Jan 15, 2011

Thực phẩm cho mùa đông (3 bài)

9 thực phẩm tốt cho mùa lạnh



Nếu ốm trong ngày lạnh, bạn nên ăn bát cháo gà nóng. Món ăn này giúp bạn chống lại sự mất nước, hơi nóng giúp mũi ấm và dễ thở hơn; thịt gà tăng sức đề kháng nhờ cung cấp selen và vitamin E.

Các món ăn sau cũng giúp bạn khỏe trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông:

Quả thuộc họ cam quýt: Đây là những trái cây giàu vitamin C và ioflavonoid, những chất giúp chúng ta chống chọi với cái lạnh và bệnh cảm cúm.

Bí đỏ: Là nguồn beta-caroten dồi dào, một trong những chất chống ôxy hóa mạnh, vốn được coi là vũ khí chủ lực của mùa đông. Beta-caroten là tiền vitamin A, sau này được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, có tác dụng phòng chống bệnh tật rất tốt.

Thực phẩm lên men: Các thực phẩm lên men như yogurt, kefir rất tốt cho sức khỏe vì chứa các vi sinh vật có ích, giúp chống lại mầm bệnh.

Cá: Cá là nguồn cung cấp dồi dào kẽm và omega-3, giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa Đông. Kẽm giúp tăng cường khả năng sản xuất các tế bào giúp chống viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng. Rất nhiều người mắc chứng thêm lượng axít béo omega-3 (có nhiều trong cá biển nhiều mỡ) trong bữa ăn hàng ngày.

Tỏi: Tỏi có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus mạnh, phòng chống viêm phổi rất hữu hiệu. Nhưng để đạt được hiệu quả đó, bạn phải ăn một lượng lớn và chưa qua chế biến (0,5 kg tỏi mỗi tuần hoặc 1/3 thìa cà phê bột tỏi/ngày). Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu cần dùng tỏi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nấm: Những nghiên cứu mới đây cho thấy ăn nấm rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng. Mỗi loại nấm lại có những công dụng khác nhau. Nấm cung cấp ít năng lượng, có thể ăn thoải mái mà không sợ tăng cân.

Sò: Là nguồn cung cấp chất kẽm dồi dào, giúp cơ thể chống bệnh cảm cúm. Kẽm còn giúp làm lành các vết thương, tăng hưng phấn phòng the.
Trà: Các nghiên cứu mới đây cho thấy 5-6 tách trà đen mỗi ngày sẽ giúp cơ thể kháng viêm nhiễm rất tốt.

(Theo Thời Trang Trẻ)

10 rau quả mùa đông tốt cho sức khỏe



Thời tiết lạnh khô vào mùa đông dễ làm chúng ta đổ bệnh. Hãy ưu tiên 10 loại rau quả sau đây để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bắp cải

Bắp cải chứa vitamin C cao 3,5 lần so với cà chua, canxi gấp hai lần dưa chuột. Cải bắp cũng chứa nhiều nguyên tố vi lượng molypden và mangan, giúp cơ thể sản xuất enzyme, hormon và các chất cần thiết khác để thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, do vậy cải bắp rất tốt cho trẻ em.

Cải chip

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cải chíp rất tốt cho dạ dày. Cải chíp rất giàu vitamin C và canxi, sắt, phốt pho, carotene, vitamin B nên tốt cho thận, lá lách và chữa đau tá tràng hiệu quả.

Giá đỗ

Giá đỗ làm từ đậu nành, đậu xanh có chứa lượng lớn protein, chất béo và carbohydrates, natri, phốt pho, sắt, canxi và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Gía đỗ bổ sung thêm vitamin, chống mệt mỏi và ngăn ngừa ung thư.

Bông cải

Hay còn gọi là súp lơ, dù màu xanh hay trắng đều rất giàu vitamin, mỗi 200 gam bông cải xanh tươi sẽ cung cấp khoảng 75% sinh tố cần thiết cho một ngày. Bông cải cũng chứa nhiều vitamin C, 80 mg / 100 gram.

Rau diếp

Ăn rau diếp vào mùa đông có thể tăng cường tiết dịch vị và dịch tiêu hóa, tăng bài tiết mật. Rau diếp có chứa nhiều natri kali và các loại vitamin giúp duy trì cân bằng nước, huyết áp và đặc biệt tốt cho người mắc bệnh tim, bướu cổ, ho.

Cần tây

Y học Trung Quốc khẳng định cần tây tốt cho gan và dạ dày, giàu protein, carbohydrates, carotene, vitamin C, axit amin, kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tăng sự thèm ăn, tiêu đờm.

Khoai lang

Là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Có thể cung cấp cho cơ thể như một số lượng lớn các protein, vitamin A, vitamin C.

Cà rốt

Nên chọn cà rốt và nấu các món canh, hầm trong mùa đông để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Củ cải

Củ cải chứa nhiều nước, vitamin C, một số tiền nhất định canxi, phốt pho, carbohydrate, một lượng nhỏ protein, sắt và các vitamin khác. Y học tin rằng củ cải rất có lợi cho gan, phổi, dạ dày, loại bỏ chất độc, giải nhiệt, tiêu đờm, bí tiểu...

Khoai môn

Khoai môn giàu tinh bột, chất dinh dưỡng phong phú. Mỗi 100 gram khoai môn chứa 2,4g protein, 0,2 g chất béo, 20,5 gcarbohydrate, 14 mg canxi, 43 mg photpho , 0,5 mg sắt và nhiều vitamin C, B…

Theo Dân Việt/Xinhua

8 thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mùa đông



(Dân trí) - Dinh dưỡng đủ sẽ giúp cơ thể chống chọi với cái lạnh tốt nhất. Mách bạn 8 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất phù hợp với khí hậu mùa đông!
1. Cá rô

Cá rô giàu các chất như protein, vitamin B2, canxi, chất béo, kali, sắt, đồng…

Theo quan niệm Đông y, cá rô tính ôn, vị ngọt, có tác dụng kiện tì vị, bổ gan thận, giúp chữa ho tan đờm.

2. Thịt chó

Thịt chó có hàm lượng taurine cao, nhiều chuỗi axit amin nhưng ít chất béo.

Theo quan niệm Đông y, thịt chó tính ôn, có tác dụng bổ khí ôn thận, có công hiệu trợ dương tán hàn; tác dụng rất tốt với các chứng bệnh như đau lưng, chân tay lạnh giá, hay đi tiểu đêm…

3. Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen chứa nhiều nguyên tố vi lượng, vitamin B1, B2, β-carotene, đường mannoza, canxi, sắt, lecithin, cephalin…, có tác dụng chống táo bón, hiện tượng máu vón cục, hay các bệnh về não và hệ tim mạch.

Theo quan niệm Đông y, mộc nhĩ đen tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ khí, ích trí, sinh huyết; đặc biệt có công hiệu với các chứng bệnh thiếu máu, chân tay tê nhức mỏi.   

4. Đậu tương

Thành phần dinh dưỡng của đậu tương khá đầy đủ. Trong đó, hàm lượng lysine tương đối cao. Đậu tương vừa có thể thay thế rau xanh, vừa có thể thay thế lương thực. Mùa đông ăn đậu tương rất có tốt cho sức khoẻ.

Theo quan niệm Đông y, đậu tương vị ngọt, có tác dụng hoà vị, điều trung, kiện tì, ích khí.

5. Nấm hương

Nấm hương chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cùng 50 loại amino axit tự do, và letinan…có tác dụng giảm thiểu lượng cholesterol trong cơ thể, thúc đẩy quá trình phân giải và đào thải cholesterol, phòng chống hiện tượng tăng mỡ máu.

6. Đậu đen

Đậu đen có hàm lượng protein cao nhất trong các loại đậu, thậm chí nhiều hơn cả thịt lợn. Chất béo có trong đậu đen chủ yếu là chất béo không bão hoà đơn và chất béo không bão hoà đa. Trong đó có 50% là lượng chất béo cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, còn có các chất như soy isoflavones, biotin, lecithin, nên ăn đậu đen có tác dụng giảm cholesterol.

Theo quan niệm Đông y, đậu đen tính bình, vị ngọt, có công dụng nhuận tràng bổ huyết.

7. Sữa tươi

Sữa tươi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Trong sữa có 9 loại amino axit thiết yếu cần cung cấp cho cơ thể. Mùa đông là mùa chúng ta cần bổ sung canxi, hàm lượng canxi trong sữa lại rất phong phú, cơ thể cũng dễ dàng hấp thụ.

Theo quan niệm Đông y, sữa tươi vị ngọt, tính bình, có tác dụng bồi bổ cơ thể suy nhược, nhuận tràng, giải khát…

8. Giá đỗ tương

Trong quá trình nảy mầm, kết cấu chất protein có trong đậu tương trở nên lỏng hơn, làm tăng khả năng tiêu hoá của chất protein. Đồng thời, hàm lượng các vitamin B1, B2 và vitamin C cùng với chất xơ hoà tan trong nước cũng tăng lên. Bởi vậy, giá đỗ trở thành một loại rau giàu dinh dưỡng lí tưởng cho sức khoẻ.

Phạm Thúy
Theo enorth

No comments: