May 24, 2011

Chọn sữa bột cho trẻ

Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khẳng định rằng, sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng trên thực tế, có một số bà mẹ bị bệnh không thể cho con bú hoặc một số bà mẹ thiếu hay không có sữa thì việc cho bé ăn các loại sữa bột công thức là ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

Khi nào nên chọn sữa bột cho con?

Sữa là một trong những loại thực phẩm tốt nhất trong chế độ ăn uống hàng ngày. Sữa có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cũng như mọi hoạt động của cơ thể. Chất đạm trong sữa dễ hấp thu, chứa đầy đủ các axit amin cần thiết.

Các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khẳng định rằng, khi em bé mới chào đời thì thức ăn đầu tiên và tốt nhất cho bé là sữa mẹ và trẻ được 6 tháng tuổi có thể dùng thêm sữa ngoài. Nhưng trên thực tế, một số bà mẹ bị bệnh không thể cho con bú hoặc một số bà mẹ thiếu hay không có sữa thì việc cho bé ăn các loại sữa bột công thức là ưu tiên hàng đầu.

Tất cả các loại sữa bột của các hãng uy tín trên thị trường đều đảm bảo đủ dinh dưỡng và được làm ra nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của con bạn. Đa số các bé phát triển tốt với sữa bột làm từ sữa bò, tuy nhiên có một số bé hợp với các loại sữa bột khác.

2. Chọn sữa như thế nào?

Phù hợp với độ tuổi trẻ

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Chọn sữa công thức I. Đặc điểm của các loại sữa này là có thành phần các chất dinh dưỡng gần với sữa mẹ, các chất dinh dưỡng ở các tỷ lệ cân đối hợp lý, phù hợp với sự hấp thu và chuyển hóa ở bé, ít gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ở lứa tuổi này không nên dùng sữa bò tươi, sữa đặc có đường, sữa bột nguyên kem hoặc các loại sữa bột công thức dành cho bé trên 6 tháng.

Trẻ trên sáu tháng tuổi: Dùng sữa công thức II. Sữa loại này có thành phần các chất dinh dưỡng cao hơn sữa công thức loại I, nhất là chất đạm để phù hợp với sự tăng trưởng và phát triển của bé, nếu vẫn cứ dùng sữa công thức I thì bé sẽ chậm lớn do thiếu chất đạm.

Trẻ trên một tuổi có thể dùng đa dạng hơn: Sữa tươi, sữa bột sữa công thức 3, sữa đậu nành…

Phù hợp tình trạng dinh dưỡng của trẻ

Trẻ thiếu tháng, nhẹ cân: Các loại sữa premature năng lượng cao là phù hợp để nhanh chóng bắt kịp đà tăng trưởng của trẻ cùng lứa tuổi.

Trẻ béo phì nặng trên ba tuổi hoặc thừa cân trên sáu tuổi: Sữa ít béo hay sữa không béo.

Trẻ cần tăng cân: Cho trẻ uống sữa béo (nguyên kem).

Những trường hợp bệnh lý có liên quan đến dùng sữa (dị ứng, tiêu chảy kéo dài, tắc mật, trào ngược, táo bón...) thì cần tư vấn bác sĩ dinh dưỡng. Nếu dùng loại sữa đó trong một thời gian thấy bé tăng cân tốt, không dị ứng, đi tiêu phân tốt... thì loại sữa đó phù hợp với trẻ và nên duy trì.

Phù hợp mùi vị

Sữa phù hợp khi mùi của loại sữa đó được trẻ chấp nhận, chịu bú.

Phù hợp tình hình kinh tế của gia đình

Nhu cầu sữa cho trẻ là khá lớn, do đó, bạn cần tính toán đến chi phí cho việc mua sữa của bé hàng tháng sao cho cân đối với ngân sách thu chi của gia đình. Để tránh lãng phí, có thể mua thử cho trẻ một loại sữa, sau đó chính trẻ sẽ quyết định có nên uống tiếp loại sữa đó không.

An toàn cho trẻ

Việc lựa chọn loại sữa an toàn cho trẻ cũng là tiêu chí quan trọng. Bạn không nên mua và sử dụng các loại sữa không có nhãn hiệu bao bì, nguồn gốc không rõ ràng. Lựa chọn các công ty có uy tín, thương hiệu lâu năm trên thị trường, bao bì nguyên vẹn, còn hạn sử dụng…

3. Lưu ý

Chưa có một nghiên cứu, chứng minh nào khẳng định được tên nhãn hiệu sữa nào là tốt nhất, không tốt vì hầu hết các loại sữa cùng chủng loại thì giá trị dinh dưỡng và thành phần chính gần như tương đương nhau. Có thể sữa phù hợp với trẻ này nhưng chưa chắc phù hợp với trẻ khác do mỗi cơ thể có khả năng tiêu hoá, hấp thu khác nhau và mỗi trẻ có khẩu vị, sự vận động, bệnh lý khác nhau. Các loại sữa trên thị trường đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại. Điều quan trọng là bạn nên chọn loại sữa sao cho phù hợp với con mình.

Khi mua sữa bạn cần xem thời gian sử dụng trên nhãn sữa, pha chế sữa đúng theo hướng dẫn được ghi trên nhãn sữa, vì nếu pha sữa đặc có thể dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải và tổn thương thận của trẻ. Ngược lại, nếu pha sữa lỏng sẽ ảnh hưởng sự tăng trưởng của trẻ và có thể gây suy dinh dưỡng.

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Anh phát hiện, nếu trẻ em sử dụng thường xuyên sữa bột có hàm lượng dinh dưỡng quá cao, thì hàm lượng chất béo của trẻ đó có thể sẽ cao hơn nhiều so với những đứa trẻ cùng tuổi sử dụng sữa bột thông thường. Do đó, khi chọn sữa cho con uống sữa, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sỹ để có được lời khuyên tốt nhất.

No comments: