May 25, 2011

Giá đỗ xanh (3 bài)

Bài 1. Ba lợi ích sức khỏe của giá đỗ


Là một loại rau quen thuộc với mọi nhà nhưng có rất nhiều lợi ích sức khỏe ẩn chứa trong nó mà bạn có thể chưa biết!

Giá trị trong việc chữa bệnh

Các nhà khoa học Nhật bản phát hiện, trong quá trình hạt đậu xanh nảy mầm một phần protein có thể phân giải thành axit amin, từ đó làm tăng hàm lượng axit amin vốn có của nó.

Trong giá đỗ còn có chất chất xơ, nếu như khi trộn cùng với rau hẹ vừa có tác dụng an toàn vừa có hiệu quả tốt đối với bệnh táo bón ở trẻ em và người già. Ăn giá đỗ có thể giúp điều trị các chứng bệnh như là bệnh quáng gà do thiếu Vitamin A, bệnh viêm miệng viêm lưỡi và viêm tinh hoàn do thiếu vitamin B2, hoại huyết do thiếu vitamin C...

Khi nấu giá đỗ tốt nhất bạn nên cho thêm một chút giấm ăn, như vậy có thể khiến cho porotein ngưng kết nhanh, vừa duy trì mỹ quan của từng sợi giá lại có thể giữ lại được chất dinh dưỡng tốt. Đồng thời khi chế biến, bạn nên chảo nóng và nấu nhanh tay để không làm mất đi chất vitamin C có trong giá đỗ.

Giá trị dinh dưỡng cao

1. Trong giá đỗ có chứa hàm lượng vitamin C rất phong phú, có thể rất hữu ích trong việc điều trị hoại huyết.

2. Giá đỗ có tác dụng giúp làm giảm lượng cholesterol và chất béo chất đống trong thành mạch máu, phòng chống các bệnh về tim mạch.

3. Giá đỗ còn chứa chất riboflavin rất thích hợp đối với những người hay mắc bệnh lở loét khoang miệng.

4. Nó còn chứa lượng chất xơ phong phú là loại thực phẩm rất tốt đối với các bệnh nhân mắc bệnh táo bón. Ngoài ra còn có tác dụng phòng ngừa ung thư ở một số cơ quan trong hệ tiêu hoá như là ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng...

5. Nhiệt lượng trong giá đỗ rất thấp mà lượng nước và chất xơ lại cao nếu thường xuyên ăn giá đỗ còn có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Tác dụng giảm cân

Giá đỗ vốn chứa rất ít năng lượng nhưng lại chứa lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất phong phú. Chúng rất có công hiệu trong việc giải độc làm đẹp, tiêu mỡ, nhuận tràng chống ôxi hoá...

Từ góc độ về dinh dưỡng mà nói, nhiệt lượng trong giá đỗ thấp cứ mỗi 100g giá đỗ chỉ chứa 8 calo nhiệt lượng mà lại chứa lượng chất xơ phong phú giúp thúc đẩy sự nhu động của đường ruột và có tác dụng nhuận tràng, chỉ những đặc điểm này đã có thể đã có thể chứng minh được tác dụng giảm cân hữu hiệu từ giá đỗ.

Theo Afamily

Bài 2. Bị mụn nhọt, ăn nhiều giá đỗ



Giá đỗ xanh giúp thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, thích hợp dùng cho người bị đau nhức, phù thũng, mắt đỏ, táo bòn, tiểu tiện nóng, miệng khô khát nước, ôn nhiệt tích tụ, uống rượu quá nhiều. Giá đỗ tương giúp làm đẹp da, giảm huyết áp và thanh nhiệt giải độc.

Nghiên cứu chứng minh, đỗ sau khi lên mầm thành giá, chất carotein trong đó sẽ tăng lên gấp 1-2 lần, vitamin B2 tăng thêm 2-4 lần, vitamin B12 tăng gấp 10 lần, vitamin E gấp 12 lần, chất Niacin, vitamin B11 cũng tăng lên rất nhiều. Vì vậy, thường xuyên ăn giá có thể giảm bớt acid lactic tích tụ, giúp tẩy trừ mệt mỏi.

Giá trị dinh dưỡng trong giá đỗ xanh rất phong phú, nó không những hàm chứa nhiều khoáng chất như protein, carotein, canxi, photpho, sắt mà còn giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Dưới đây là 5 cách dùng giá đỗ để chữa bệnh:

Viêm nhiễm đường tiết niệu

Người bị viêm đường tiết niệu có triệu chứng nước tiểu nóng, đỏ, thường xuyên đi tiểu thì có thể lấy 500g giá đỗ xanh, rửa sạch, xay nhuyễn thành nước, thêm vào một ít đường, uống hàng ngày thay nước trà hoặc nước lọc.

Viêm phế quản

Giá đỗ xanh 100g, rau mùi 20g, phổi lợn 1 cái, sau khi rửa sạch cho tất cả vào nồi hầm lên, khi hầm chín cho gia vị vào và lấy ra ăn là được.

Táo bón

Giá đỗ xanh 25g, sau khi rửa sạch chần qua nước sôi, thêm vào một ít dấm, muối, gia vị trộn đều, khi ăn cơm lấy ra dùng.

Mụn nhọt, đi ngoài ra máu

Giá đỗ tương 350g, rong biển 25g, mộc nhĩ đen 30g, rửa sạch cho vào nồi, thêm vào một lượng nước thích hợp, sau khi nấu chín thêm gia vị tùy theo khẩu vị của từng người, ăn như món canh trong bữa cơm.

Ho, đờm vàng

Nếu ho, nhổ ra đờm vàng do bị nhiệt hoặc họng bị sưng, đau, đi tiểu ít và nước tiểu có màu vàng, đi ngoài không thông suốt. Lúc này có thể lấy 500g giá đỗ vàng, trần bì 10-15g, thêm một lượng nước thích hợp, nấu lên lấy nước uống thay trà, có công hiệu thanh phổi nhiệt, tẩy trừ đờm vàng, lợi tiểu tiện, nhuận nội tạng.

Theo Dương Hằng
Dân Trí

Bài 3. Cách làm giá đậu xanh



Tự làm giá đậu xanh tại gia đình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn sống giá cũng rất yên tâm. Cách làm qua 8 bước sau:

1. Cho đậu xanh vào giá, lấy lá tre hay lá nứa cho lẫn vào xát thật kỹ, càng xát nhiều cho hạt móng vỏ thì giá càng mập.

2. Cho đậu xanh vào chiếc vại con, phủ lớp lá tre dày lên trên, dùng que tre gài chặt lại.

3. Cho nước lã mát vào ngâm 1 đêm.

4. Sáng hôm sau đổ nước đi, không tháo lá tre. Đem úp vại lại chỗ dâm mát và ẩm.

5. Ngày 2 lần sáng chiều lật vại lên đổ nước mát vào cho giá uống nước độ 1 giờ, nới que cài lên 1 chút, sau đó lại dốc sạch nước, úp vại vào chỗ mát.

6. Độ 4 - 5 ngày vạch lá ra xem thấy mầm giá dài gần 2 đốt ngón tay là được.

7. Bỏ lá, lấy 1 chiếc sảo thóc cho giá vào giũ cho tơi, sàng qua cho lọt hết vỏ

8. Muốn hãm để ăn lâu thì không nới que (nhưng chỉ được 1 ngày).

Muốn để 2 ngày thì lấy chậu bỏ giá vào ngâm nước phèn chua (1 bát nước to thì 1 miếng phèn chua bằng đầu ngón tay). Đổ nước phèn ngập giá, lấy lá chuối tươi đậy lên, lấy chiếc đĩa to đè lên lá chuối.

Hương Cỏ May, 11/5/2011

No comments: