Jan 13, 2011

Một số câu hỏi thường gặp về vấn đề dinh dưỡng cho em bé

Written by Enfamil

Khi nào tôi nên cho bé ăn dặm?

Trung tâm Y tế Canada khuyên nên bắt đầu cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Khi bé khoảng 6 tháng tuổi, bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu bé sẵn sàng muốn ăn dặm.

Bé đã có thể ngồi mà không cần bạn hỗ trợ chưa?

Bé đã có thể tự điều khiển được đầu chưa? Bé đã có thể biết lắc đầu khi bé đã ăn no chưa?

Bé đã biết mở miệng to khi bạn xúc thức ăn cho bé chưa?

Bé đã biết nuốt thức ăn chưa?

Tôi nên cho bé ăn dặm loại thức ăn nào?

Bạn nên bắt đầu cho bé ăn bột gạo có bổ xung sắt. Bột gạo là loại thức ăn lành nhất không gây nguy cơ làm bé dị ứng. Sau khoảng 1 tuần, bạn có thể chuyển cho bé ăn các loại bột ngũ cốc khác.

Khi bé đã quen với bột ngũ cốc, bạn có thể bắt đầu thêm các thức ăn khác như rau xanh và hoa quả. Bạn nên giới thiệu từng loại thực phẩm mới riêng biệt. Bạn có thể bắt đầu cho bé ăn rau như khoai tây, bí hoặc đậu; các loại hoa quả như táo, đào hoặc lê. Bạn cần làm mềm các loại rau củ quả này để bé dễ nhai và nuốt.

Giới thiệu thêm các loại thực phẩm như thịt gà, thịt gà tây hoặc thịt bò.

Bạn nên giới thiệu cho bé các thực phẩm từ sữa khi bé được 9 - 12 tháng tuổi như sữa bò nguyên kem, pho mát và sữa chua.

Khi bé tròn 1 tuổi, bé có thể ăn được hầu hết những thứ bạn bày trên bàn ăn. Ghi nhớ: Sữa mẹ hoặc sữa pha theo công thức là thức ăn chính trong năm đầu đời của bé.

Chú ý:

Bạn không nên cho bé dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để tránh trường hợp ngộ độc.

Không nên sử dụng lòng trắng trứng gà cho bé dưới 1 tuổi để giảm thiểu nguy cơ bé gặp dị ứng (nhưng bạn có thể sử dụng lòng đỏ trứng khi bé 6 tháng tuổi). Khi dùng trứng, cần chế biến chín kỹ.

Không bỏ đường hoặc muối vào thức ăn của bé.

Nguồn: Enfamil

Biên dịch: Ngô Thị Thu Hiền

No comments: