May 25, 2011

Nhà quá sạch có thể gây trầm cảm

Nhà, văn phòng sạch sẽ thì có mật độ bụi và vi khuẩn ít hơn. Điều này dễ tạo ra một hệ miễn dịch ốm yếu, kéo theo chức năng của não giảm sút, một nghiên cứu vừa khẳng định điều đó.

Trước kia, từng có công trình tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc nhà sạch với hệ miễn dịch kém, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy trẻ tiếp xúc với bụi, đất bẩn và các thứ như lông chó mèo có thể giúp phát triển khả năng đề kháng với một số loại bệnh.

Nghiên cứu mới nhất, từ Atlanta (Mỹ), lập luận rằng một khi hệ miễn dịch yếu đi, nó sẽ có xu hướng phản ứng quá mẫn với bụi, bẩn dưới dạng viêm nhiễm và dị ứng, từ đó làm chậm sự sản xuất các hóa chất "vui vẻ" trong não như serotonin và gây ra trầm cảm.

Cũng theo công trình này, tỷ lệ trầm cảm tại các nước phát triển cao hơn nhiều các vùng còn nghèo khó trên hành tinh. Chẳng hạn, tại Anh, 10% dân số phàn nàn bị chứng trầm cảm, trong khi chỉ 1% nói vậy ở Nigeria.

Tiến sĩ Andrew Miller, tác giả công trình, cho biết: "Chúng tôi tin rằng hệ miễn dịch gây ra trầm cảm. Khi con người lớn lên, phát triển, hệ miễn dịch cũng phát triển theo. Nếu hệ miễn dịch tiếp xúc với nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng hơn, chúng có thể kiểm soát tốt hơn các chứng viêm nhiễm".

"Ngày nay, môi trường sống của mọi người ngày càng sạch và vệ sinh hơn, vì thế hệ miễn dịch của chúng ta không bao giờ thực sự học được cách đối phó với các nhân tố gây nhiễm trùng".

Công trình được đăng trên tạp chí Tâm thần học phân tử (Molecular Psychiatry).

T. An

'Nghịch bẩn tốt cho trẻ'



Trẻ con nên được bố mẹ cho phép nghịch bẩn - các nhà khoa học tuyên bố, sau khi tìm thấy việc sống quá sạch có thể làm suy yếu khả năng tự lành của da.

Nhóm khoa học Mỹ, đứng đầu là giáo sư Richard Gallo, đã phát hiện những loại vi khuẩn thông thường (vô hại) sống trên da chúng ta có tác dụng kích hoạt một phản ứng giúp ngăn ngừa sự viêm sưng khi chúng ta bị thương.

Nghiên cứu thực hiện trên chuột và các tế bào người tìm thấy, những vi khuẩn này kìm hãm phản ứng quá mức của hệ miễn dịch lên các vết xước, cắt... vốn khiến các chỗ này sưng lên.

Theo nhóm tác giả, phát hiện này đã cung cấp một lời giải thích cho "lý thuyết vệ sinh" - theo đó, việc tiếp xúc với các chất bẩn trong thời kỳ thơ ấu sẽ cung cấp cho cơ thể vũ khí chống lại hiện tượng dị ứng.

Theo BBC, nhiều chuyên gia tin rằng chính sự sạch sẽ quá mức là thủ phạm gây nên việc bùng nổ các loại bệnh dị ứng ở các quốc gia phát triển hiện nay.

Chỉ riêng tại Anh, tốc độ mắc các bệnh dị ứng đã tăng gấp 3 lần trong thập kỷ qua. Cứ 3 người thì có 1 người mắc một thể dị ứng nào đó.

Phát ngôn viên của Hiệp hội dị ứng Anh cũng cho biết, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với các loại vi khuẩn là một điều tốt. Tuy nhiên, bà cũng nói rằng cần có các nghiên cứu thêm về vấn đề này.

T. An

Môi trường sống quá sạch có thể khiến trẻ bị viêm ruột



Các nhà khoa học Israel khẳng định, những trẻ em lớn lên trong một ngôi nhà ít vi khuẩn, virus có nguy cơ bị viêm đường ruột cao hơn những đứa trẻ khác.

Viêm ruột (IBD) là tình trạng viêm nhiễm kéo dài bên trong hệ thống tiêu hóa, dẫn tới các triệu chứng như đau bụng và ỉa chảy. Người ta cho rằng bệnh bắt nguồn từ một phản ứng quá mức của hệ miễn dịch khiến mô ruột bị tổn thương.

Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia y tế tại Đại học Hebrew (Israel) muốn tìm hiểu xem liệu cái gọi là “giả thuyết vệ sinh” có liên quan tới nguy cơ bị viêm đường ruột ở người hay không. Theo giả thuyết này, khi trẻ em sống trong môi trường có quá ít virus, vi khuẩn và các vi sinh vật khác, quá trình phát triển của hệ miễn dịch trong cơ thể các em sẽ bị tác động, làm tăng nguy cơ xuất hiện các phản ứng bất thường của hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, những đứa trẻ được nuôi dưỡng tại trường mẫu giáo - nơi chúng phải tiếp xúc với nhiều loại vi sinh vật - ít có nguy cơ mắc các bệnh dị ứng hơn những em được chăm sóc tại nhà riêng.

Đối tượng nghiên cứu của nhóm chuyên gia là gần 400 nghìn trẻ em Israel sống ở cả thành thị và nông thôn. Môi trường nông thôn được coi là kém sạch sẽ hơn môi trường đô thị. Các nhà khoa học nhận thấy 768 em (chiếm khoảng 0,2%) được chẩn đoán bị viêm ruột. Những em có từ một anh, chị hoặc em ruột có nguy cơ cao gấp 2-3 lần so với các em có từ 5 anh, chị hoặc em ruột trở lên.

Tương tự, nguy cơ bị viêm ruột ở những trẻ sống ở đô thị cao gấp 38% so với trẻ sống ở vùng nông thôn.

Theo tiến sĩ Eran Israeli, trưởng nhóm nghiên cứu, sẽ là không thực tế nếu khuyên các cặp vợ chồng tạo ra một môi trường kém vệ sinh hay thay đổi môi trường sống để ngăn chặn khả năng mắc bệnh viêm ruột cho con cái trong tương lai. Tuy nhiên, ông cho rằng bác sĩ có thể giúp các phụ huynh làm giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ bằng cách để các em tiếp xúc với những vi sinh vật vô hại nhằm điều chỉnh các phản ứng của hệ miễn dịch.

Việt Linh (theo Reuters)

No comments: