May 18, 2011

10 cách chống buồn nôn khi thai nghén


Phụ nữ trong thời kỳ đầu mang thai thường gặp một hiện tượng rất phổ biến đó là buồn nôn. Tuy nhiên, mức độ nặng nhẹ tuỳ thuộc ở mỗi người. Sau đây là mười cách giúp phụ nữ mang thai có thể tránh hoặc giảm thiểu buồn nôn. 
alt
Ảnh Vnexpress

1. Học cách nghỉ ngơi đầy đủ, khoa học. Áp lực quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên triệu chứng buồn nôn. Bạn hãy lựa chọn cho mình một loại gối giành riêng cho các bà bầu để bảo vệ lưng và dạ dày, đồng thời bảo đảm nghỉ ngơi đầy đủ.
2. Buổi tối nên đi ngủ sớm, trước khi ngủ nên tập thư giãn cho dễ ngủ và có được giấc ngủ đủ và sâu. Buổi sáng khi thức dậy trên giường, bạn đừng động đậy người vội, cứ nằm im, thở thật đều, đợi cho mình tỉnh táo hẳn thì hãy dời khỏi giường.

3. Buổi sáng nên ăn một lượng ít thức ăn. Trong dạ dày lưu trữ một lượng thức ăn vừa phải sẽ có khả năng ngăn ngừa cảm giác khó chịu và buồn nôn. Vì vậy, sau khi bạn nên uống một cốc nước trà (tốt nhất là trà đen cho đỡ bị kích thích nhiều) và ăn vài miếng bánh mỳ khô hoặc bánh quy.

4. Có thể ăn chút khoan tây nướng hoặc chuối vào buổi sáng. Trong chuối có chứa chất Kali cũng có tác dụng làm giảm buồn nôn.

5. Không nên thời gian dài dùng vi tính hoặc xem ti vi vì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên triệu chứng buồn nôn.

6. Luyện tập, đặc biệt trong giai đoạn đầu của quá trình mang thai.

7. Khi uống nước bạn có thể cho thêm một chút mứt táo hoặc mật ong, có tác dụng bảo vệ dạ dày. Gừng cũng là một trong những gia vị giúp bà bầu tránh được buồn nôn buổi sáng.

8. Trong ngày, thực hiện chế độ ăn nhiều rau quả, bổ sung cho đầy đủ các loại vitamine để giữ cho cơ thể được cân bằng, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, đừng ăn quá no. Trong túi luôn có mọt ít lạc rang hoặc hạt gì đó để có thể sẵn sàng nhấm nháp khi có cảm giác nôn nao.

9. Mặc những bộ đồ thoải mái, dễ chịu. Không nên mặc những bộ đồ quá chật vì sẽ làm tăng cảm giác buồn nôn

10. Nên dùng Vitamin của trẻ em để thay thế dùng Vitamin của người lớn. Vì các Vitamin của trẻ rất dễ tiêu hoá, không gây dính dạ dày.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên học cách tự mình phân tán lo âu, buồn phiền. Nếu như quá lo lắng, triệu chứng buồn nôn có thể còn nặng hơn. Vì vậy, phụ nữ mang thai khi thấy không vui có thể đọc sách, nghe nhạc để làm sao tinh thần được thoải mái, tránh được các triệu chứng buồn nôn.
Lan Hương (tổng hợp)Tapchimonngon.com

No comments: