Jan 21, 2011

Mắc bệnh phụ khoa vì quá sạch

40 tuổi nhưng chị Mai (Hà Nội) đã không còn thiết tha chuyện vợ chồng vì quá rát mỗi khi "yêu". Còn ông xã cũng phát sợ vì cậu nhỏ thường xuyên bị xước, toét cả máu. Đi khám, chị mới biết nguyên nhân chỉ vì chị vệ sinh vùng kín kỹ quá.

Ba năm gần đây, chuyện đời sống vợ chị Mai liên tục lục đục, có lúc tưởng bỏ nhau chỉ vì nghi ngờ. Chồng thì thấy đau khi quan hệ với vợ, xước "thằng nhỏ" mà không hiểu sao, từ ngày lấy nhau hơn chục năm nay đâu có như thế. Anh nghĩ vợ mình có quan hệ bất chính nên không còn muốn gần gũi chồng, không chịu tiết dịch.

Trong khi chị thấy đau rát mỗi lần gần chồng nên sợ. Chị nghĩ mình sắp đến tuổi mãn kinh, không còn tiết dịch được nữa nên đấy cũng là chuyện bình thường, để một thời gian sẽ ổn.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động (Hà Nội) cho biết, chị Mai vẫn có kinh nguyệt bình thường nhưng vùng kín lại khô tong khô teo, không khác gì miếng da treo lâu ngày. Đây chính là lý do khiến việc quan hệ giữa hai vợ chồng gặp khó khăn, thậm chí gây xước, chảy máu.

"Tuy nhiên dù đã cho uống thuốc tăng tiết dịch nhờn nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Đến khi hỏi cặn kẽ mới biết sau mỗi lần vệ sinh, bệnh nhân đều dùng dung dịch sát khuẩn để rửa. Vì thế, chỉ sau 3 ngày không kỳ cọ quá sạch thì bệnh tự khỏi", bác sĩ Dung nói.

Bác sĩ Dung cho biết, giống như Mai, nhiều chị em có thói quen rửa vùng âm đạo liên tục vì nghĩ như thế là sạch, dịch tiêu hết. Tuy nhiên, chính việc vệ sinh quá thường xuyên, cộng thêm hóa chất trong dung dịch sát khuẩn khiến cho niêm mạc âm đạo khô hết, không tiết dịch, gây đau khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra theo bác sĩ, đó cũng là nguyên nhân khiến nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở chị em cao hơn. Trường hợp của chị Vân (28 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) là một ví dụ.

Mang bầu đến tháng thứ 3, tự dưng chị thấy vùng dưới ngứa ngáy rất khó chịu, ra huyết trắng lại có mùi hôi. Đi khám phụ khoa chị mới biết mình bị nấm. Tuy nhiên, chị không tin vì bản thân vốn rất cẩn thận, cứ đi vệ sinh xong là chị rửa thật sạch bằng nước và cả thuốc rửa.

Theo bác sĩ Dung, phụ nữ khi mang thai nội tiết cơ thể thay đổi vì thế nguy cơ mắc bệnh phụ khoa cũng cao hơn bình thường. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nguyên nhân do người bệnh quá sạch, khiến môi trường axit trong âm đạo bị phá vỡ, vi khuẩn nấm phát triển.

Đồng thời, những hóa chất trong thuốc rửa đã tiêu diệt cả những loại vi khuẩn có lợi trong môi trường này. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại, cũng như các bệnh liên quan đến tình dục phát triển.

Bác sĩ Dung cũng cho biết, từng có trường hợp đến khám thì đã bị viêm nhiễm phần phụ rất nặng, thậm chí có hoại tử. Dù thực tế bệnh nhân vệ sinh rất sạch sẽ, nước cũng phải qua máy lọc vô trùng, đi vệ sinh xong lại dùng vòi nước xịt thẳng vào, rồi dùng khăn lau cho khô. Thế nhưng chính việc thụt rửa quá sâu, thêm với việc khăn lau có hóa chất khiến bệnh càng nặng hơn.

Vì thế, bác sĩ khuyến cáo, bộ phận sinh dục rất nhạy cảm, nếu cơ thể khỏe mạnh nó thể kháng cự được phần nào đó vi khuẩn. Vì thế, chị em nên rửa cơ quan sinh dục 2 lần mỗi ngày. Nếu muốn dùng thuốc rửa thì cần lựa chọn loại phù hợp, không quá kiềm, không sử dụng hóa chất sát khuẩn mạnh. Không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo thường xuyên.
Khi thấy ra khí hư bất thường, ngứa, khó chịu, chị em nên đi khám ngay. Bệnh phụ khoa không dẫn đến tử vong ngay nhưng nếu điều trị muộn có thể để lại những di chứng như teo hẹp vòi trứng, gây vô sinh hoặc thai ngoài tử cung...

Phương Trang
Nguồn: http://www.vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/04/3BA1A8FC/ , 16/4/2010

No comments: