May 25, 2011

Miếng rửa chén bát: “Sát thủ” vô hình

Nhiều cuộc nghiên cứu, khảo sát đã cho thấy, nhà bếp là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh nhất trong mỗi gia đình. Trong đó, miếng rửa chén bát - một vật dụng khá nhỏ trong gian bếp của mỗi nhà nhưng lại là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Theo số liệu nghiên cứu, trên miếng rửa chén có thể có đến 20 triệu vi khuẩn đang hiện diện. Nó còn chứa nhiều tác nhân gây bệnh hơn cả toilet. Nguy hiểm nhất là hầu như người ta ít để ý đến điều này.

Trên DailyMail, chuyên gia khoa học Michael Hanlon đã cảnh báo, trong gian bếp của mỗi nhà có nhiều nguy hiểm ẩn giấu, trong đó đáng chú y nhất là miếng rửa chén bát. Theo chuyên gia này, miếng rửa chén bát thường không được rửa sạch và phơi khô lại dính đầy thức ăn nên nó chính là ổ chứa hàng triệu vi trùng. Nó thậm chí còn chứa nhiều tác nhân gây bệnh hơn cả toilet…

Nhiều người vẫn nghĩ rằng phòng tắm, nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn hơn ở bếp. Kết quả nghiên cứu của nhà vi trùng học Carlos Enriquez, Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy chậu rửa chén bát và ống thoát nước bên dưới lại có nhiều vi khuẩn hơn bồn cầu tiêu. Trong đó, miếng rửa chén bát chứa nhiều vi khuẩn nhất rồi mới tới chậu rửa bát, ống thoát nước, mặt bếp, dao thớt, tay cầm tủ lạnh, khăn vải lau tay. Nguyên nhân là do môi trường ẩm ướt của miếng rửa chén bát cùng với thức ăn thừa tồn đọng vương vào đã trở thành địa điểm ẩn náu lí tưởng của vi khuẩn.

Và vi khuẩn sẽ sinh sôi, nảy nở hàng triệu lần trong miếng rửa chén khi để qua đêm. Sự nguy hiểm càng trở nên nghiêm trọng khi các bà nội trợ dùng miếng rửa chén để lau rửa bề mặt bếp, bồn rửa và những bề mặt khác. Bởi các loại vi khuẩn thường gây ngộ độc như E.coli, salmonella có trong miếng rửa chén sẽ có điều kiện lan rộng ra và lây nhiễm vào đồ ăn, thức uống. Lúc này, sức khỏe của các thành viên trong gia đình sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu của chuyên gia khoa học Michael Hanlon, trong những cấp độ báo động sự nguy hiểm, mức độ 5 là mức độ cao nhất và nguy hiểm nhất. Và sự nguy hiểm của miếng rửa chén cũng đã gần đạt đến mức độ 4 - một cấp độ gần tối đa, phải được báo động.

Miếng rửa chén qua quá trình rửa, sẽ có những mẩu thức ăn thừa rất nhỏ vương vào. Quá trình sử dụng càng lâu, nguy cơ thức ăn thừa tồn đọng càng cao. Vi khuẩn sẽ sinh sôi, nảy nở hàng triệu lần trong miếng rửa chén khi để qua đêm. Khi rửa chén lần kế tiếp, vi khuẩn sẽ bám lại trên chén đĩa, và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. Đặc biệt với trẻ nhỏ do sức đề kháng kém, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện và rất nhạy cảm nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Miếng rửa chén bát - một vật dụng khá nhỏ trong gian bếp của mỗi nhà nhưng lại là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Theo số liệu nghiên cứu, trên miếng rửa chén có thể có đến 20 triệu vi khuẩn đang hiện diện. Nó còn chứa nhiều tác nhân gây bệnh hơn cả toilet. Chính vì thế, các bà nội trợ phải tìm được một giải pháp tốt nhất để luôn giữ cho miếng rửa chén sạch sẽ nhằm hạn chế tối đa những mối nguy hiểm do vật dụng này gây ra.

Theo dantri.vn

No comments: