Jan 13, 2011

9 bài test kiểm tra sức khỏe

(Dân trí) - Những bài test đơn giản dưới đây sẽ chỉ lấy đi của bạn vài phút nhưng chúng lại đặc biệt có giá trị đối với các cơ quan trong cơ thể nhờ khả năng phát hiện bệnh qua những dấu hiệu đáng ngờ.
Mắt

Quầng thâm dưới mắt có thể là do 3 nguyên nhân: thứ nhất là thiếu ngủ, thứ 2 là làn da của bạn đang ngày càng mỏng và trong hơn do tuổi tác. Điều này có nghĩa là các mạch máu đang ngày càng nổi rõ, dễ nhận thấy hơn. Thứ 3, các mạch máu nằm quá sát với bề mặt da.

Nếu quầng dưới mắt xuất hiện đột ngột thì có thể đó là biểu hiện của dị ứng. Quầng mắt sưng phồng và căng mọng là dấu hiệu của các tuyến mồ hôi có vấn đề. Hãy ăn ít chất béo, muối; hạn chế hút thuốc và các thực phẩm rán ở mức tối đa.

Hành động: Không được dùng tay chà xát, xoa bóp vùng mắt vì có thể gây nhiễm khuẩn cho mắt. Khi mắt bị ngứa, hãy rửa chúng với nước trà pha loãng. Nếu quầng dưới mắt sưng hãy ghi nhật ký chế độ ăn để xác định chính xác nguyên nhân.

Sự mềm dẻo

Nếu cơ thể bạn vẫn còn mềm dẻo, có nghĩa rằng các dây chằng và các khớp vẫn hoạt động tốt và nguy cơ bị gãy hay sưng đã được giảm thiểu.

Ngồi trên sàn nhà, duỗi thẳng chân và thử cố chạm tay vào đầu ngón chân. Nếu việc này quá dễ thì yên tâm nhé, cơ thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Hành động: yoga, các bài tập uốn dẻo và bơi lội giúp tăng cường sự dẻo dai của cơ bắp nhanh hơn tất cả mọi sự nghỉ ngơi, thư giãn. Tóm lại, bạn chỉ cần mất 5 phút mỗi ngày cho các bài tập tăng cường cơ bắp.

Kiểm tra mức cholesterol

Khi có một đường kẻ trắng mảnh xung quanh đồng tử thì đó là dấu hiệu cho thấy lượng cholesterol trong máu đang ở mức đáng báo động. Một tín hiệu cảnh báo khác là những điểm nhỏ màu vàng ở vùng phía trong mi mắt hay ở quanh mắt.

Hành động: Bạn cần xem xét lại chế độ ăn: ăn ít chất béo và đồ rán, tăng cường ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, rau và hoa quả.

Tình trạng móng

Bạn có thể biết được tình trạng của một số cơ quan trong cơ thể qua biểu hiện của các móng tay, chân. Ví dụ: nếu có những đường ngang mảnh hoặc đứt đoạn chạy qua móng thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang ốm và ốm rất nặng. Bởi vì khi bị ốm, tốc độ “tăng trưởng” của móng cũng bị ảnh hưởng và sẽ chậm lại. Kết quả là xuất hiện các đường ngang hay các đường đứt đoạn trên móng.

Những chấm trắng trên móng, mặc dù đây là tình trạng khá phổ biến và thường gặp nhưng đây chỉ là những tổn thương đơn giản chứ không phải do cơ thể thiếu canxi như nhiều người vẫn nghĩ. Đó là do tay ngâm nước quá nhiều hoặc tiếp xúc với các dung dịch tẩy rửa có chất lượng kém.

Nếu móng nhợt nhạt và quặp vào thì thường là do cơ thể thiếu chất sắt.

Nếu xung quanh móng, da trở nên đỏ, mềm và có vẻ sưng lên thì thường là do nguyên nhân nhiễm trùng. Có một vật nhọn nào đó đã ghim vào dưới da móng và gây ra tổn thương nhỏ.

Hành động: Luôn chăm sóc để móng luôn được khô và sạch. Sự ẩm ướt là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn phát triển. Hãy mang găng khi bạn rửa bát hay làm vườn. 2 lần một ngày nên dùng kem dưỡng. Hãy bổ sung vitamin thường xuyên.

Răng lợi

Nướu đỏ, sưng và bắt đầu chảy máu khi có sự tiếp xúc nhẹ, có thể là biểu hiện của một bệnh lý nghiêm trọng. Vấn đề ở chỗ là vi khuẩn gây viêm nướu lợi sẽ xâm nhập vào máu và đưa tới khắp các cơ quan trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng có sự liên quan giữa các bệnh về nướu lợi với các cơn đau tim.

Hành động: Nếu bạn đã chăm sóc rất kỹ các tổn thương nhỏ trong vùng miệng, đặc biệt là nướu mà máu vẫn tiếp tục chảy và vết thương không lành thì bạn cần phải tới bác sĩ ngay.

Bàn tay

Hãy lấy dấu vân tay bằng cách nhúng tay vào mực chuyên dụng hoặc than và ấn vào 1 tờ giấy. Nếu những đường vân tay đơn giản có hình dạng cuốn vòng thì sức khỏe của bạn không có vấn đề gì. Nếu các đường vân tay rắm rối và có hình chữ thập thì bạn cần phải kiểm tra huyết áp.

Bây giờ hãy quan sát lòng bàn tay. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người có lòng bàn tay dài và hẹp dễ bị huyết áo cao hơn những người có lòng bàn tay rộng.

Các ngón tay

Hãy lấy một cốc đầy nước lạnh (bạn có thể cho thêm đá) và nhúng các ngón tay vào trong 30 giây. Nếu các ngón tay chuyển sang màu trắng hay xanh thì lưu thông máu của bạn không được ổn lắm. Việc hạ thấp nhiệt độ đột ngột (hay stress) thường gây ra sự co thắt các mạch máu khiến cho việc cung cấp máu cho các ngón tay, ngón chân, mũi và tai bị ảnh hưởng. Kết quả là những phần này của cơ thể không được nhận đủ lượng máu cần thiết và dẫn tới sự tê cóng.

Hành động: Nếu lưu thông máu của bạn kém, hãy tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, mùa lạnh nên mang vớ và găng đầy đủ. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ ngay lập tức vì chất nicotine ảnh hưởng tiêu cực tới sự lưu thông máu trong cơ thể.

Làn da

Làn da thường khô dần theo tuổi tác và điều này là bình thường. Nhưng nếu nó trở nên tái, thô ráp và bong ra nhiều hơn so với bình thường thì có thể liên quan với sự kém hoạt động của tuyến giáp. Một số triệu chứng thường gặp khác như: tăng cân nhanh, trở nên lãnh đạm thờ ơ. Tuyến giáp sản xuất ra hormone thyroxin, có tác dụng hỗ trợ các hoạt động của vỏ não. Có thể thấy trí nhớ chịu ảnh hưởng rất lớn nếu thiếu thyroxin.

Nếu da bạn trở nên ngứa ngáy, hãy xem chân có xuất hiện các nốt đỏ không? Nếu có thì gần như chắc chắn rằng tuyến giáp của bạn đang hoạt động vượt mức cho phép. Hãy đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Hành động: Hãy thường xuyên kiểm tra các nốt ruồi và tàn nhan, đặc biệt là nếu cơ thể bạn có nhiều. Nếu một nốt ruồi có dấu hiệu “tăng trưởng” về kích cỡ, đổi màu hay thay đổi hình dạng thì cần tới bác sĩ ngay.

Bạn có trở thành nô lệ của stress?

Stress thường xuyên sẽ dẫn đến sự lão hóa sớm của các cơ quan trong cơ thể, chứng tăng huyết áp, các vấn đề về tiêu hóa và chứng đau đầu. Dây thần kinh của bạn hoàn toàn ổn đấy chứ? Hãy thử làm bài test dưới đây:

1. Bạn thường mất ngủ hay dậy sớm mà không có lý do?

2. Bạn trở nên dễ cáu kỉnh và hay lơ đễn trong thời gian gần đây?

3. Bạn có uống rượu, ăn hay hút thuốc mỗi khi muốn thư giãn?

4. Bạn có bị các cơn đau đầu?

5. Bạn có hay hoảng hốt không rõ nguyên nhân?

Nếu câu trả lời là có cho từ 2 câu hỏi trở lên thì bạn đang thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Hành động: Hãy thay đổi cách sống và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Hãy chỉ đích danh thủ phạm gây ra stress và cố gắng tìm cách giải quyết thay vì lảng tránh.

Uyên Phương
Theo WP

No comments: