May 25, 2011

Có nên gọt bỏ vỏ trái cây?

PNCN - Theo các chuyên gia, việc sử dụng trái cây thay cho món tráng miệng giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các loại trái cây là nguồn antioxidants tuyệt vời, cũng như phong phú các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, có tác dụng phòng chống bệnh tật. Các loại trái cây thuộc họ quýt là một trong những nguồn vitamin C tốt nhất, giúp cơ thể tổng hợp collagen và tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch. Không ít người thường gọt bỏ vỏ trái cây trước khi ăn, đó có phải là một ý tưởng tốt?

Bạn nên biết rằng, việc gọt bỏ vỏ trái cây trước khi ăn có thể làm giảm đi một số ích lợi đối với sức khỏe, vì vỏ trái cây thường là nguồn dồi dào chất xơ mà hầu hết mọi người đều rất cần. Hơn thế, vỏ của một vài loại trái cây như táo rất giàu chất phytochemical, đặc biệt là chất triterpenoid có tác dụng ngăn cản quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Trên thực tế, hầu hết các lợi ích chống ung thư của táo đều được tìm thấy ở phần vỏ ngoài hơn là phần cơm táo.

Ngay cả vỏ các loại trái cây thuộc họ quýt như cam cũng mang lại những lợi ích đáng ngạc nhiên đối với sức khỏe. Vì vỏ cam có chứa một loại hóa chất tự nhiên gọi là d-limonene, được tin rằng có khả năng phòng chống hiệu quả các loại ung thư. Rất ít người muốn ăn vỏ cam, nhưng bạn cần nhớ rằng, phần vỏ ngoài có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cách tốt nhất để nhận được toàn bộ các lợi ích về sức khỏe khi ăn trái cây là bạn nên mua các loại trái cây hữu cơ (loại trái cây có được từ việc chăm sóc bằng các loại phân hữu cơ, không dùng phân vô cơ hoặc phun hóa chất và các loại thuốc bảo vệ thực vật khác) và ăn cả vỏ, để nhận được toàn bộ chất xơ cùng với chất phytochemical chứa trong đó. Riêng đối với các loại trái cây khác, bạn nên sử dụng dung dịch giấm hòa với nước và dùng bàn chải chà sạch, nhằm tẩy trừ các loại thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư bên ngoài.

Nguyễn Niệm (Theo Suite 101)
Copy từ: http://www.phunuonline.com.vn/suckhoe-dinhduong/2011/Pages/co-nen-got-bo-vo-trai-cay.aspx

No comments: