May 23, 2011

Tác hại của điện thoại di động (2 bài)

7 sai lầm khi sử dụng điện thoại di động


Là sản phẩm khoa học công nghệ viễn thông cao trong thời đại thông tin, ngày nay điện thoại di động đã đi vào mọi lĩnh vực công tác và đời sống của chúng ta.

Khi sử dụng, điện thoại di động sẽ nhận và phát tín hiệu thông qua sóng điện từ cao tần. Sóng bức xạ của điện thoại di động không những gây tổn hại cho thần kinh, máu, hệ thống miễn dịch và mắt của chúng ta, mà còn ảnh hưởng tới hệ sinh dục và sự trưởng thành phôi thai. Vì vậy, sử dụng điện thoại di động một cách đúng đắn là điều cực kỳ quan trọng. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người vẫn có một số sai lầm khi sử dụng điện thoại di động, làm tăng thêm tác hại của nó đối với con người.

1, Đeo điện thoại di động trước ngực hoặc eo lưng: Khoảng cách giữa điện thoại di động và cơ thể sẽ quyết định mức độ hấp thu sóng bức xạ. Vì vậy, người sử dụng và điện thoại di động cần phải giữ một khoảng cách nhất định. Chuyên gia y học chỉ rõ, đối với những người mắc các loại bệnh về tim mạch, không nên đeo điện thoại di động trước ngực. Ngoài ra, nếu thường xuyên đeo điện thoại di động ở phần eo hoặc phần bụng, có thể sẽ ảnh hưởng tới chức năng sinh dục. Biện pháp khá an toàn là để điện thoại di động trong túi xách, có thể để ở ngăn ngoài của túi, để đảm bảo bắt được tín hiệu tốt.

2, Nghe điện thoại một bên tai trong thời gian dài: Nghiên cứu chứng tỏ, bị tác động bởi sóng bức xạ điện thoại di động liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến não. Chuyên gia đề nghị, không nên nghe điện thoại di động quá lâu, có thể sử dụng điện thoại cố định hoặc tai nghe. Nếu buộc phải nói chuyện trực tiếp bằng điện thoại di động trong thời gian dài, thì nên cách từ 1-2 phút đổi tai nghe một lần.

3, Để điện thoại di động ở tai khi gọi điện thoại: Khi chờ kết nối, sóng bức xạ sẽ tăng lên rõ rệt. Lúc đó, bạn nên để điện thoại di động cách xa não bộ, cứ cách khoảng 5 giây mới lại nhận nghe.

4, Sử dụng điện thoại di động khi lái xe: Khi lái xe, không nên nghe điện thoại di động vì sẽ khiến người lái xe mất tập trung, gây mất an toàn giao thông. Nếu cần thiết phải sử dụng thì nên đeo tai nghe.

5, Gọi các cuộc điện thoại "bí mật": Đối với các cuộc gọi có nội dung bí mật riêng tư, nhiều người thích đứng ở góc nhà nghe điện thoại. Nhưng thông thường, tín hiệu điện thoại ở góc nhà khá kém, vì vậy, sẽ khiến sóng bức xạ của điện thoại di động tăng lên ở mức độ nhất định. Cũng nguyên lý như vậy, ở những nơi kín như trong thang máy v.v, bạn cũng phải cẩn thận khi sử dụng điện thoại di động.

6, Tín hiệu càng kém, càng để sát điện thoại vào tai: Khi tín hiệu của điện thoại di động bị kém đi, nhiều người theo bản năng sẽ càng để điện thoại sát vào tai. Nhưng theo nguyên lý của điện thoại di động, trong tình huống tín hiệu kém, điện thoại di động sẽ tự động tăng tần suất phát sóng điện từ, khiến sóng bức xạ tăng rõ rệt. Nếu lúc đó để điện thoại di động sát tai quá, thì lượng bức xạ ảnh hưởng đến não bộ sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

7, Đi đi lại lại liên tục: Một số người có thói quen đi đi lại lại khi gọi điện thoại, nhưng lại không biết rằng di chuyển liên tục như vậy sẽ khiến việc bắt tín hiệu không ổn định, lúc mạnh lúc yếu. Từ đó gây ra tần suất phát sóng cao không cần thiết trong thời gian ngắn.

Theo CRIonline, 11/5/2011

Sóng điện thoại ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ


Hội đồng châu Âu cho rằng sóng điện thoại di động tác động xấu tới sự phát triển trí tuệ, sức khỏe của con người nên học sinh cần phải tránh xa nó tại trường học.

Telegraph cho biết, Hội đồng châu Âu đã thành lập một ủy ban để điều tra tác động của sóng điện thoại di động và sóng wi-fi đối với sức khỏe của học sinh mọi lứa tuổi. Ủy ban này công bố báo cáo điều tra hôm 14/5.

Theo nội dung báo cáo, hai loại sóng có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe con người nên các chính phủ cần thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ trẻ em. Cụ thể, các trường nên cấm sử dụng điện thoại di động và ngừng lắp đặt các thiết bị phát sóng wi-fi trong lớp học cũng như trong khuôn viên trường.

Báo cáo cũng cảnh báo về những tác động tiêu cực của điện thoại không dây và camera giám sát trẻ em - hai thứ đang được sử dụng khá phổ biến tại các nước giàu.

Trước đây, dư luận từng lo ngại bức xạ điện từ mà điện thoại di động phát ra có thể gây bệnh ung thư và tác động tiêu cực tới quá trình phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố bức xạ điện từ không gây hại hoặc gây hại không đáng kể đối với sức khỏe con người.

Hội đồng châu Âu - một tổ chức gồm 47 thành viên và đặt trụ sở tại thành phố Strasbourg, Pháp - không thể áp đặt mệnh lệnh đối với các nước, song có ảnh hưởng lớn đối với hoạt động ban hành chính sách của các chính phủ. Những quyết định của Hội đồng châu Âu thường được đưa vào các hiệp định và công ước quốc tế.

Theo Vnexpress

No comments: