Jan 14, 2011

Để tuổi già không đến sớm

Tuổi trẻ không ở mãi bên bạn, và sự già lão cũng không thể nào không đến. Chỉ có điều, nếu biết thật rõ vấn đề, bạn sẽ giữ được tuổi trẻ và khiến cho sự già lão đến muộn hơn. Có lẽ đó chính là một mối quan tâm thật lớn, nhất là vào một buổi sáng nào, bạn lại thấy mình chợt cọ thêm một nếp nhăn...

Thực tế là tất cả chúng ta đều già đi theo thời gian. Đó là một điều xét về mặt di chuyền là không thể tránh khỏi và không thể thay đổi được. Nhưng có nguyên nhân thứ hai, loại có tác động mạnh tới việc tốc độ lão hoá tăng lên: Tia cực tím, ô nhiễm, thuốc lá, rượu và Stress. Tất nhiên chúng ta có thể hạn chế các nguyên nhân đó bằng phương pháp trực tiếp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, không hút thuốc, không uống rượu, tập thể dục thường xuyên và tránh Stress.


Hiện nay các nhà nghiên cứu đang tập trung vào yếu tố quan trọng mà trước đây đã từng bị xem nhẹ là dinh dưỡng. Dường như càng ngày xu hướng coi ăn kiêng là vũ khí chủ yếu trong cuộc chiến chống lão hoá càng ngày được đánh giá cao.

Các chất dinh dưỡng được xếp vào loại hàng đầu trong "trận chiến" này chính là những chất ôxi hoá gồm: Vitamin A.C, E và một số chất khoáng. Bạn hãy thử tưởng tượng có thể mình là một bãi chiến trường mà hàng ngày tia cực tím, nicotin, ô nhiễm môi trường tấn công liên tục vào các tế bào. Chất chống ôxi hoá chính là đội quân tiên phong chống lão hoá bằng cách khoá lại các gốc tự do. Và các chuyên gia đều thống nhất rằng một chế độ dinh dưỡng sẽ ngăn lại sự lão hoá da tóc và móng tay một cách đáng kể.

Da:

Vitamin C: Sự thiếu Vitamin C là nguyên nhân gây ra phá huỷ Collagen bên cạnh tác độc của mặt trời. Lượng collagen thấp làm cho da mỏng hơn và khiến cho những nếp nhăn xuất hiện sớm.

Nguồn Vitamin C: Cà chua, cam, Quít...

Vitamin E: Là một chất chóng ôxi hoá hữu hiệu có tác dụng ngăn chặn phản ứng chuỗi của các gốc tự do - Một nguyên nhân của sự lão hoá da. Nếu thiếu Vitamin E, da sẽ khô, tróc ra như vảy và nhăn sớm.

Nguồn Vitamin E: Trứng, Ngũ cốc, Bột chưa rây.

Axít béo Omega-3: Giúp da luôn tươi trẻ và là một phần chính trong thực đơn ăn kiêng chống lão hoá.

Nguồn Omega 3: Cá có dầu (cá hồi, cá ngừ) đậu tương.

Tóc và móng tay:

Kẽm: Tránh tình trạng móng tay dễ gẫy và mọc nốt trắng trên móng tay.

Nguồn kẽm: Trứng, thịt nạc, tôm, vừng...

Vitamin B12: Nếu thiếu Vitamin B12 tóc sẽ bạc sớm.

Nguồn Vitamin B12; Trứng, cá, gà, vịt, sữa chua...

10 cách chống nguy cơ già sớm

Ăn ít đi: Ăn quá nhiều là một nguyên nhân gây già trước tuổi bởi cơ thể không tiêu hoá được phần thức ăn thừa và chúng trở thành các độc tố là tăng quá trình lão hoá.

Ăn tỏi: Tỏi là loại thức ăn tuyệt vời chống lão hoá. Nó làm tăng khả năng miễn dịch và bảo đảm cho sức khoẻ của cơ thể.

Uống trà: Đây là một thức uống giàu chất chống ôxi hoá và làm chậm quá trình lão hoá một cách đáng kể . Lượng chất chống ôxi hoá trong máu tăng lên 50% trong vòng 30 phút sau khi uống trà.

Ăn dầu Ô-lưu: Dầu Ô-liu rất giàu vitamin E, một "công cụ" tiêu diệt các gốc tự do.

Ăn khoai tây: Khoai tây giàu dinh dưỡng hơn khi được nấu lên và những chất có trong khoai tây sẽ giúp bạn chống lại tuổi già.

Giảm lượng mỡ hấp thụ: Mỡ gây ra tình trạng nghẽn mạch và tắc mạch vì thế ăn ít mỡ làm chậm lại sự lão hoá.

Ăn nhiều rau quả: Vì đó là một nguồn Vitamin tuyệt vời.

Uống các loại Vitamin: Nếu chế độ ăn không đảm bảo thì cần uống thêm các vitamin.

Tập thể dục: aerobic sẽ giúp bạn trẻ ra.

Tránh xa rượu, thuốc lá, ánh nắng gắt: Nếu bạn không ăn kiêng thì đây là cách tốt nhất để tuổi già không đến sớm.

Những vấn đề cần lưu ý về ăn uống:

Không nên ăn bữa ăn tối quá no.

Khoảng thời gian giữa ăn và ngủ nên cách xa nhau ít nhat là 2 tiếng để dạ dày kịp tiêu hoá thức an, không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Tránh ăn những thức ăn khó tiêu hoặc dùng đồ uống có chất kích thích. Rượu sẽ làm gián đoạn cơn buồn ngủ và gây những cơn ác mộng ảnh hưởng tới giấc ngủ. Các đồ uống như nước hoa quả, chè, cà phê, côca, bia... nên uống từ chiều. Nếu muốn dễ ngủ, bạn nên dùng một cốc sữa nóng pha thêm chút mật ong hoặc ăn chuối, táo và sôcôla. Những thứ này có tác dụng kích thích cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.

Không gian phòng ngủ:

Nên giữ phòng ngủ ở nhiệt độ dễ chịu. Trước khi đi ngủ nên mở cửa cho thông thoáng phóng. Nếu bạn ở trong phòng có điều hoà, hãy để một chậu nước phía dưới để tăng độ ẩm trong phòng.

Điều quan trọng là bạn phải chú ý tới màu sắc phòng ngủ. Sẽ rất khó ngủ nếu phòng bạn sơn hoặc trang trí bằng màu đỏ nhức mắt. Nên tránh các màu chói như da cam, vàng đậm hay các màu tối sẫm như tím, xanh lính thuỷ đậm, xám... Màu sắc lý tưởng nhất cho phòng ngủ là xanh da trời, xanh lá cây nhạt hoặc trắng.

Không nên để đèn trong khi ngủ. Bóng tối rất cần thiết khi bạn nghỉ ngơi.

Tránh để các đồ điện tử, điện thoại, fax... trong phòng ngủ. Cũng không nên để cây cảnh vì nó hút nguồn ôxy cần thiết cho bạn.

Phòng ngủ cần được tĩnh lặng.

Các thói quen sinh hoạt:

Không nên hút thuốc trước khi đi ngủ. Chất nicôtin gây kích thích làm bạn mất ngủ.

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ rất tốt. Nó có tác dụng xoá đi mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc và chuẩn bị cho tốt giấc ngủ. Nên tắm trước nửa giờ.

Không nên xem những phim kích động bạo lực, phim kinh dị trước lúc đi ngủ, dễ gây cơn ác mộng.

Nên đi ngủ đúng giờ. Bạn nên nhớ rằng thức dậy muộn chỉ làm bạn thêm mệt mỏi mà thôi. Khoảng thời gian kéo dài giấc ngủ buổi sáng hay làm bạn ngủ mê, giấc không sâu, gây mệt mỏi.

No comments: