May 24, 2011

Dinh dưỡng của người mẹ đang cho con bú

Một trong những công việc quan trọng nhất của một phụ nữ sau sinh là cho con bú. Sữa là dinh dưỡng lành mạnh rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh. Bằng cách cho con bú, người mẹ có thể đảm bảo trẻ đã nhận được dinh dưỡng tốt nhất có thể. Và để có đủ sữa cho con, người mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học nhất.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ đồng ý rằng bú sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trong một tuyên bố chính của họ, họ nói rằng "con bú sữa mẹ, đảm bảo sức khỏe tốt nhất có thể cũng như những kết quả tốt nhất phát triển và tâm lý xã hội cho trẻ."

Sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ, nó cũng cung cấp các miễn dịch, giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật. Sữa non là loại sữa với số lượng ít, đặc, có màu vàng, là một vật chất lỏng được tiết ra ở vú của người mẹ trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh. Sữa non chứa phong phú các loại kháng thể, giúp các bé chống lại bệnh tật. Em bé bú sữa mẹ và nhận được các kháng thể này sẽ ít có khả năng mắc các bệnh như bị tiêu chảy, bệnh về đường hô hấp, nhiễm trùng tai và dị ứng. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng có nhiều lợi ích lâu dài. Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ ít có khả năng đã mắc bệnh tiểu đường (1, 2), bệnh Crohn và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, việc cho con bú cung cấp nhiều lợi ích tốt cho người mẹ. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ cho con bú sẽ giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và vú. Một lợi ích khác nữa là giúp giảm cân cho mẹ sau sinh. Bởi vì cho con bú sẽ đốt chát lượng calorie dư thừa, nó giúp các bà mẹ lấy lại được vóc dáng của mình như trước khi mang thai một cách nhanh chóng hơn.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc chăm sóc là tạo ra sợi dây liên kết cảm xúc giữa mẹ và trẻ. Việc tiếp xúc và gần gũi về thể chất này chỉ xảy ra khi cho con bú.

Yêu cầu về dinh dưỡng của bà mẹ đang cho con bú

Cho con bú đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng rất cần thiết cho bé và đặc biệt người mẹ hãy cho con bú ít nhất là trong 6 tháng đầu sau sinh.

Điều quan trọng là người mẹ cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh nhằm đảm bảo sự đòi hỏi đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượn. Điều này sẽ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của mình, mà còn đảm bảo cho sức khỏe của trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, các bà mẹ nhận được thêm 330 calo (bằng với lượng calo trong một bánh sandwich bơ đậu phộng và chuối) mỗi ngày trong 6 tháng đầu bú mẹ và 400 calo (về lượng calo trong một bánh sandwich bơ đậu phộng, chuối và ½ cốc sữa tách kem) trong 6 tháng tiếp theo cho ăn.

Các bà mẹ cũng có nhu cầu protein tăng. Họ cần thêm 25g protein mỗi ngày (bằng với các protein trong khoảng 3 ounces thịt gà). Điều quan trọng là để có đủ lượng vitamin D trong thời gian cho con bú, để quảng bá cho sức khỏe của xương và ngăn ngừa còi xương. Nếu một người mẹ hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thì người mẹ này đã mất đi một nguồn bổ sung vitamin D rất tốt có sẵn trong tự nhiên.

Chăm sóc người mẹ đang cho con bú cần quan tâm và ngăn chặn việc sử dụng thuốc và rượu của họ. Có nhiều loại thuốc sẽ được chuyển vào sữa mẹ. Phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Còn rượu thì chuyển vào sữa mẹ và bạn không nên uống rượu khi đang cho con bú. Nếu người mẹ vẫn quyết định uống rượu, bạn nên đợi ít nhất 2 giờ trước khi cho con bú, sau khi uống một thức uống. Nếu như bạn cho rằng những thức uống này vẫn còn ở trong sữa của bạn thì bạn nên nặn bỏ sữa này đi để sữa mới được tạo ra và có thể cho bé của bạn bú được.

Dự trữ sữa mẹ

Nếu như một lý do nào đó bạn phải tạm xa bé và không thể cho bé bú trực tiếp được, bạn có thể nặn sữa và dự trữ chúng trong tủ lạnh. Khi sữa được dự trữ, nó có thể được làm đông lạnh đến hai tuần như được sử dụng khi cần thiết. Trước khi dùng, hãy giã đông sữa bằng cách chuyển từ ngăn đá xuống ngăn lạnh cho đến khi nào sữa tan và sử dụng nó trong vòng 24 giờ.

Bú sữa mẹ giúp cho con của bạn có sự khởi đầu tốt nhất có thể. Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho em bé mà còn tạo ra một liên kết yêu thương giữa mẹ và con.

Dịch (Theo suite101.com)

No comments: