May 25, 2011

10 triệu chứng bệnh không thể bỏ qua

1.Rát cổ

Rát cổ là căn bệnh tự nó sẽ khỏi trong vòng 4 ngày, nhưng nếu kéo dài hơn 3 tuần thì cần phải đi khám. Nguyên nhân có nhiều như sức khoẻ hệ miễn dịch kém, mắc bệnh rối loạn máu. Ngoài rát cổ còn có hiện tượng khàn giọng, đôi khi không liên quan đến rát cổ, nên kiểm tra lại cụ thể và cũng không ngoại trừ nguy cớ mắc bệnh ung thư vòm họng hoặc ung thư miệng.

2.Ho

Ho là hiện tượng thường gặp, có thể do ngứa cổ hoặc sự cố đường khí ra vào nhưng nếu kéo dài hơn một tuần thì cần phải đi khám, nhất là ho đau ngực, ho ra máu. Có rất nhiều nguyên nhân gây ho dai dẳng kể cả bệnh hen, viêm nhiễm lồng ngực, bệnh viêm phế quản, bệnh tràn khí, bệnh về phổi. Ngoài ra còn có những hậu quả xấu như suy tim và ung thư phổi cũng có thể dẫn đến ho dai dẳng.

3.Vú cứng

Hiện tượng đau, cứng vú ở phụ nữ có thể liên quan đến chu kì hành kinh, do sự mất cần bằng hoóc-môn trong cơ thể, ngoài ra cũng còn có nguyên nhân do ăn uống không cân bằng, dùng thuốc giảm đau pa-ra-xê-ta-môn hoặc i-bu-prô-phen, mặc “áo con” quá chật cũng có thể gây đau. Bệnh đau vú không liên quan đến chu kì kinh nguyệt như đau rát mất cảm giác, đau cơ ngực, viêm nhiễm thần kinh bị chèn, có khối u nhỏ... là những dấu hiệu không bình thuờng, cần phải đi khám càng sớm càng tốt.

4.Có khối u bất thường trên cơ thể

Tuy không phải là ác tính toàn bộ nhưng cần phải đi khám ngay dù nó ở đâu. Qua chiếu chụp sinh thiết và các phép thử test bác sĩ có thể kết luận cụ thể mức độ mắc bệnh.

5.Những dấu hiệu bất thường của hệ tiêu hoá

Rất nhiều người mất tự tin ngại đi xa vì mắc các bệnh về đường tiêu hoá, ví dụ đi đại tiện liên tục, nếu kéo dài hơn một tuần liền thì nên đi khám bác sĩ. Rất có thể là do mắc hội chứng IBS (rối loạn tiêu hoá) do viêm nhiễm và cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư hệ thống tiêu hoá.

6.Da đầu nhiều gầu

Rất nhiều người không ngứa, không đau, tắm gội thường xuyên nhưng vẫn nhiều gầu ở da đầu. Nguyên nhân rất đa dạng, có thể do viêm nhiễm, viêm nhiễm kết hợp với quá trình sản xuất quá nhiều men do ăn uống nhiều loại a-xít béo. Hiện tượng da khô, gầu nhiều còn có liên quan đến một số loại vi-ta-min, khoáng chất, đặc biệt là vi-ta-min A, B2, B3, C, bi-ô-tin, khoáng chất như i-ốt, măng-gan, xê-len và kẽm.

7.U xơ miệng

Đây là căn bệnh thường gặp có liên quan đến stress, bệnh mụn rộp do viêm nhiễm, nhiễm khuẩn có tên là ha-ê-ô-li-tíc xtrep-tô-cô-cup. Do thiếu vi-ta-min B2, B3, B6, B12, a-xít phô-lic, vi-ta-min C và sắt, bệnh về đường tiêu hoá và bệnh của hệ thống miễn dịch hoặc do dùng một số thuốc chữa bệnh. Tránh dùng thuốc đánh răng có chứa SLS (sô-đi-um lô-rin sun-phát). Nếu trong vòng ba tuần không khỏi nên đi khám và tư vấn bác sĩ ngay.

8.Chứng đau chân

Sau vài ngày đi giày nhiều người thường bị đau chân, nhưng hiện tượng đau gót chân có nhiều nguyên nhân như bàn chân phẳng, mắc bệnh viên khớp, mắc chứng TTS (hội chứng đường hầm khối xương cổ tay), hội chứng bỏng chân, mắc bệnh thần kinh... Trường hợp bỏng chân là do thiếu vi-ta-min B, một số phương pháp điều trị truyền thống như dùng băng dán, sử dụng giày đúng kích thước, liệu pháp vật lí, tiêm cóc-ti-côt-tê-ri-ô cũng có tác dụng tích cực.

9.Sút cân đột ngột

Nhiều khi tự nhiên ăn không ngon miệng và sút cân đột ngột, đây là dấu hiệu không bình thường của nhiều hiện tượng gây ra như mắc chứng rối loạn ăn uống, tuyến giáp hoạt động quá mạnh, viêm nhiễm kín, hệ thống tiêu hoá làm sai chức năng thậm chí còn là dấu hiệu của nhiều loại bệnh nan y, kể cả căn bệnh ung thư nguy hiểm.

10.Nốt ruồi thay đổi mầu sắc

Một khi các nốt ruồi, tàn nhan trên da thay đổi mầu sắc là dấu hiệu cho biết trong cơ thể có những vấn đề bất ổn và chỉ có khám bệnh tỉ mỉ người ta mới biết đích xác mắc bệnh gì. Rất có thể là ung thư da hoặc mắc phải những căn bệnh ung thư nan giải khác.

Khắc Nam
(Theo Net/GK-10/2008)

No comments: