Jan 13, 2011

Không nên uống trà pha sữa

(Dân trí) - Nhiều nghiên cứu cho thấy trà giúp cải thiện lưu lượng máu và giúp các mạch máu giảm tải nhưng các nhà nghiên cứu ở bệnh viện Charite (ĐH Berlin) lại phát hiện ra rằng: cho thêm sữa sẽ “khử” các tác dụng tuyệt vời trên của trà.

“Những tác động có lợi từ trà đen sẽ hoàn toàn bị “chặn đứng” khi cho thêm sữa”, bác sĩ Verena Stangl, một chuyên gia tim mạch của bệnh viện cho biết.

Trà được xem là đồ uống có mức tiêu thụ đứng thứ 2 trên toàn thế giới bởi những lợi ích sức khỏe to lớn cho toàn cộng đồng nhưng cho đến nay, người ta vẫn chưa biết việc cho thêm sữa liệu có tác động gì không. Điều này đã thôi thúc các nhà khoa học Đức tiến hành thực nghiệm so sánh. BS Stangl và nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các protein casein trong sữa sẽ làm suy giảm các hợp chất trong trà được biết tới là giúp tăng cường bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch.

Họ tin rằng phát hiện này giúp giải thích tại sao những nước như Anh quốc (có thói quen uống trà pha sữa) lại không hề giảm số người mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ dù uống rất nhiều trà.

Các nhà nghiên cứu so sánh lợi ích sức khỏe giữa việc uống nước trắng với trà không pha sữa ở 16 phụ nữ có sức khỏe tốt. Sử dụng sóng siêu âm, họ đo các huyết mạch tại cẳng tay trước và sau khi uống trà 2 giờ. Kết quả cho thấy trà đen giúp cải thiện lưu lượng máu đáng kể so với nước trắng nhưng nếu uống trà pha sữa thì mạch gần như không thay đổi.

Trà cũng được biết đến là một vũ khí chống ung thư hiệu quả.

No comments: