May 25, 2011

Ăn hoa quả trong bữa sáng là tốt nhất

Phần lớn những người trưởng thành hàng ngày qua bữa ăn sáng có thể hấp thu 2% Calo và dinh dưỡng, 30% là qua bữa trưa, gần 70% là nhờ bữa tối và bữa ăn đêm. Chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở chúng ta, thừơng xuyên không ăn sáng hoặc ăn uống không có giờ giấc, rất dễ mắc bệnh đường tiêu hóa và sỏi mật, mà còn có thể mắc bệnh béo phì.


Một bữa ăn sáng giàu chất dinh dưỡng phải gồm có bánh mỳ, cháo v.v và các thức ăn như: thịt, trứng gà, sữa v.v, ngoài ra còn cần có sữa đậu nành, rau xanh và hoa quả. Do hiện này đời sống ngày một nâng cao, nên mọi người ăn nhiều thức ăn tinh chế, vì vậy bánh mỳ nên chọn loại bánh mỳ làm bằng lúa mạch, để có thể hấp thu càng nhiều chất xơ. Ăn bánh mỳ hoặc bánh bích quy rồi uống sữa hoặc sữa đậu nành, có lợi cho việc hấp thu chất can xi. Chuyên gia cho rằng, buổi sáng ăn hoa quả để bổ sung chất Vitamin hiệu quả tốt nhất, vì vậy có câu: "Sáng ăn táo là vàng, trưa ăn táo là bạc, tối ăn táo là đồng."

Rau không cần phải ăn quá nhiều, nhưng cũng không thể thiếu được. Nếu như sáng dậy không kịp sào nấu rau, thì tối hôm trước nấu sẵn, để trong tủ lạnh sáng hôm sau ăn. Chẳng hạn như rau cần tây chần qua nước sôi, lúc ăn cho muối trộn đều là được. Chuyên gia nhắc nhở, rau mặn chỉ có tác dụng ăn cho đậm, chứ không có giá trị dinh dưỡng, loại rau mặn quá không nên ăn thường xuyên. Còn những người sức khỏe bình thường, mỗi ngày ăn 2 quả trứng luộc, cũng không sợ Cô-lét-xtê-rôn quá cao.

Bữa ăn sáng nên bổ sung Vitamin. Chuyên gia cho biết, có một số người tuy cũng ăn sáng, nhưng thường là chỉ có số lượng, mà không có chất lượng, cảm giác ăn rất no. Nhưng đó chỉ là cảm giác về sinh lý. Thực ra là ở trong trạng thái thiếu hoặc mất cân bằng dinh dưỡng. Chẳng hạn như bữa sáng ăn những thức ăn nhiều chất đường và nhiều mỡ, sẽ khiến chúng ta cảm thấy tinh thần mệt mỏi. Có một số người không coi trọng bữa sáng, ăn những thức ăn không hợp vệ sinh, thậm chí có chất gây ung thư, như: Những thức ăn chiên rán, uống sữa đậu nành pha đường hóa học v.v.

Bữa ăn sáng của những người làm văn phòng ít nhất phải cung cấp được một nửa nhu cầu Vitamin và Axitfolic của cơ thể trong ngày, đặc biệt là Vitamin C và chất sắt. Hiện nay, phần lớn chị em phụ nữ qua thức ăn không hấp thu được đủ chất sắt và Axitfolic. Các loại thức ăn như: thịt, tim gan, tảo, mộc nhĩ, rau chân vịt, rau cải thìa có thể cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể trong mỗi ngày là 20 mg chất sắt đối với những phụ nữ dưới 50 tuổi. Có thể ăn thịt nạc, cá, gan, bánh mỳ làm bằng bột lúa mạch, khoai tây, lạc v.v để bổ sung Vitamin B.

Theo CRIonline, 18/4/2011

No comments: