May 24, 2011

Đoán bệnh qua nhìn người, cá tính, giấc mộng (3 bài)

Nhìn người đoán bệnh



Nếu để ý, bạn có thể biết bệnh của mình qua những dấu hiệu trên cơ thể. Thậm chí ngay cả khi cắt móng chân, bạn cũng có thể nhận ra dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi.

Dưới đây The Sun đưa ra một số dấu hiệu trên cơ thể có thể là gợi ý giúp bạn phát hiện ra căn bệnh tiềm ẩn của mình:

1. Khứu giác

Nếu bạn không thể ngửi thấy mùi thơm của quả chuối hoặc chanh, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson. Các nhà khoa học tại California (Mỹ) tin rằng việc cơ thể bạn mất khả năng nhận biết một số mùi cơ bản có thể là dấu hiệu sớm của bệnh tật.

Để có thể giảm nguy cơ đó, bạn nên ăn nhiều loại cá có dầu như cá thu hoặc cá hồi.

2. Kích cỡ áo ngực

Nếu mặc áo ngực cỡ D thì có thể bạn bị tiểu đường. Sau một nghiên cứu kéo dài trong 10 năm, các nhà khoa học tại Canada nhận thấy những phụ nữ mặc áo ngực cỡ D hoặc lớn hơn ở tuổi 20 thì nguy cơ mắc chứng tiểu đường tuýp 2 cao hơn 1,5 lần so với những chị em chỉ mặc cỡ A.

3. Lưỡi trắng

Nếu bạn thấy trên lưỡi của mình có một lớp phủ màu trắng dày thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh nấm miệng hoặc nhiễm trùng.

4. Ngón tay

Phụ nữ có ngón trỏ ngắn hơn ngón đeo nhẫn thì nguy cơ dễ bị viêm khớp đầu gối cao gấp đôi, theo các nhà học thuộc Đại học Nottingham. Theo đó, họ thường có mức estrogen (một loại hoóc môn do cơ quan sinh dục nữ tiết ra) thấp hơn.

5. Chân chắc và ngắn

Nếu bạn có cặp giò ngắn, chắc nịch thì hãy để ý đến gan của mình. Một nghiên cứu của Anh trên 3.600 phụ nữ nhận thấy nếu chân họ dài trong khoảng 51-74 cm thì thường có nhiều enzym gây bệnh gan.

6. Tay, chân ngắn

Những phụ nữ có cánh tay ngắn thì dễ bị bệnh Alzheimer. Chiều dài chân (tính từ bàn chân đến đầu gối) càng dài thì nguy cơ bị bệnh này càng thấp.

7. Tai nhăn

Nếu dái tai bạn bị nhăn thì đó có thể dấu hiệu sớm của bệnh tim mạch. Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Chiacago (Mỹ). Một nếp nhăn trên dái tai tăng nguy cơ mắc bệnh lên 33% và ở cả hai bên tai thì nguy cơ này lên đến 77%.

8. Lông ở ngón chân

Bàn chân không có lông thì có thể do lưu thông máu kém. Điều này ra do tim không còn khả năng bơm máu đến các chi.

9. Đầu gối kêu

Những tiếng kêu ở khớp đầu gối là bình thường nhưng nếu mỗi lần di chuyển bạn đều nghe thấy tiếng đó thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh viêm khớp. Đặc biệt nếu cảm thấy đau thì bạn nên đến gặp bác sĩ.

10. Vết loét kéo dài

Loét miệng có thể do căng thẳng hoặc niêm mạc bị tổn thương. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư miệng dù rất hiếm.

Bạn có thể sử dụng nước súc miệng sát trùng nhưng nếu sau hơn 2 tuần mà chúng vẫn không khỏi thì bạn nên đến gặp nha sĩ. Cứ 10 người bị ung thư miệng thì có đến 8 người có dấu hiệu này.

11. Tóc dễ gãy

Nếu sợi tóc khô, giòn, dễ gãy hoặc bạn hay bị rụng tóc thì đó có thể là biểu biện của bệnh thiếu máu hoặc bệnh về tuyến giáp. Ngoài ra, rụng tóc có thể là dấu hiệu của tiểu đường.

Phương Trang

Chẩn bệnh qua cá tính của bạn



Người hay lo lắng rất dễ loét dạ dày, trong khi người lạc quan lại thường phát phì... Tuy nhiên, hung hăng là cá tính dễ mắc bệnh hơn cả. Hãy đọc và tìm ra đáp số cho bạn.

Tính cách có thể tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? Điều này thoạt nghe giống như những trò trắc nghiệm vui vẫn thấy trên các tạp chí tuổi teen, như làm thế nào để chọn một anh chàng, công việc và hay ăn mặc hợp với cá tính. Thực tế, có những bằng chứng khoa học chứng tỏ điều đó.

"Cá tính là kết quả của cả gene và môi trường", tiến sĩ Martin Hagger, nhà tâm lý học sức khỏe tại Đại học Nottingham và Curtin, Australia khẳng định.

Dưới đây là những dạng tính cách điển hình nhất và trạng thái sức khỏe đi kèm, đăng trên bodyandsoul:

Người luôn lạc quan

Họ luôn luôn tự mãn một nửa về cuộc sống, song họ cũng dễ có nguy cơ bị béo phì. Các nhà nghiên cứu của Đại học Doshisha ở Kyoto, Nhật và một số trung tâm khác đã đánh giá những người đàn ông và phụ nữ bị béo phì, trải qua liệu trình giảm béo 6 tháng bao gồm việc luyện tập, cải thiện chế độ ăn... Họ tìm thấy những người lạc quan nhất thường giảm cân ít nhất.

Cũng vì niềm tin vào khả năng đánh bại những khó khăn trong cuộc sống, những người này sẽ dám đương đầu với nhiều nguy cơ hơn, và đó là lý do khiến họ thường chết trẻ.

Người hay lo lắng

Theo các chuyên gia Đại học Descartes, Paris và Trung tâm cai nghiện và Sức khỏe tâm thần Toronto (Canada), người có tính cách này có nguy cơ bị loét dạ dày cao gấp 5 lần người thường.

Tính cách không ổn định này khiến họ dễ rơi vào tình trạng nghiện rượu, thuốc lá, ăn uống thất thường và rối loạn giấc ngủ - đều dẫn đến việc sản xuất thừa axit trong dạ dày, tạo ra các vết loét.

Họ cũng dễ bị đau đầu, mụn nhọt và viêm bàng quang hơn.

Tin tốt là những người hay lo lắng thường "sex" nhiều hơn.

Người nhạy cảm

Những người đàn ông có tính cách hơi giống phụ nữ - cảm thông và trắc ẩn - thường có mức độ stress thấp hơn và ít có nguy cơ bị bệnh tim, nhóm nghiên cứu của Đại học Glasgow cho biết.

Người hung hăng

Người hay giận dữ thường phản ứng ngay lập tức và mạnh mẽ với các stress, làm tăng huyết áp và nhịp tim. Hung hăng là một trong những cá tính kém lành mạnh nhất. Họ dễ bị ung thư vú hơn cả.

Giận giữ cũng làm tăng 50% nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Người hướng ngoại

Đàn ông hướng ngoại có xu hướng có rất nhiều con, không phải là vì họ có khả năng sinh sản cao hơn, mà đơn giản là họ đi ra ngoài nhiều hơn. Tuýp đàn ông này cũng ít có nguy cơ bị bệnh tim, ít bị nhiễm trùng và dễ phục hồi sau khi bị bệnh.

Người hay xấu hổ

Tuýp người này có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn 50%. Đó là vì họ có xu hướng trú ẩn nhiều hơn, và cảm thấy căng thẳng khi rơi vào tình huống mới.

Những người này cũng dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, như cảm lạnh, vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. "Dường như người hay xấu hổ có đáp ứng mạnh với stress hơn những người sôi nổi".

Người mờ nhạt

Người có chỉ số IQ thấp thường hay bị lo lắng, rối loạn stress, trầm cảm và tâm thần phân liệt. Một giả thuyết là họ phải vất vả hơn người khác trong việc hiểu tầm quan trọng của những cách sống khỏe mạnh.

Người tốt bụng

Người rộng lượng, tốt bụng nhận được khá nhiều lợi ích sức khỏe. Họ ít mắc tất cả các loại bệnh: tiểu đường, thoát vị, trục trặc xương khớp, đột quỵ...

Đó là vì họ thường thực hành những lời khuyên tốt cho cơ thể, như luyện tập và ăn uống lành mạnh.

T. An

Đoán bệnh qua giấc mộng



"Cả đêm tôi đánh nhau với bọn lưu manh. Một tên trong bọn lúc nào cũng rình bóp cổ tôi… Tôi tỉnh dậy thấy đầu nặng trĩu, và nuốt thấy hơi đau. Hai ngày sau, tôi thấy phát bệnh viêm đường hô hấp trên và viêm họng".

Chúng ta đã kể về những giấc mơ tiên báo cho con người biết về mầm sống của bệnh tật. Các nhà nghiên cứu y học từ lâu đã chú ý đến những giấc mơ đó. Ngay từ năm 1935, bác sĩ M. I. Axtvaxaturôp đã viết: "Có thể, chẳng hạn, thừa nhận rằng nếu những giấc mơ đầy lo lắng về cái chết kết hợp với các kích thích bất ngờ đi kèm theo sự lo sợ bản năng đối với cái chết, thì điều đó có thể gợi lên mối nghi ngờ về bệnh tim ở vào giai đoạn chưa hề có bất kỳ lời than phiền chủ quan nào khác về sự hiện diện của bệnh đó".

Vào những năm 30, bác sĩ V. N. Kaxatkin đã quan tâm nghiêm túc đến vấn đề này. Ông tiến hành quan sát đầu tiên ở chính mình. Ông đã ghi lại như sau: "Cả đêm tôi đánh nhau với bọn lưu manh. Một tên trong bọn lúc nào cũng rình bóp cổ tôi… Tôi tỉnh dậy thấy đầu nặng trĩu, và nuốt thấy hơi đau. Hai ngày sau, tôi thấy phát bệnh viêm đường hô hấp trên và viêm họng".

Suốt gần ba mươi năm trời nhà khoa học người Lêningrat đó nghiên cứu giấc mơ. Ông đã phân tích hơn bốn ngàn giấc mơ người khỏe và người ốm, ở người mù và người câm điếc trước khi ông viết xong và cho xuất bản công trình đầu tiên của mình "Lý thuyết về các giấc mơ".

Một người đau ốm có thể mơ thấy những gì? Có thể chuẩn đoán về những bệnh gì theo các giấc mơ?

Trước hết cần nhấn mạnh rằng sự thay đổi tính chất và nội dung các giấc mơ chính là kẻ tiên báo về những bệnh mới phát. Xuất hiện những giấc mơ ám ảnh cùng kiểu, và như ta thấy, các giấc mơ đó khó chịu, nặng nề, đôi khi là những cơn ác mộng thật sự. Một người mơ thấy, chẳng hạn, đang muốn nhoi lên khỏi mặt nước, hoặc bị một vật nặng đè lên ngực, hoặc người đó đang bò vào một cái khe hẹp và mắc nghẽn ở trong đó, người đó đang leo lên núi mà quần áo nặng trĩu ép chặt lấy ngực - những giấc mơ tương tự có thể báo hiệu về bệnh phổi mới chớm, về bệnh viêm màng phổi hoặc bệnh lao phổi.

Có lần, một phụ nữ đứng tuổi đến gặp bác sĩ Kaxatkin, bà ta đã một tháng nay bị một giấc mơ ám ảnh: chính bà ta hoặc một ai đó trong số những người quen của bà ta ăn cá sống hay cá ươn. Bác sĩ đã gửi bà ta đi xét nghiệm ống da dày - ruột và ông đã không nhầm: người phụ nữ bị viêm dạ dày ở dạng cấp tính.

Một nữ bệnh nhân khác đi ngủ và không thấy gì khó chịu. Ban đêm bà ta mơ thấy người ta mời bà ăn một chiếc bánh ngọt rất ngon, nhưng bà không tài nào nuốt trôi được miếng bánh đã cắn. Đến sáng, bác sĩ khám và thấy bà ta bị viêm họng.

Tất nhiên, ở đây không phải tất cả đều giản đơn như vậy. Những điều ngẫu nhiên và sai lệch có thể đều cản trở việc chuẩn đoán căn cứ vào giấc mơ. Nhưng nếu các giấc mơ là ám ảnh và cùng một dạng thì trong nhiều trường hợp chúng bộc lộ một bệnh nào đó đang ẩn náu.

Những quan sát nhiều năm của V. N. Kaxatkin cho thấy các tính chất giấc mơ thay đổi chừng 2 - 3 tháng trước khi bệnh cao huyết áp xuất hiện, một tháng trước khi có bệnh viêm dạ dày, hai tháng trước những triệu chứng rõ rệt đầu tiên của bệnh lao. Còn một số bệnh ở não thậm chí còn bộc lộ qua các giấc mơ một năm trước khi phát bệnh. Trong khi đó, ở nhiều trường hợp, có thể dự đoán khá chính xác chính bệnh nào sẽ đe dọa cơ thể. Chẳng hạn, những cảnh nghẹt thở thể hiện qua các giấc mơ báo trước về bệnh phổi, mắc bệnh viêm dạ dày sẽ nằm mơ thấy các thức phẩm thiu thối.

Còn tất cả các bệnh tiến triển nhanh như cúm, viêm họng, ngộ độc dạ dày - ruột, viêm ruột thừa cấp tính, viêm đường hô hấp, có thể được thể hiện trong giấc mơ ngay trước hôm bệnh phát rõ ràng.

Bác sĩ V. N. Kaxatkin nhấn mạnh: không có chút gì là huyền bí trong việc giấc mơ có thể phản ánh sự bắt đầu của bệnh tật khá lâu trước khi bác sĩ chữa bệnh thừa nhận có bệnh đó. Điều này được chứng thực bởi một điều là thời hạn tiên đoán của "giấc mơ - chuẩn đoán" hầu như trùng hoàn toàn với thời gian của giai đoạn ủ bệnh.

Cần phải nói rằng, việc phân tích các giấc mơ giúp người ta không chỉ trong việc chuẩn đoán bệnh mà còn cả trong việc chữa bệnh: theo sự thay đổi các giấc mơ có thể phán đoán về sự phát triển của bệnh, về việc các loại thuốc do bác sĩ chỉ định có giúp gì cho họ không.
Và cách đây không lâu, các nhà tội phạm học đã bắt đầu quan tâm đến các giấc mơ. Người ta biết rằng một phần nào đó của tội ác là do các bệnh nhân mắc bệnh tâm thần gây nên. Và hóa ra là một tội ác tương lai đôi khi được phản ánh trong các giấc mơ ám ảnh ở những người như vậy - ý thức và tiềm thức của họ dường như đang phác ra các bức tranh về sự việc mà tâm trạng bệnh hoạn đang đẩy họ tới. Đồng thời họ không giấu giếm điều họ thấy trong mơ. Bằng cách xét hỏi những người mang trong mình mầm mống nguy hiểm, có thể ngăn ngừa được những tội ác nghiêm trọng.

Một ngành khoa học mới về các giấc mơ như là những trợ thủ của y học mới chỉ bắt đầu con đường của mình. Nhưng ngay bây giờ đã có thể dự đoán rằng, trong tương lai không xa bạn có thể nghe thấy câu hỏi sau đây trong buổi bác sĩ tiếp bệnh nhân:

- Hôm qua và hôm kia, ông (bà) đã có những giấc mơ như thế nào? Tháng gần đây ông (bà) đã thấy gì trong mơ?

Theo sách Bên cạnh điều bí ẩn

Nguồn: vnexpress.net

No comments: