Jun 1, 2011

Di động = thuốc trừ sâu, khói xăng pha chì…?

Kết luận “Điện thoại di động có thể là một trong những “chất” gây ung thư, tương tự như thuốc trừ sâu DDT, khói động cơ xăng pha chì, chlorophom” vừa được đưa ra bởi Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế sau khi hàng chục nghiên cứu được công bố.

Người khẳng định gây 2 loại u não chết người

Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới và những đánh giá từ cơ quan này sẽ được chuyển tới WHO và các tổ chức y tế quốc gia để đưa ra những hướng dẫn về sử dụng điện thoại di động.

Sau cuộc họp kéo dài một tuần, hội đồng các chuyên gia của tổ chức này (bao gồm 31 chuyên gia đến từ 14 quốc gia cho biết đã có những bằng chứng cho thấy sự tiếp xúc cá nhân (sử dụng điện thoại di động) liên quan với 2 loại u não nhưng chưa đủ bằng chứng cho thấy chúng liên quan với các loại ung thư khác.


* Nên hạn chế cho trẻ em dùng điện thoại di động (Ảnh: findmeacure.com)

Không chỉ WHO, Tổ chức Môi trường châu Âu cũng đã khuyến khích, hậu thuẫn cho nhiều nghiên cứu với các kết luận rằng điện thoại di động có thể là một nguy cơ lớn về sức khỏe như như hút thuốc lá, amiăng và xăng pha chì. Người đứng đầu một viện nghiên cứu ung thư nổi tiếng tại ĐH Pittsburgh đã gửi một bản ghi nhớ đến tất cả các nhân viên trong đó yêu cầu họ để hạn chế sử dụng điện thoại di động vì một nguy cơ có thể có của bệnh ung thư.

"Khi phát hiện ra ung thư, đặc biệt là ung thư não, thì căn bệnh đó đã phát triển trong cơ thể chúng ta 1 thời gian rất dài. Vì thế, việc hạn chế tiếp xúc với bức xạ điện từ của điện thoại di động sẽ là một ý tưởng tốt giúp phòng ung thư”, TS Henry Lai, ĐH Washington, người đã nghiên cứu bức xạ trong hơn 30 năm, khuyên.

Tuy nhiên, “Chúng tôi tìm thấy một số nhóm bằng chứng cho thấy ung thư diễn ra như thế nào nhưng cũng có những dữ kiện chưa đầy đủ và chưa chắc chắn”, ông Jonathan Samet, Chủ tịch hội đồng chuyên gia, cho biết.

Theo đó, một số chuyên gia khuyến cáo người dùng sử dụng tai nghe nếu họ lo lắng về sự nguy hiểm sức khỏe có thể có của điện thoại di động. “Nếu có một nguy cơ, hãy dùng tai nghe không dây”, ông Otis Brawley, Hiệp hội Ung thư Mỹ, khuyên.

Ông Brawley lưu ý người dân nên phải tập trung vào các mối nguy hiểm sức khỏe thực sự của điện thoại di động, chẳng hạn như an toàn giao thông khi dùng điện thoại. Tuy nhiên, Brawley cũng cho rằng kết luận của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế là một lý do phù hợp để hạn chế sử dụng điện thoại ở trẻ em, độ tuổi mà não bộ vẫn đang phát triển.

“Kẻ” cho rằng bằng chứng quá yếu

“Tuyên bố của WHO không có nghĩa rằng có một số bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa di động và ung thư nhưng còn quá “yếu” để đưa ra một khẳng định. Nếu sự liên quan này tồn tại thì nó dường như không đủ lớn”, ông Ed Yong, đại diện truyền thông của TT Nghiên cứu ung thư Anh, nhận xét.

Năm ngoái, các kết quả của một nghiên cứu lớn đã cho thấy không có sự liên quan rõ ràng giữa ung thư và điện thoại di động. Nhưng một số trường hợp trong nghiên cứu đã làm gia tăng sự lo ngại bởi vì nó cho thấy có sự liên quan giữa việc sử dụng điện thoại nhiều với u thần kinh đệm và u não do âm thanh, một trong những chứng u não nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, số lượng các trường hợp này chưa đủ để đưa ra kết luận.

Nghiên cứu này cũng đã gây tranh cãi bởi vì đối tượng nghiên cứu là những người đã bị ung thư và thông tin về sử dụng di động dựa trên bảng hỏi việc họ sử dụng di động thường xuyên ra sao trong hơn 1 thập kỷ qua.

Trong khoảng 30 nghiên cứu khác được thực hiện tại châu Âu, New Zealand và Hoa Kỳ, những bệnh nhân u não cho biết họ không sử dụng điện thoại nhiều hơn những người không bị bệnh. Bởi điện thoại di động đang rất phổ biến vì thế việc so sánh giữa người sử dụng điện thoại di động bị u não với những người không sử dụng thiết bị này là không khả thi. Theo một cuộc khảo sát năm ngoái, số lượng thuê bao điện thoại di động trên toàn thế giới đã đạt 5 tỷ (tương đương với gần ba phần tư dân số thế giới).

Ngoài ra, thói quen sử dụng điện thoại di động của người dân cũng đã thay đổi đáng kể từ những nghiên cứu đầu tiên cách đây nhiều năm và người ta không rõ liệu các kết quả của nó có phù hợp với hiện tại khi ung thư đã phát triển, thay đổi trong các năm qua.

Đầu năm nay, một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Mỹ cho thấy di động làm tăng hoạt động của não bộ nhưng không rõ nó có gây ảnh hưởng bất lợi nào đối với sức khỏe chung không. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc cùng Ủy ban Truyền thông Liên bang không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy điện thoại di động liên quan với ung thư.

Điện thoại di động gửi tín hiệu đến các tháp thu tín hiệu gần nhất bằng sóng tần số vô tuyến điện, một dạng sóng tương tự như sóng radio và lò vi sóng. Tuy nhiên, các phi ion hóa (bức xạ từ điện thoại di động) không gây tổn hại AND trực tiếp và rất nhẹ so với bức xạ từ X-quang hay tia cực tím. Ở mức rất cao, tần số sóng radio từ điện thoại di động có thể làm nóng các tế bào cơ thể nhưng không gây tổn thương cho các tế bào này.

Không làm thay đổi thói quen dùng di động!

Việc xếp điện thoại di động vào nhóm các “thủ phạm” gây ung thư không có nghĩa rằng chúng gây ung thư “tự động” và WHO cũng đã công bố rằng không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đối với sức khỏe nói chung.

Một số chuyên gia cho rằng đánh giá này sẽ không thể thay đổi được thói quen dùng điện thoại di động.

“Bất cứ thứ gì cũng có thể là một chất gây ung thư”, GS Donald Berry, TT Ung thư MD Anderson, ĐH Texas và không thuộc tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế, cho biết. “Tôi không lo lắng về điều này và nó không làm thay đổi cách sử dụng điện thoại di động của tôi”.

Theo Dân trí, 1/6/2011

No comments: