từ di truyền, nhưng chính các vấn đề về ăn uống – như thích các loại thức ăn nhanh, quà vặt nhiều đường và giàu béo – đã gây ra bệnh tim mạch, là kẻ thủ ác số một hiện nay tại quốc gia này…

Theo Đào Hùng

Bài 7. Thêm những lầm tưởng về chăm sóc sức khỏe



Cho tới tận ngày nay, nhiều người vẫn cho rằng ăn nhiều cà rốt sẽ giúp tăng thị lực, giúp chúng ta nhìn rõ trong bóng tối. Đây chỉ là một trong những lầm tưởng lớn của công chúng về chăm sóc sức khỏe, theo thống kê của báo Telegraph.

1. Ăn cà rốt sẽ giúp bạn nhìn được trong bóng tối

Điều này hoàn toàn sai. Cả rốt, cùng với các loại rau màu vàng và xanh lục cũng như trái cây thuộc họ cam quýt, chứa nhiều caroten – một tiền chất của vitamin A hữu ích cho sức khỏe của con người, giúp sáng mắt, phòng ngừa nhiễm trùng và tăng cường sự phát triển thể lực. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều cà rốt, bạn có thể bị các triệu chứng vàng da, đặc biệt ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, cũng như mệt mỏi, khó tiêu.

Niềm tin rằng cà rốt có thể giúp phát triển thị lực có từ thời Thế chiến thứ hai, khi Không quân Hoàng gia Anh (RAF) cố gắng để che giấu một thực tế là họ đã phát triển một hệ thống radar tinh vi để bắn hạ các máy bay ném bom của Đức. Thời điểm đó, RAF tuyên bố rằng sự chính xác của các phi công lái chiến đấu cơ của Anh vào ban đêm có được là nhờ họ được cho ăn nhiều cà rốt.

2. Ăn vỏ bánh mỳ làm cho tóc quăn

Tất nhiên, đây cũng là chuyện hoang đường. Tóc xoăn phát triển từ các nang xoăn và tóc thẳng từ các nang thẳng. Tuy nhiên, ăn vỏ bánh mỳ khô có lợi cho bạn. Chúng giàu các hợp chất gọi là melanoidin, có khả năng giúp sản sinh nhiều vi khuẩn có lợi hơn cho một đường ruột khỏe mạnh. Melanoidin cũng giúp tăng số lượng các enzym được cho là hỗ trợ việc chống lại bệnh ung thư.

3. Đợi một tiếng sau khi ăn mới đi bơi

Điều này thực sự không cần thiết. Việc tiêu hóa làm chuyển hướng một số máu từ các cơ bắp, nhưng đối với việc bơi lội bình thường, các cơ chỉ cần nhận đủ oxy để tránh bị chuột rút.

4. Phần lớn nhiệt cơ thể bị mất qua đầu

Thực tế, chỉ có khoảng 10% lượng nhiệt bị thất thoát qua đầu.

5. Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày

Bạn có thể hyđrat hóa cơ thể với hầu hết các chất lỏng, kể cả trà và cà phê, chứ không nhất thiết phải là nước.

6. Ăn nhiều khi cảm lạnh, nhịn khi sốt

Trong cả hai trường hợp, bạn nên uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

7. Đi tiểu vào vết sứa cắn

Nếu làm điều đó, bạn có thể khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù vậy. dấm có thể làm nhẹ dịu vết sứa cắn.

Thanh Bình
Theo vietnamnet.vn

Bài 8. Những lầm tưởng lớn về chăm sóc sức khỏe



Lâu nay, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng đánh răng ngay sau khi ăn, dùng dầu trị gầu hàng ngày sẽ tốt … nhưng thực tế không phải vậy. Hãng thông tấn Fox News đã thống kê lại những lầm tưởng lớn nhất của mọi người về việc chăm sóc sức khỏe.

1. Sao lãng việc rửa mặt gây ra mụn đầu đen

Chắc chắn, không rửa mặt trong ngày có thể gây bít lỗ chân lông, thu nhận bụi bẩn và hình thành mụn đầu đen. Tuy nhiên, việc tẩy rửa quá nhiều, đặc biệt là với các chất mài mòn, có thể thực sự làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Da trở nên bị kích ứng và hoạt động bù đắp quá mức cho việc mất độ ẩm sau quá trình tẩy rửa liên tục, dẫn tới việc sản sinh ra nhiều dầu hơn nữa trên da. Tóm lại: hãy cân bằng thống qua cách kết hợp việc rửa mặt bằng sản phẩm làm sạch dịu nhé với việc tẩy rửa mạnh hơn 2 hoặc 3 lần một tuần.

2. Dầu gội đầu trị gàu loại bỏ các mảng gầu

Quả thực, dầu gội trị gầu có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, sử dụng cùng một loại dầu gội mỗi ngày không giải quyết triệt để vấn đề. Việc dùng dược phẩm trị gàu hàng ngày có thể làm khô da đầu, do đó việc thay đầu gội rất quan trọng. Tuy nhiên, một vấn đề dai dẳng có thể là dấu hiệu của một yếu tố cơ bản, giống như một chế độ ăn uống thiếu vitamin B.

3. Stress làm tóc muối tiêu

Điều này vẫn còn gây tranh cãi. Có bằng chứng cho thấy, căng thẳng khởi động các gốc tự do – những tác nhân có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hoặc thúc đẩy việc tẩy trắng melanin, sắc tố chịu trách nhiệm về màu tóc. Tuy nhiên, tóc trở nên muối tiêu không xảy ra qua đêm. Và ngay cả khi những suy đoán như vậy có thực, căng thẳng chỉ hơi sẽ đẩy nhanh quá trình không thể tránh khỏi.

4. Đánh răng ngay sau khi ăn

Có vẻ việc đánh răng ngay sau khi ăn hoàn toàn là một ý tưởng đúng đắn. Trong thực tế, đánh răng ngay sau bữa ăn, đặc biệt là một bữa ăn chứa các loại thực phẩm giàu axit và đồ uống, có thể làm tăng xói mòn men răng. Đó là lý do tại sao hầu hết các nha sĩ khuyên bạn nên đợi 30 phút đến một giờ đồng hồ trước khi dùng bàn chải đánh răng.

5. Cạo râu tốt hơn nếu dùng nhiều kem bọt

Thực tế ngược lại, ít kem bọt sẽ tốt hơn cho việc cạo râu. Quan trọng là tìm ra một sản phẩm kem bọt thích hợp, có thể tạo một lớp bảo vệ mỏng, đồng bộ giữa da và dao cạo.

6. Không sử dụng kem dưỡng ẩm nếu có da nhờn

Kem dưỡng ẩm không như bạn nghĩ. Thay vì truyền độ ẩm thực sự, chúng giúp lưu giữ lượng nước tự nhiên của da. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu các tuyến dầu hoạt động quá mức, hãy chắc chắn làm sạch da trước khi phết lên một lớp kem. Nếu không, da bạn có thể bị bít nghẽn bởi rất nhiều bụi bẩn.

7. Mũ gây rụng tóc

Trừ khi mũ của bạn bị dán chặt vào đầu và ngăn cản sự thông thoáng (điều chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu), bạn có thể đội mũ 24/7/365. Hói là hiện tượng di truyền. Bất chấp mọi lời đồn thổi, những đối tượng phải chịu trách nhiệm về việc mỏng tóc của bạn chủ yếu là bố và mẹ bạn.

8. Ăn sôcôla sẽ dẫn đến mụn

Sai hoàn toàn. Sự xuất hiện của hầu hết các loại mụn trứng cá hoàn toàn không liên quan gì đến chế độ ăn uống. Các thay đổi ở mức độ hoóc-môn, căng thẳng và di truyền là những yếu tố chính khiến da mặt bạn sần sùi. Vì vậy, bạn có thể thoải mái thưởng thức một thanh sô cô la lớn, nhưng giống như tất cả mọi thứ trong cuộc sống, đừng lạm dụng việc đó.

9. Cạo lông/tóc làm cho lông/tóc mọc trở lại nhanh hơn và dày hơn

Các đặc điểm của lông/tóc nằm dưới sự kiểm soát của di truyền, không phải việc cạo. Trong khi các chàng trai cố gắng hạn chế cạo râu ở thời kỳ đầu tuổi thanh thiếu niên vì sợ việc đó cuối cùng sẽ biến họ trở thành râu rậm, tốc độ phát triển râu và độ dày của tóc hoàn toàn vượt ngoài tầm kiểm soát của họ. Thực tế, lông/tóc mới mọc lại sau khi cạo có vẻ sậm màu hơn và dày hơn do chưa bị nhạt màu vì tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài.

Thanh Bình
Theo vietnamnet.vn

No comments: