Jan 21, 2011

Phát hiện mới về ung thư

Các nhà khoa học ở đại học Johns Hopkin (Mỹ) sau nhiều năm nghiên cứu đã có những công bố mới rất đáng để chúng ta lưu ý.

Ai cũng có tế bào ung thư (UT)

Trong quá trình sống, chúng ta tiếp xúc với nhiều yếu tố bất lợi cho cơ thể: khói bụi, ánh nắng mặt trời, hóa chất (chất tẩy rửa, làm thơm, làm mềm vải, làm đẹp, hóa chất diệt côn trùng), hóa dược (các loại thuốc), các chất độc trong thực phẩm hoặc sinh ra do quá trình tiêu hóa thức ăn, gia đình có người bị UT…

Từ những nguyên nhân “phong phú” này, cộng với những stress của cuộc sống sẽ làm biến dị tế bào lành thành tế bào UT. Tùy theo mỗi cá thể, tế bào UT sẽ xuất hiện từ 6 - 10 lần trong cuộc đời mỗi con người.

Xạ trị cho bệnh nhân.

Khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể mạnh, chúng sẽ đủ khả năng tiêu diệt tế bào UT, đồng thời ngăn không cho “kẻ phá bĩnh” sinh sản, phát triển thành khối u.

Nếu hệ thống miễn dịch yếu, “kẻ phá bĩnh” sẽ sinh sản theo cấp số nhân thành hàng tỷ tế bào và thế là chúng ta bị UT.

Khi một người bị mắc bệnh UT nghĩa là người đó có thể bị suy dinh dưỡng vi chất. Có thể bạn béo phì nhưng không ăn đủ hoặc không hấp thu được những yếu tố tăng cường, bảo vệ hệ miễn dịch.

Điều này liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống và lối sống. Vì thế, các nhà dinh dưỡng đã cảnh báo “trong khoảng một thập niên tới, béo phì sẽ qua mặt thuốc lá trở thành nhân tố gây UT số 1”.

Các nước phát triển đang truyền thông, khuyến cáo chế độ ăn uống truyền thống thì ở ta, vệ sinh thực phẩm là vấn đề SOS, hàng quán vẫn đông thực khách và béo phì cứ tăng thêm hàng năm.

Nếu không kịp thời nhận ra, đây sẽ là yếu tố thuận lợi để tế bào UT xuất hiện nhân lên thành một khối mà chúng ta gọi là u, bướu.

Hóa trị và xạ trị

Hóa trị là truyền hóa chất vào cơ thể nhằm hủy tế bào UT, đồng thời cũng tiêu diệt một số tế bào khỏe mạnh trong tủy xương, trong dạ dày - ruột và có thể gây tổn thương các cơ quan như: gan, thận, tim, phổi.

Xạ trị là dùng kim chứa chất phóng xạ tiêu diệt tế bào UT có thể gây tổn thương các tế bào khỏe mạnh, các mô tế bào và ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

Khi cơ thể bị nhiễm độc bởi hóa trị và xạ trị, hệ thống miễn dịch cũng bị suy yếu, do vậy cơ thể dễ bị nhiễm trùng, nhiễm độc. Đó là chưa kể tâm lý bất an, người thân bỏ rơi khiến bệnh nhân UT luôn “sống trong sợ hãi”, càng làm hệ miễn dịch suy yếu thêm.

Chế độ dinh dưỡng - nhân tố phòng và chống UT

Đây là vấn đề không mới nhưng được nhấn mạnh trong nghiên cứu của các nhà khoa học. Họ phát hiện ra tế bào UT thích “ăn” gì?.

- Người thích vị ngọt thì tế bào UT cũng hảo ngọt. Nếu bạn cắt khẩu phần đường tức là cắt nguồn dưỡng chất quan trọng khiến chúng bị đói và suy dinh dưỡng. Khi thèm ngọt, bạn có thể dùng chút ít mật ong nguyên chất hoặc mật mía.

- Muối tinh thường có chất tẩy trắng nên tốt nhất là dùng muối biển.

- Điều bất ngờ nữa là họ thấy sữa bò kích thích dạ dày - ruột tiết ra niêm dịch. Đây là “món ngon” của tế bào UT. Vì vậy, bạn nên thay sữa bò bằng sữa đậu nành tự nấu là tốt nhất.

Tuy nhiên, cũng xin nhấn mạnh rằng sữa đậu nành cũng là chất năng lượng cao, nếu bạn đã “lỡ béo” cũng không nên nạp vào cơ thể như một kiểu thay nước uống.

- Tế bào UT sống sót trong môi trường acid. Khẩu phần nhiều thịt sẽ làm cho máu có độ pH hơi acid. Protein thịt khó tiêu hóa lại cần nhiều enzyme.

Chúng ta không có thói quen ăn chậm nhai kỹ càng làm thịt khó tiêu. Ăn vội, các enzyme không tiết ra đủ sẽ biến thịt thành sản phẩm tiêu hóa dở dang.

Sản phẩm dở dang này sẽ lên men ở ruột già, gây thối và hình thành chất độc. Những người ăn nhiều thịt dễ bị UT đại tràng là vậy. Sẽ tốt hơn nếu bạn ăn nhiều cá, đậu hũ thay cho thịt heo và thịt bò, gà.

- Khẩu phần 80% nên là ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt), rau xanh, nước ép rau và trái cây sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều kiềm. Nước ép rau chứa nhiều enzyme sống, dễ dàng ngấm vào tế bào trong vòng 15 phút, giúp cho các tế bào khỏe mạnh. Tốt nhất là 2 ly nước ép rau và trái cây tươi mỗi ngày.

- Uống trà xanh là lựa chọn tốt. Nếu không thì uống nước sạch (không chứa kim loại nặng như nước giếng). Tránh uống nước cất vì nó có tính acid. Những thực phẩm chống oxy hóa tế bào, cung cấp vitamin E,A,C giúp tăng cường khả năng chống đỡ của cơ thể.

Cuộc sống tinh thần

UT là căn bệnh của thể xác và tinh thần. Giận dữ, căng thẳng, căm thù, cay đắng sẽ khiến cơ thể mất cân bằng, tạo ra trạng thái acid.

Hãy thư giãn, vị tha và yêu thương để hệ miễn dịch hoạt động như những đội quân tinh nhuệ dọn dẹp tế bào UT từ khi chúng vừa xuất hiện như “kẻ lạ mặt”.

Tập luyện

Các tế bào UT sẽ không tồn tại được trong môi trường đầy đủ oxy. Tập thể dục đều đặn, khí công, dưỡng sinh cũng góp phần làm cho tế bào UT không có cơ may phát triển.

Nhiều người cho rằng, UT như căn bệnh “trời kêu ai nấy dạ” thì những phát hiện trên lại cho bạn một cái nhìn đúng đắn hơn.

Nếu chúng ta có hiểu biết về dinh dưỡng, biết lựa chọn thực phẩm, luyện tập thường xuyên, vừa làm việc vừa thư giãn hợp lý lại tạo ra bầu không khí gia đình vui vẻ thì đó chính là cách chống UT hữu hiệu nhất.

TS.BS. Lê Thuý Tươi
Theo Sức khoẻ và Đời sống

No comments: