May 23, 2011

Trẻ con ngày càng yếu vì không biết trèo cây

Thay vì dành nhiều thời gian để leo, trèo cây, trẻ con ngày nay dành phần lớn thời gian ngồi đồng trước máy tính. Các nhà nghiên cứu cho biết điều đó khiến cơ bắp của chúng yếu ớt hơn nhiều, nếu chỉ so với cách đây một thập kỷ.

Nghiên cứu, đăng trên tạp chí sức khỏe Acta Paediatrica, đã tìm thấy trẻ con 10 tuổi ngày nay khó mà thực hiện liên tục được động tác đứng lên-ngồi xuống và cũng khó trèo lên tường nhà trong môn thập thể dục hơn. Ngoài ra, tay trẻ cũng khó cầm nắm chặt.

Tiến sĩ Gavin Sandercock, một chuyên gia về trẻ em tại Đại học Essex (Anh), đã nghiên cứu sức mạnh cơ bắp của một nhóm 315 trẻ em ở độ tuổi lên 10 vào năm 2008, so với nhóm 309 trẻ ở độ tuổi tương tự vào năm 1998.

Ông phát hiện thấy với bài tập đứng lên ngồi xuống, số trẻ có thể thực hiện được sau một thập kỷ giảm đi 27,1%, trong bài tập sức mạnh cánh tay giảm đi 26%, và bài tập cầm nắm giảm đi 7%.

Nếu như năm 1998, cứ 20 trẻ thì có một em không thể treo được mình trên tay nắm trên tường nhà, thì một thập kỷ sau, con số này rút lại là một phần 10.

Tiến sĩ Sandercock cho biết: "Điều này có thể do sự thay đổi trong các hoạt động thể chất, như trẻ ít tham gia trèo dây thừng hay leo cây để chơi đùa. Về cơ bản, những hoạt động như vậy làm tăng sức mạnh của trẻ, khiến chúng có thể nâng nhấc mình".

Con số 10% trẻ không thể treo mình lên các thanh nắm trên tường và 10% khác từ chối thử làm quả thực "gây sốc", ông nói.

"Điều đó có thể cho thấy trèo leo và đu mình là những việc chúng chưa từng làm trước đây".

Nghiên cứu được thực hiện trên hai nhóm trẻ có chỉ số cân nặng cơ thể như nhau, nghĩa là nhóm trẻ 10 tuổi hiện tại có nhiều mô mỡ hơn và ít bó cơ hơn thế hệ anh chị chúng.

Phát hiện này được xem là một cảnh báo với các bậc cha mẹ.

T. An
Theo vnexpress.net, 23/5/2011

No comments: