May 25, 2011

Chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn ở nam giới

(Mangthai.vn, 12/5/2011) Thời đại ngày nay, những tiến bộ trong việc cho ra đời các loại thuốc kích thích sinh sản ở cả nam và nữ cùng với tiến bộ trong chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn ở nam giới đã đem lại hy vọng cho nhiều cặp vợ chồng. Thông qua việc chẩn đoán chính xác chứng bệnh nan giải này, khả năng điều trị bệnh khỏi hoàn toàn cũng sớm trở thành hiện thực.

1. Phân tích tinh dịch đồ

Phân tích tinh dịch đồ được coi là phương pháp chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn đầu tiên và cũng là phương pháp phổ biến nhất sử dụng máy tự động hay dùng biện pháp thủ công để kiểm tra.

Việc xét nghiệm được tiến hành bằng cách lấy một mẫu tinh dịch, quan sát mẫu thử dưới kính hiển vi nhằm nhận biết những bất thường về hình dạng, số lượng và chất lượng của tinh trùng có trong tinh dịch; cung cấp những thông số có ý nghĩa trong việc chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn ở phái nam; đồng thời giúp chẩn đoán xác định tình trạng xuất tinh máu, viêm nhiễm đường dẫn tinh, đánh giá hiệu quả của phẫu thuật triệt sản thắt ống dẫn tinh cũng như hiệu quả của phẫu thuật phục hồi lưu thông đường dẫn tinh.

Tinh dịch được lấy làm xét nghiệm sau 3 - 5 ngày kiêng giao hợp hoặc xuất tinh. Lưu ý phải lấy tinh dịch bằng thủ dâm mới đảm bảo được kết quả chính xác. Nếu lấy mẫu ở nhà phải đem đến phòng xét nghiệm trong vòng 30 - 60 phút, đặc biệt lưu ý mẫu phải được chứa trong bình vô khuẩn và giữ ấm (dưới 40 độ C) trước khi thực hiện xét nghiệm.

Quy trình phân tích tinh dịch đồ trải qua các bước kiểm tra:

- Số lượng tinh trùng/ml tinh dịch.

- Khả năng tồn tại (tỷ lệ sống, chết).

- Xét nghiệm kháng thể.

- Sự hiện diện của bạch cầu.

- Độ di động của tinh trùng.

- Kiểm tra hình dạng của tinh trùng trong tinh dịch bằng thử nghiệm Strict Kruger.

- Đo độ PH.

Tất cả các cặp vợ chồng điều trị vô sinh - hiếm muộn đều cần phải xét nghiệm tinh dịch đồ. Nếu qua phân tích cho thấy mẫu thử của bạn đảm bảo thì có lẽ vô sinh – hiếm muộn bắt nguồn từ căn nguyên khác.

2. Xét nghiệm hoóc môn nam

Phương pháp xét nghiệm các mức độ hoóc môn ở nam giới có lẽ khá hữu dụng trong việc xác định những vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản của “đấng mày râu”. Những “sự cố” xảy ra đối với tinh hoàn thường được phát hiện do sự mất cân bằng về hoóc môn. Hình thức xét nghiệm này bao gồm các bước đánh giá:

- Kích thích tố sinh dục nam (testosterone).

- Kích thích tố sinh dục nam tự do (free testosterone).

- Hoóc môn giới tính duy trì thai (progesterone).

- Hoóc môn kích thích thể vàng (LH).

- Hoóc môn kích thích nang noãn (FSH).

- Hoóc môn tiết sữa (prolactin).

- Hoóc môn sinh dục nữ estradiol (estradiol).

Tùy thuộc vào kết quả của các xét nghiệm, bác sỹ sẽ chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn một cách chuẩn xác.

3. Phẫu thuật (sinh tiết)

Chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn ở nam giới thông qua hình thức phẫu thuật gồm các quy trình sinh tiết tinh hoàn. Quy trình này giúp ta xác định việc sản xuất tinh dịch diễn ra bình thường hay còn bị tắc ở đâu.

Theo nghiên cứu, trình tự sinh tiết gồm có hai loại:

- Sinh tiết mở: phẫu thuật trong điều kiện gây mê toàn phần, cắt một vết nhỏ trên vùng da bạn rồi lấy mẫu mô thử từ tinh hoàn để kiểm tra.

- Sinh tiết sử dụng kim có thuốc gây mê hỗ trợ: trong ca phẫu thuật này, một mẫu mô từ tinh hoàn sẽ được lấy bằng dụng cụ là một cây kim nhỏ để tiến hành chẩn đoán.

4. Chụp tia X mạch

Cũng được giới y học đánh giá cao về độ tin cậy trong chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn, phương pháp chụp tia X mạch dùng cách chụp ảnh phóng xạ nhắm vào các ống dẫn tinh và ống phóng tinh. Hình ảnh thu được sẽ hiện lên giúp các bác sỹ tìm ra những biểu hiện bất thường tại khu vực chiếu chụp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể người ta không thấy hiện tượng tắc nghẽn trên hình ảnh tia X chụp được, lúc đó phải sử dụng đến cách chụp tia X mạch ở một phần cụ thể để quan sát và chẩn đoán kỹ hơn.

5. Siêu âm

Siêu âm chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn không chỉ có ở nữ giới mà cả với nam giới. Nó đóng vai trò là một trong những công cụ chẩn đoán tương đối hiệu quả. Xét nghiệm khả năng sinh sản bằng siêu âm sẽ chỉ rõ tình trạng chức năng của các túi tinh, tuyến tiền liệt cũng như bàng quang để từ đây nắm bắt được các dấu hiệu trương lên hay sưng nở ở túi tinh – nguyên nhân khiến dòng tinh dịch bị tắc nghẽn. Ngoài ra, siêu âm còn cho thấy hiện trạng của phần bìu và những vấn đề liên quan tới xuất tinh.

No comments: