Jan 15, 2011

Thịt lợn băm rang riềng

Nói đến thịt lợn, chao ôi! Vô số món ngon được chế biến từ nó. Nào là: Thịt lợn kho tàu, thịt lợn nấu đông, thịt lợn nướng chả xương sông, thịt lợn quay... Nhưng, cái món thịt lợn băm rang riềng mắm lại là món ăn lạ miệng, ngon, hấp dẫn không kém các món ăn khác.

Thịt lợn băm rang riềng có màu vàng, ăn mềm nhưng không khô, đậm đà, ngon ngọt được chế biến từ các nguyên liệu: thịt lợn, riềng củ, mắm tôm, nước mắm, hành khô, hạt tiêu, nước hàng, mì chính, dầu ăn. Và cách chế biến món ăn này lại rất đơn giản mà không tốn nhiều thời gian.Trước hết, chọn mua thịt lợn loại vừa có mỡ, vừa có nạc thì món ăn sẽ không bị khô. Ngon nhất là thịt ba chỉ hoặc thịt vai. Đem rửa sạch thịt rồi băm hoặc xay nhỏ. Sau đó, ướp thịt cùng với mắm tôm, chút nước mắm, hạt tiêu, mì chính, nước hàng, nước riềng. Món ăn đặc biệt hấp dẫn là ở cách làm riềng. Riềng cạo sạch vỏ, cắt thành miếng rồi đem giã nhỏ. Chú ý đừng xay riềng vì riềng xay sẽ nhỏ vụn không ngon.

Sau đó, cho vào chảo đem rang riềng trên lửa nhỏ, từ từ đảo cho riềng vàng đều thì bỏ ra. Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng. Cuối cùng, cho dầu vào nồi đun nóng già, phi thơm hành khô rồi đổ thịt lợn vào đảo đều đến khi thịt gần được thì đổ riềng đã rang vào đảo tiếp khoảng hai phút; nêm vừa khẩu vị gia đình rồi bắc ra. Rắc thêm chút hạt tiêu cho thơm.Món thịt rang này ăn vừa ngọt đậm đà của thịt, thơm của mắm tôm, riềng, tiêu lại vừa có màu vàng nâu hấp dẫn. Có thể ăn với cơm tẻ hoặc xôi nóng vào lúc thời tiết se lạnh thì thật tuyệt. Có thể cất vào tủ lạnh ăn dần. Khi ăn chỉ cần đảo nóng lại là được. Điều đó sẽ làm cho các chị em nội trợ vừa tiết kiệm thời gian chế biến, vừa thay đổi khẩu vị cho gia đình. Buổi sáng trước khi mọi thành viên trong gia đình đi học và đi làm được ăn một bát cơm hay xôi nóng kèm với thịt lợn rang riềng mắm thật ấm bụng và yên tâm.

Nguyễn Lê

No comments: