May 25, 2011

Thanh mát hương vị chè nha đam

Vị ngọt thanh hòa quyện với cái mát lạnh thanh tao của nha đam, vị bùi bùi beo béo của đậu xanh và mùi thơm quyến rũ của hương vani trong một ly chè nha đam đậu xanh ngon lành sẽ giúp chúng ta giải tỏa cái nắng nóng sắp về.

Cây nha đam hay còn gọi là lô hội là một loại cây trồng cạn, thường được trồng nhiều ở những nơi có khí hậu nóng như miền Nam. Cây nha đam dễ trồng, dễ kiếm, là thứ dược liệu mà thiên nhiên ban tặng cho con người, nó có thể chữa được nhiều chứng bệnh đặc biệt các bệnh về da và được xem là một loại thần dược. Lá nha đam có thể chữa lành các loại bỏng. Nước ép từ lá nha đam có thể chữa được bệnh ung thư da.



* Nha đam không chỉ là một thảo dược mà nó còn là một thứ nguyên liệu dùng để nấu nhiều món chè giải nhiệt vào mùa hè rất tốt

Hiện nay, cây nha đam còn được sử dụng để sản xuất các loại mỹ phẩm bảo vệ và dưỡng da, cũng như dùng để làm nước giải khát.

Người ta còn dùng nha đam để nấu chè cùng với đậu xanh hoặc bí đỏ. Chè nha đam rất mát, thuộc tính hàn nên ăn vào mùa hè rất tốt. Nguyên liệu nấu chè nha đam rất đơn giản. Đậu xanh (có thể cho thêm bí đỏ nếu muốn) đã đãi sạch vỏ, đường cát, vani và quan trọng nhất không thể thiếu đó là lá nha đam.

Nấu chè thì nên dùng lá nha đam dày. Lá nha đam rửa sạch, cắt thành khúc ngắn gọt vỏ, cắt sợi, cho vào rổ trộn đều với 1 muỗng cà phê muối. Sau đó xả nước thật kỹ rồi xóc cho ráo nước.

Cần lưu ý khi gọt vỏ nha đam, do giữa lớp vỏ và thịt của nha đam có một lớp keo mỏng màu vàng nếu không cẩn thận thì sẽ bị ngứa tay.

Nấu chè nha đam tương đối đơn giản. Cho đậu xanh vào nấu với nước, nấu cho đến khi đậu nở đều. Sau đó, cho đường vào nấu cho tan. Cuối cùng cho nha đam vào, khuấy nhẹ tay, nấu chừng năm bảy phút rồi nhắc xuống, cho vani vào khuấy đều giúp hương vị chè có thêm mùi thơm hấp dẫn. Khi ăn có thể rắc thêm mè lên trên để bát chè ngon miệng và hấp dẫn hơn.

Chè nha đam ăn nóng hay nguội đều được. Nếu thích ăn lạnh thì để nguội rồi cho vào tủ lạnh, đợi tới khi nhiệt độ lạnh phù hợp là có thể bỏ ra dùng.

Phương Lam
Theo laodong.com.vn, 6/5/2011

No comments: