May 25, 2011

Cách làm nộm hoa chuối (4 bài)

Nộm hoa chuối man mát chua cay



Nộm rất dễ làm, và dễ ăn vì có vị chua, cay, mặn, ngọt, vị bùi của lạc rang, tất cả hòa quyện thành món nộm hoa chuối.

Mình xin chia sẻ món nộm hoa chuối nhà mình nhé!

Nguyên liệu:

- 1 hoa chuối
- 2 quả chanh giấy
- 2 quả ớt sừng, loại không cay lắm
- Rau răm
- 0,2 kg tôm tươi
- Nước mắm, đường...

Cách làm:

- Hoa chuối tách lớp ngoài bỏ đi. Bào mỏng, ngâm nước chanh pha loãng cho chuối khỏi bị thâm. Rửa sạch, vớt ra, để ráo nước.

- Tôm hấp chín, bỏ vỏ, đầu, chừa đuôi tôm cho đẹp.

- Pha nước mắm ớt chua ngọt, 1 nửa trộn đều bắp chuối, để khoảng 10 phút cho ngấm, nửa nước mắm còn lại để khi nào ăn nộm thì chấm thêm.

- Cho món nộm ra đĩa hoặc ra miếng hoa chuối, để tôm lên trên, trang trí ớt tỉa hoa, rau răm cắt nhỏ. Có thể rắc thêm lạc rang lên nộm.

Theo afamily.vn

Thơm ngon nộm hoa chuối



Nộm hoa chuối là món dễ làm, tỏa mùi thơm chua, cay, mặn, ngọt rất cân đối. Không cầu kì, không mất nhiều thời gian bạn đã có món ăn đầy tao nhã, thơm ngon và lạ miệng.

Nguyên liệu
Hoa chuối tây: 1 chiếc
Hành tây: 80g
Thịt nạc vai (thịt gà): 150g
Tai lợn: 50g
Giá đỗ: 200g
Chạo: 100g
Tôm khô: 50g
Vừng lạc, chanh, ớt, đường, gia vị, dấm, rau thơm, rau mùi

Cách làm

Chọn loại hoa chuối tây hoặc chuối hột còn bẹ non, rửa thật sạch, tách lấy hai bẹ ngoài để riêng, phần bên trong thái mỏng ngâm trong nước có pha dấm khoảng 15 phút rồi vớt ra vẩy sạch để ráo nước.

Thịt nạc vai rửa sạch, luộc chín, thái chỉ.

Tai lợn sơ chế luộc chín, thái mỏng, ướp hạt tiêu, muối, lá chanh, nước cốt chanh.

Giá đỗ rửa sạch rồi chần qua nước sôi vớt ra để ráo nước. Tôm rửa sạch, nhúng qua nước sôi, để ráo rồi giã thật bông, đảo chín làm ruốc.

Lạc, vừng rang chín xắt bỏ vỏ, giã dập, ớt bỏ hạt băm nhỏ.

Cho hoa chuối, giá đỗ, 1/2 thịt, tai lợn, ớt vào liễn rưới nước mắm, chanh, đường, muối, rau thơm, mùi thái nhỏ, cuối cùng trộn đều lạc, vừng.

Thưởng thức

Để lạc không bị ỉu, khi ăn mới trộn thêm vừng lạc, ruốc tôm và rau thơm, rau mùi, ớt tươi. Hãy chọn một đĩa hình bầu dục, hoặc hình cái lá để bày bàn ăn này.

Bày ra đĩa, 1/2 thịt, rau thơm, rau mùi, hoa ớt lên trên.

MonngonSaigon.com

Nộm hoa chuối khế



Nguyên liệu
-1 hoa chuối
-1 trái khế
-1/2 lạng tôm
-1 trái chanh
-1 trái ớt xanh (Jalapeno)
-1 trái cam lớn
- Mè (vừng )rang
- Hành phi,đậu phọng rang giả nhỏ
- Đường,muối,nước mắm v.v...

Cách Làm:

- Hoa chuối cắt mỏng ngâm vào nước trộn với nước cốt chanh hoặc giấm cho trắng đẹp ( khi cắt nhớ thoa tí chanh vào lưỡi dao cho mủ chuối không dính dao ,dễ cắt ).

- Tôm lột vỏ cắt lưng lấy chỉ...trùng sơ nước sôi.

- Khế : 2/3 trái cắt sợi trôn chung với hoa chuối...còn lại cắt ngôi sao như hình trên (decor).

- Ớt xanh cắt chỉ.

- Trộn đều các thứ với 1 muỗng canh nước mắm ngon + với nước cốt của 1 trái cam (đừng trộn với cốt chanh vì chanh có nhiều a-xít dể làm đen nộm ) + 1 muỗng đường + mè rang (mặn ngọt tùy thích ).....

- Nếu thích làm thêm chén nước mắm ngọt + ớt, tỏi bằm...

Nộm hoa chuối, sắc màu ẩm thực cũ mà mới



Hà Nội vốn nổi tiếng là trung tâm văn hóa ẩm thực, với rất nhiều món ăn ngon, ẩm thực vỉa hè đã góp phần làm nên nét độc đáo đó. Trong các món ăn bình dân, nộm hoa chuối được xếp vào thực đơn yêu thích của người Hà Nội, đặc biệt là các cô cậu học trò, sinh viên

Nói đến nộm hoa chuối, ta đã cảm nhận ngay cái thân quen, gần gũi mà mộc mạc, thứ quà của làng quê và núi rừng Việt Nam.

Hoa chuối đồng bằng thường có màu tím, hoa chuối của rừng là màu đỏ tươi, hay được dùng để chế biến các món gỏi, nấu canh chua, hoặc dùng làm rau ăn kèm với các món bún. Món ăn quen mà lạ với nhiều người, ngọt ngào, bình dị với nguyên liệu chính là hoa chuối.

Cách làm nộm hoa chuối cũng khá đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ, chu đáo. Hoa chuối chọn lấy bẹ non, thái chỉ, sau đó ngâm nuớc có pha dấm khoảng 15 phút rồi vớt ra, để ráo nước. Lạc, vừng rang vàng, xát vỏ, giã nhỏ vừa. Tai lợn nấu mềm rồi thái chỉ trộn thính. Ớt bỏ hạt thái nhỏ hoặc tỉa hoa. Cho hoa chuối, thịt bò khô, nem tai, ớt và đu đủ vào đĩa, rưới nước mắm, chanh, ớt, đường, mì chính lên trên rồi trộn đều. Rau thơm, cùng với lạc, vừng đem rải lên trên đĩa nộm.

Hương vị đặc trưng của nộm hoa chuối là chất cay cay của ớt và vị thơm nồng, ngọt ngào của thịt bò khô, vị bùi béo của lạc rang, vị ngọt mát của đu đủ và hoa chuối thái mỏng, hương nồng của rau thơm; vị ngậy của bì lợn trộn thính. Những sợi hoa chuối ánh sắc tím ngâm mình trong nước, cong tròn. Tất cả gắn quyện với nhau như một bản nhạc đa âm sắc, dù chỉ thưởng thức một lần sẽ mãi không quên cái hương vị thanh đạm, dung dị, mộc mạc ấy.

Làm nên món nộm ngon, quan trọng là chế biến nước chấm, cũng là nước mắm ngon, dấm, đường ... nhưng mỗi nơi mỗi khác, mà sao khiến người ăn như mắc duyên, mắc nợ.

Không khó khi bạn muốn tìm một địa điểm để thưởng thức món ngon này trong những quán hàng dọc con phố Vũ Ngọc Phan, đường Kim Liên, phố Tây Sơn. Khách ra vào quán tấp nập, những đĩa nộm chuyền tay nhau để người ăn cảm thấy thật hạnh phúc khi đã đến lượt mình. Những khuôn mặt đỏ ửng, tiếng xuýt xoa vì cay vẫn không làm người ta ngừng thưởng thức món ăn nhẹ nhàng mà có sức hút kỳ lạ này.

Ngọc Dung
TapchiMonngon.com

No comments: