Jan 13, 2011

Sữa uống - Loại nào tốt nhất?

Thế giới sữa ngày càng đa dạng với đủ các loại: sữa tươi, sữa chua, sữa bột, sữa đặc… Sở thích thì khó có thể thay đổi nhưng nếu nó không thực sự tốt cho cơ thể, bạn cũng nên điều chỉnh chút ít, đúng không?
Sữa tự nhiên là tốt nhất

Sữa tự nhiên tức là sữa “xuất lò” từ những chú bò đấy. Vậy nên, những loại sữa có công thức pha chế gần giống sữa bò là tốt nhất.

Ví dụ nhé, sữa bột mà pha đúng tỉ lệ hướng dẫn sẽ tốt y như sữa bò vậy. Còn nếu pha loãng hay đặc hơn, nhiệt độ không đúng tiêu chuẩn (khoảng 50 - 60độ C) thì sẽ kém hiệu quả đi rất nhiều.

Sữa tươi đóng hộp thực chất là sữa bột được các công ty sữa pha chế, thêm chất bảo quản, đóng hộp để tiện dùng. Nên chọn các nhãn hiệu sữa có uy tín để đảm bảo tiêu chuẩn dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sữa chua uống chỉ đơn thuần để giải khát, không cung cấp đủ Canxi và chất dinh dưỡng thiết yếu.

Sữa đặc có đường thì đường còn nhiều hơn cả sữa trong khi canxi và chất đạm rất ít ỏi. Chỉ thích hợp cho người ốm và ly cà phê.

Béo hay không béo?

Thêm vài muỗng Milo, Ovantine sẽ làm tăng “sức ép” cho cái kim cân vì những muỗng “đen” thêm thắt này đều giàu chất béo, đường và năng lượng nữa. Nhưng điều này cũng chỉ đáng sợ với những bạn có nguy cơ Tròn Vo thôi. Còn bình thường thì không lo đâu vì tuổi teen cũng tiêu hao nhiều năng lượng trong ngày mà.

Vỏ hộp sữa chi chít các con số dinh dưỡng, nhìn hoa cả mắt. Làm sao “nhận dạng” được sữa ít béo đây?

Sữa ít béo có nhiều tên lắm: sữa ít béo, sữa gầy, sữa tách bơ… Bạn có thể dựa vào tên “đính kèm” để nhận dạng sữa. Có thể xem giá trị thành phần dinh dưỡng ghi trên vỏ hộp. Nếu chất béo chiếm dưới 3% thì được coi là ít béo, còn dưới 1,5% thì gần như là không béo luôn.

Sữa có đường chỉ ngọt hơn chứ không béo hơn sữa không đường. Sữa tiệt trùng không phải là sữa ít béo nhé. Vì nó vốn là sữa nguyên kem được tiệt trùng đi cho an toàn cái bụng thôi.

Sữa theo lứa tuổi?

Nhiều bạn băn khoăn không biết mình mới 16 tuổi có được phép uống sữa canxi dành cho người 19 tuổi không? Câu trả lời là hoàn toàn được. Thậm chí, bé tũn tĩn 2 - 3 tuổi cũng uống được.

Nguyên tắc chung là chỉ cần trên 1 tuổi là “được phép” tiếp xúc với các loại sữa pha rồi.

Sữa chua vừa ngon lại vừa tốt nữa, ăn sữa chua thay cho việc uống sữa luôn, được chứ nhỉ?

Sữa chua rất tốt, đặc biệt với những ai bị rối loạn tiêu hóa. Nhưng sữa chua không thể ăn tù tì hoài, chỉ dừng ở 200ml/ngày là đủ rồi. Thứ nhất vì vị sữa chua ảnh hưởng không tốt tới dạ dày. Thứ nhì là thành phần men vi sinh vật nếu nhiều quá mức sẽ “phản chủ”, gây rối loạn tiêu hóa.

Không uống sữa thay nước

Đối với tuổi teen, trong thời kỳ dậy thì “trọng điểm” (dưới 15 tuổi) thì cần 1 - 2 lít sữa mỗi ngày. Còn sau 15 tuổi thì cần trung bình 500ml sữa mỗi ngày. Nên rải rác thời gian cả ngày để uống sữa. Trừ những bạn tròn vo thì nên tập trung uống sữa vào bữa sáng là tốt nhất.

Không nên uống sữa thay nước. Chúng chiếm thể tích như nhau nhưng sữa thì có năng lượng, thế nên sẽ gây dư thừa mức năng lượng cần thiết của cơ thể, tích tụ thành mỡ dự trữ, khiến bạn béo tròn.

Theo BS Đào Thị Yến Phi

No comments: